+
Aa
-
like
comment

Xuất hiện siêu súng bắn máy bay trong đêm pháo hoa tại TP.HCM

Nguyễn Án - 01/01/2020 10:41

Đoạn video ghi lại hình ảnh một số dân quân tự vệ được trang bị khẩu súng lạ mắt, liên tục ngắm bắn các flycam lượn quanh khu vực giới nghiêm bắn pháo hoa khiến nhiều người tò mò.

Một chiến sĩ dân quân tự vệ sử dụng Thiết bị áp chế máy bay không người lái, dưới sự hướng dẫn của sĩ quan quân đội.

Khẩu súng được sự dụng tại buổi trình diễn pháo hoa ở TP.HCM vừa qua do một số dân quân tự vệ trực tiếp sử dụng, dưới sự hướng dẫn của các sĩ quan quân đội.

Theo tìm hiểu của Cánh Cò, đây là thiết bị áp chế máy bay không người lái, flycam có tên gọi CA18. Thiết bị này có khả năng áp chế, giảm tín hiệu điều khiển flycam qua đó khiến nó bị “mất lái” và rơi xuống đất. Đầu não của thiết bị được đặt trong một vali bằng nhựa tổng hợp, với những rãnh tản nhiệt bằng lá nhôm và hệ thống quạt thông hơi. Trên thiết bị bắn flycam có thiết kế hệ thống ngắm bắn điện tử.

Học viện Kỹ thuật Quân sự (HVKTQS) đã lần đầu tiên giới thiệu thiết bị cá nhân áp chế phương tiện bay không người lái (drone) mang tên CA18 do nhóm nghiên cứu thuộc bộ môn tác chiến điện tử của HVKTQS tự thiết kế và chế tạo.

Đặc điểm của thiết bị chế áp drone của HVKTQS là mọi phát hiện bằng mắt thường chỉ từ 300-500 mét tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, nên phạm vị chế áp tối đa của thiết bị này thường được xác định là 500m.

Các sĩ quan quân đội đang sử dụng thử thiết bị cá nhân áp chế phương tiện bay không người lái

Thiết bị cá nhân áp chế máy bay không người lái – CA18 của Học viện Kỹ thuật Quân sự được thiết kế để chế áp các mục tiêu bay tầm thấp khu vực mục tiêu được bảo vệ. Có trọng lượng chiến đấu chỉ khoảng 12kg, CA18 hoạt động áp chế ở ba dải tần gồm: dải GPS, dải điều khiển và dải truyền dữ liệu số.

Để hỗ trợ cho áp chế mục tiêu bay nhanh và chính xác hơn, thiết bị CA18 còn được tích hợp thêm cả thiết bị ngắm bắn điện tử.

Súng bắn máy bay không người lái (UAV) do Việt Nam chế tạo.

Về cơ bản thiết bị CA18 có thiết kế gọn nhẹ, dễ mang vác cơ động, thao tác sử dụng đơn giản và hiệu quả cao, có hỗ trợ quan sát mục tiêu bằng ống nhòm quang học và phân tích phổ vô tuyến.

Với thiết bị này có khả năng chế tạo tín hiệu vô tuyến điều khiển, truyền hình ảnh và định vị vô tuyến của drone, như làm gián đoạn tín hiệu định vị và hình ảnh từ mục tiêu bay về thiết bị điều khiển bên dưới mặt đất.

Thiết bị áp chế máy bay không người lái, flycam có tên gọi CA-18. Thiết bị này có khả năng áp chế, giảm tín hiệu điều khiển flycam qua đó khiến nó bị “mất lái” và rơi xuống đất.

Trong các tình huống cụ thể CA18 có thể sử dụng để buộc hạ cánh và thu giữ drone, buộc chúng bay về vị trị xuất phát để phát hiện đối tượng điều khiển bên dưới mặt đất. Chặn mục tiêu bay không cho bay vào mục tiêu đang được bảo vệ hoặc vùng cấm bay xung quanh mục tiêu cần bảo vệ.

Trong một số điều kiện, CA18 còn có thể chế áp cùng lúc nhiều mục tiêu bay trên một hướng.

Theo đó, người sử dụng flycam cần chú ý các khu vực hạn chế bay, cấm bay, khu vực quân sự để tránh đưa thiết bị bay của mình vi phạm vào vùng hạn chế.

Nguyễn Án

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều