+
Aa
-
like
comment

Xúc động chuyện thầy giáo đi tìm di ảnh chiến sĩ Gạc Ma

14/03/2021 20:44

Câu chuyện về người thầy giáo đi tìm di ảnh chiến sĩ Gạc Ma đã khép lại có hậu. Từ nay ngày giỗ chung 64 chiến sĩ Gạc Ma (ngày 14/3) sẽ ấm cúng hơn khi có thêm di ảnh của liệt sĩ Trần Quốc Trị.

Bức ảnh liệt sĩ còn thiếu 

Cuối năm 2020, chúng tôi có dịp may mắn được cùng PGS.TS Ngô Văn Minh, giảng viên Học viện Chính trị Hồ Chí Minh khu vực III (Đà Nẵng) đến khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) để bàn giao bức di ảnh thứ 64 – liệt sĩ Trần Quốc Trị cho khu tưởng niệm.

Thắp nén nhang trước công trình “Vòng tròn bất tử” tưởng nhớ 64 anh hùng Gạc Ma, kính cẩn trước những anh hùng đã hy sinh, thầy Ngô Văn Minh đỏ hoe mắt rồi lặng người trong giây lát. Sâu thẳm đáy lòng của người thầy ấy, đây là khoảnh khắc linh thiêng khi lời hứa “Tìm ảnh cho anh” đã kết thúc có hậu.

Xúc động chuyện thầy giáo đi tìm di ảnh chiến sĩ Gạc Ma - 1
Thầy Ngô Văn Minh (bên phải) trao di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị cho Ban quản lý khu tưởng niệm Gạc Ma

Ngày 14/3/1988, 64 chiến sĩ của chúng ta đã anh dũng hy sinh ở tuổi đời còn rất trẻ. Để tưởng nhớ những người đã ngã xuống, khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã được xây dựng trên khu đất rộng hơn 25.000m2, ở phía Đông Đại lộ Nguyễn Tất Thành, tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm và hoàn thành vào tháng 7/2017.

Các anh đã có “một mái nhà chung” tại khu tưởng niệm Gạc Ma, nhưng niềm vui đó chưa trọn vẹn khi phía sau đó vẫn còn những nỗi niềm cho những người ở lại. Đó là tại nhà trưng bày khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma còn thiếu bức di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị, khiến mỗi ai đến đây đều cảm thấy day dứt…

Mối lương duyên của người thầy giáo

Cách đây hơn một năm, trong chuyến dẫn đoàn học viên lớp cao cấp lý luận chính trị đi thực tế tại tỉnh Khánh Hòa, PGS.TS Ngô Văn Minh đã đến thăm nhà trưng bày khu tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma.

Ngắm nhìn di ảnh các liệt sĩ, lòng ông trào lên nỗi day dứt khi vị trí di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị (sinh năm 1966, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), chỉ có tên tuổi nhưng không có di ảnh, một ô trống còn chừa lại đó…

Ban quản lý khu tưởng niệm đã tìm nhiều cách, nhưng đến thời điểm đó vẫn không thể tìm được bất cứ một hình ảnh nào của liệt sĩ Trần Quốc Trị. Mang theo nỗi niềm về ô trống còn chừa lại đó, người thầy giáo nặng lòng với Trường Sa bắt đầu hành trình “Tìm ảnh cho anh”.

Người thầy giáo cho rằng, không thể có chuyện một con người như thế ra đi mà không để lại bất cứ hình ảnh nào.

Niềm tin ấy thôi thúc thầy Minh nhiều lần dọc ngang dải đất miền Trung để đi tìm di ảnh.

Xúc động chuyện thầy giáo đi tìm di ảnh chiến sĩ Gạc Ma - 2
Quá trình tìm kiếm di ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị đã khép lại có hậu, trong niềm vui vỡ òa cùa thầy giáo Minh và gia đình

Niềm vui vỡ òa!

Trong lần thầy Minh giảng dạy tại Quảng Bình, lớp học có học viên là Thượng tá Trần Thị Hồng Phượng, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Thầy Minh chợt nhớ đến và tự hỏi sao mình chưa tìm qua con đường lưu trữ tàng thư và căn cước, bởi thời điểm liệt sĩ Trần Quốc Trị lên đường vì Tổ quốc, chắc phải có hồ sơ lưu trữ. Thầy đã nhờ chị Hồng Phượng sao lục hồ sơ.

Niềm vui vỡ òa khi hồ sơ lưu trữ của liệt sĩ Trần Quốc Trị đã được tìm thấy, trong đó có bức ảnh chân dung với đầy đủ thông tin.

“Nhận tin này, tôi đã về phòng đóng cửa lại và khóc một mình. Tôi khóc vì mình và những học viên đã làm được điều gì đó để gia đình liệt sĩ Trần Quốc Trị vơi đi sự mất mát, để người ở lại bớt day dứt”, thầy Minh bùi ngùi nhớ lại.

Ngay trong tối hôm đó, thầy Minh cùng những học viên đồng hành trên con đường “Tìm ảnh cho anh” lập tức về xã Đồng Trạch để gặp gia đình liệt sĩ Trần Quốc Trị. Anh Trần Quốc Tuấn (sinh năm 1954), anh trai liệt sĩ Trần Quốc Trị, khi ngắm nhìn bức ảnh đã nhận ngay ra người em trai út của mình. Ngắm thật kỹ hình ảnh người em trai út đã hơn ba mươi năm chia xa, anh Tuấn không giấu khỏi niềm xúc động.

Gia đình liệt sĩ cho biết, trước đây có một bức ảnh liệt sĩ Trần Quốc Trị chụp chung với hai người bạn, nhưng trong một trận bão, bức ảnh đã hỏng cùng với nhiều giấy tờ. Gia đình hy vọng và mong mỏi có một ngày sẽ tìm được ảnh của anh nhưng thời gian cứ trôi qua mà không thấy di ảnh đâu. “Lần tiễn em trai lên đường nhập ngũ năm ấy không ngờ là lần chia tay cuối cùng. Thật may mắn, cuối cùng chúng tôi cũng có được bức ảnh của chú ấy sau hàng chục năm tìm kiếm nhưng bất thành. Ba mẹ tôi chắc cũng mỉm cười nơi chín suối”, anh Tuấn xúc động.

Khánh Ngân – Hải Đăng

Bài mới
Đọc nhiều