+
Aa
-
like
comment

Chúng ta sẽ bị gì khi đồng Euro trượt giá?

Huy Hoàng - 17/07/2022 14:18

Liên minh Châu Âu (EU) hiện là một thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đối với các mặt hàng như cà phê, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ. Việt Nam cũng nhập khẩu từ EU rất nhiều hàng hóa vật tư, thiết bị nông nghiệp và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Vậy khi đồng tiền chung của EU trượt giá, tác động đến Việt Nam ta sẽ là như thế nào?

Xuất khẩu tôm sang Châu Âu

Nền kinh tế Châu Âu đối mặt với suy thoái sau cú rớt giá của đồng Euro

Suy thoái là điều không ai muốn, hầu hết các quốc gia đều đang gồng mình để nền kinh tế không rơi vào suy thoái. Thế nhưng ở Châu Âu nó là một câu chuyện khác, việc chủ động cấm vận dầu Nga hồi những tháng đầu năm đã thổi bùng giá trị của những thùng dầu thô, khiến cho lạm phát của khối đã vọt tăng lên mức 8,6% vào tháng 6 vừa qua. Lạm phát cao do giá năng lượng đắt đỏ, đã buộc người dân Châu Âu thắt chặt hầu bao, sức mua đã bị hãm phanh và nền kinh tế khó có thể tăng trưởng mạnh. Sự kiện đồng Euro trượt giá đã thật sự làm cho Châu Âu khốn đốn.

Không khó để thấy, mặc dù nguyên nhân gây suy thoái thật sự ở Châu Âu vẫn là do khu vực này phải mua năng lượng với một cái giá đắt đỏ, tuy nhiên sự kiện đồng Euro rớt giá đã trở thành một cú hích chắc chắn cho suy thoái xảy ra.

Tác động trực tiếp từ cú rơi của đồng Euro

Việc đồng Euro trượt giá có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực đối với nền kinh tế Việt Nam. Đầu từ, người dân sẽ rất phấn khởi khi việc mua bán sản phẩm sẽ được giảm giá đáng kể.  Ví dụ, trước đây mua một cái túi Gucci 1,100 Euro tốn mất 33 triệu đồng với tỉ giá 29,000đ/Euro thì giờ đây, cái túi chỉ tốn khoảng chưa tới 26 triệu với tỷ giá hiện tại. Du lịch sang các nước châu Âu cũng sẽ lợi hơn về mặt chi phí, tương tự như khi mua đồ. Mặc dù vậy, sẽ có những mặt hàng không hề giảm giá mà thậm chí còn tăng vì lạm phát, chi phí vận chuyển tăng và giá nhiên liệu tăng cao. Tuy nhiên nhìn chung, việc đồng Euro yếu đi dù gây khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân châu Âu, nhưng lại là một điểm lợi so với những du khách hoặc người tiêu dùng quốc tế.

Tuy nhiên, tiêu cực là ở chỗ cũng có nhiều doanh nghiệp khi giao dịch đã chọn đồng Euro mà còn là các hợp đồng đã ký trước khi đợt giảm giá thảm khốc của đồng tiền này xảy ra. Còn ở chiều nhập khẩu, trong ngắn hạn, các doanh nghiệp Việt có thể mua được nguồn hàng chất lượng của Châu Âu với giá cả mềm hơn trước đây. Song về lâu dài, nếu đồng Euro không sớm lấy lại đà tăng, thì tác động sẽ là rất lớn đối với Việt Nam. Do việc đồng nội tệ yếu kém sẽ kéo lạm phát lên cao tại EU, hàng hoá nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Sức mua yếu làm người tiêu dùng EU có thể hạn chế chi tiêu, nhất là với các mặt hàng không thiết yếu. Điều này có thể làm giảm nhu cầu hàng hoá nhập khẩu từ các thị trường, trong đó, có Việt Nam.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều