+
Aa
-
like
comment

“Xuất hiện nhiều cán bộ có biệt phủ, xe sang từ đất”

15/06/2020 19:00

Đại biểu Đinh Duy Vượt cho rằng, đất đai là nguồn lực, lợi thế của đất nước nhưng ngày càng nhiều vấn đề phức tạp từ đất, trong đó xuất hiện nhiều cán bộ có biệt phủ, xe sang từ đất.

Chiều ngày 15/6, phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho rằng, đất đai là nguồn lực lớn, một trong những lợi thế quan trọng của nhiều tỉnh thành, nhưng là nguồn lực hữu hạn của đất nước. Theo đại biểu, hiện có nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến đất đai.

“Hiện nay, xuất hiện nhiều tỷ phú, địa phú từ đất. Đồng thời cũng xuất hiện nhiều cán bộ có biệt phủ, xe sang, rất giàu, giàu nhanh bất thường. Thậm chí, sự nghiệp của nhiều người lên rất nhanh từ đất, nhưng cũng không ít người lụi tàn là các đồng chí đã bị lộ”, đại biểu Vượt nói.

“Xuất hiện nhiều cán bộ có biệt phủ, xe sang từ đất” - 1
Đại biểu Đinh Duy Vượt phát biểu tại hội trường

Cùng với việc nhiều người giàu lên từ đất, theo đại biểu Đinh Duy Vượt, tỷ lệ khiếu kiện đông người và lừa đảo tăng lên. Ông Vượt còn lo ngại nhiều điểm nóng, tương lai sẽ rất nóng do các chính sách thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp theo kiểu “tay không bắt giặc”, “lấy mỡ nó rán nó”. Doanh nghiệp được giao đất với giá bèo để làm cả khu đô thị.

“Vấn đề này gây ra như đại dịch Covid-19 nhưng chưa có thuốc đặc trị, tiềm ẩn cho các ngân hàng nhiều rủi ro. Do vậy, cần có sự vào cuộc của các cơ quan tư pháp nghiên cứu kịp thời bịt kẽ hở pháp luật này”, đại biểu Đinh Duy Vượt nói.

Thu nhập cao hay thấp, đến tăng lương cũng rất vui!

Đại biểu Đinh Văn Nhã (đoàn Phú Yên) dành nhiều thời gian nói về đề thời điểm chưa tăng lương từ 1/7 tới. Theo ông Nhã, có nhiều người sẽ buồn với quyết định này, đặc biệt là người đang hưởng lương hưu. Bởi theo ông, người hưởng lương hưu (chưa nói đến người hưởng trợ cấp xã hội) là người có thu nhập thấp trong xã hội.

“Tôi cho rằng, đối với tất cả chúng ta, dù là người có mức thu nhập cao hay là người thu nhập thấp, mỗi khi nghe nói đến tăng lương, nhất là vào thời điểm tăng lương, thì ai cũng vui”, đại biểu Đinh Văn Nhã nói và đề nghị Chính phủ xử lý vấn đề này hợp tình, hợp lý.

“Xuất hiện nhiều cán bộ có biệt phủ, xe sang từ đất” - 2
Đại biểu Đinh Văn Nhã cho biết, dù lương cao hay thấp đến thời điểm tăng lương đều rất vui

Theo đại biểu, trong vấn đề trên, Chính phủ nên phân làm 2 nhóm đối tượng. Với đối tượng là người nghỉ hưu, hưởng trợ cấp xã hội, người có công… thì nên vẫn được tăng lương từ ngày 1/7 tới.

Với trường hợp nghỉ hưu, đại biểu cho rằng nếu Chính phủ tính toán không cân đối đủ nguồn vốn, thì áp dụng tăng lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995. Bởi theo đại biểu, người người nghỉ hưu từ năm 1995 trở về trước là người có thu nhập rất thấp.

Với nhóm đối tượng là người còn đang làm việc, đại biểu đoàn Phú Yên thống nhất với việc tạm thời chưa tăng lương từ ngày 1/7. Tuy nhiên, đại biểu Đinh Văn Nhã cho rằng, đến tháng 10, nếu tăng trưởng kinh tế đạt 4,9% trở lên thì Chính phủ nên cân đối tăng lương từ ngày 1/1/2021 cho nhóm đối tượng này.

Quang Phong/DT

Bài mới
Đọc nhiều