+
Aa
-
like
comment

Xuất hiện “Tổng thống lâm thời” Afghanistan, kêu gọi ‘đáp trả’ Taliban

18/08/2021 10:46

Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh ngày 17.8 tuyên bố rằng, ông vẫn đang ở trong nước và tự nhận là “Tổng thống lâm thời hợp pháp”, sẽ không bao giờ “cúi đầu” trước Taliban, đồng thời kêu gọi kháng chiến chống lực lượng này. Ông được cho là đã rút về thung lũng Panjshir.

Ông Saleh tự nhận là Tổng thống lâm thời Afghanistan.

Ngày 17-8, ông Amrullah Saleh, phó tổng thống thứ nhất của Afghanistan, tuyên bố ông đang ở Afghanistan và là “tổng thống lâm thời hợp pháp” của quốc gia này, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước, theo Hãng tin Reuters.

Ông Saleh viện dẫn Hiến pháp Afghanistan, trong đó phó tổng thống sẽ tự động trở thành tổng thống trong trường hợp đương kim tổng thống vắng mặt hoặc từ chức.

“Tôi đang có mặt tại đất nước của mình và là Tổng thống lâm thời hợp pháp. Tôi đang liên hệ với tất cả lãnh đạo để đảm bảo sự ủng hộ và đồng thuận của họ”, ông Saleh tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời đất nước vào ngày 15.8, nói rằng ông muốn “tránh đổ máu vô ích”.

Ông Saleh nói mình không chấp nhận việc Taliban nắm quyền ở Afghanistan và kêu gọi kháng chiến. “Không bao giờ và không dưới bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cúi đầu trước các phần tử khủng bố Taliban. Tôi sẽ không bao giờ phản bội linh hồn và di sản của người hùng Ahmad Shah Massoud…Tôi sẽ không bao giờ chung sống với Taliban. Không bao giờ”, ông Saleh nói. “Không giống như Mỹ và NATO, chúng tôi không mất tinh thần và vẫn còn những cơ hội to lớn ở phía trước”.

Ông Saleh không cho biết nơi mình ẩn náu ở Afghanistan. Nhưng tỉnh Panjshir đang là thành trì mới của lực lượng kháng chiến chống Taliban, với nòng cốt là Ahmad Massoud, con trai cựu thủ lĩnh Liên minh Phương Bắc, Ahmad Shah Massoud.

Ahmad Shah Massoud từng là Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan trong chính quyền mới sau khi Liên Xô rút quân. Sau khi Kabul thất thủ trước Taliban năm 1996, ông lập ra Liên minh Phương Bắc, thống nhất các phe phái ở Afghanistan chống Taliban. Căn cứ địa của liên minh khi đó ở thung lũng Panjshir (thuộc tỉnh Panjshir) là khu vực duy nhất ở Afghanistan thoát khỏi sự chiếm đóng của Taliban.

Tuy nhiên, hai ngày trước vụ khủng bố 11.9.2001, Ahmad Shah Massoud bị các tay súng al-Qaeda và Taliban ám sát trong một vụ đánh bom tự sát.

Nga nói Tổng thống Ashraf Ghani mang đầy tiền mặt đi

Theo Hãng tin RIA (Nga), đầu tuần này, đại sứ quán Nga tại Afghanistan cho biết khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước ngày 15-8, ông đã đi cùng 4 chiếc ô tô và 1 chiếc trực thăng chở đầy tiền mặt. Hiện không rõ ông Ghani đang ở đâu và ông cũng chưa lên tiếng về thông tin này.

“4 chiếc ô tô chở đầy tiền và họ đã cố chất tiền lên một chiếc trực thăng nhưng không đủ chỗ. Một số tiền đã rơi lại trên đường băng” – ông Nikita Ishenko, người phát ngôn của đại sứ quán Nga tại Afghanistan, cho biết ông nhận được thông tin này từ “các nhân chứng”.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều