+
Aa
-
like
comment

Xuất nhập khẩu Trung Quốc giảm sau đòn thuế của Mỹ

12/07/2019 20:02

Mức nhập khẩu tháng 6 của Trung Quốc giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu không giữ được mức tăng như tháng trước đó.

Theo dữ liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc hôm nay công bố, xuất khẩu của nước này trong tháng 6 giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi mức thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hồi tháng 5 có hiệu lực. Mức xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nhập khẩu tháng 6 tiếp tục sụt giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm mạnh 8,5% hồi tháng 5. Các nhà kinh tế học trước đó cũng dự báo xuất nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm với các mức tương ứng là 1,7% và 4,6%. Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 6 là 50,98 tỷ USD, cao hơn so với con số 41,65 tỷ USD của tháng trước đó.

Các lô hàng tại thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hồi tháng 9/2018.
Các lô hàng tại thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hồi tháng 9/2018.

Các chỉ số thương mại yếu được cho là phản ánh áp lực đáng kể với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong việc kiềm chế ảnh hưởng của chiến tranh thương mại với Mỹ. Các cuộc đàm phán giữa hai nước đã được nối lại trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thống nhất “đình chiến” thương mại tại hội nghị G20 ở Nhật Bản hồi cuối tháng 6.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung sụp đổ hồi tháng 5 khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết trong bản dự thảo đã được nhất trí trước đó. Sau khi đàm phán đổ vỡ, Trump quyết định áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tăng thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Việc hai bên nối lại đàm phán phần nào giúp trấn an thị trường toàn cầu vốn đang hoang mang trước kịch bản chiến tranh thương mại toàn diện Mỹ – Trung. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định vẫn còn những khoảng trống chưa thể lấp đầy giữa hai nước về một số yêu cầu thương mại quan trọng.

(Theo VnExpress)

Bài mới
Đọc nhiều