+
Aa
-
like
comment

Xuất hiện nhân chứng đặc biệt vụ cựu bí thư Bến Cát

13/12/2019 07:29

Người này cho biết không quen biết tất cả bị cáo nhưng biết một số thông tin nên tự tìm đến tòa để làm chứng và được chấp nhận.

Ngày 12-12, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục phần xét hỏi phiên xử sai phạm đất đai liên quan đến Nguyễn Hồng Khanh (cựu bí thư thị xã Bến Cát, Bình Dương) cùng sáu bị cáo khác. Sau phần xét hỏi bị cáo Khanh, HĐXX hỏi các bị hại, người liên quan và các nhân chứng. Đến phần này thì các bị cáo không còn bị cách ly mà có mặt đầy đủ tại phòng xử.

Ngân hàng BIDV nói gì?

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị hại là đại diện Ngân hàng (NH) BIDV cho biết đơn vị này được cổ phần hóa từ tháng 4-2012 (vốn nhà nước là 95%), đến nay vốn nhà nước chỉ còn hơn 80%.

NH có quỹ dự phòng rủi ro và nguồn quỹ này được trích ra từ lợi nhuận khi NH cho vay vốn (đã khấu trừ tất cả khoản chi phí). Khi NH có nợ xấu thì NH sẽ dùng nguồn quỹ này xử lý phần nợ xấu, chứ không dùng bất cứ nguồn tiền nào của Nhà nước. Tài sản thế chấp thuộc quyền sở hữu của người thế chấp và tiền thu được từ việc bán tài sản thế chấp vẫn chưa thuộc tài sản của NH.

Đại diện NH cho rằng việc hai bị cáo Nguyễn Huy Hùng, cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn và Nguyễn Quang Lộc, cựu phó trưởng Phòng quan hệ khách hàng doanh nghiệp BIDV, cho bà Hồ Thị Hiệp (Giám đốc Công ty An Tây) giữ lại hơn 1,3 tỉ đồng trong lần xử lý tài sản thế chấp lần đầu tiên (năm 2012) là sai. Tuy nhiên, có thể hiểu được là do lúc đó bà Hiệp không còn tiền để trang trải cuộc sống nên hai bị cáo Hùng và Lộc xử lý theo cách này.

Còn về phần diện tích gần 1,7 ha, theo VKS truy tố thì đây là tài sản của bà Nguyễn Hiệp Hảo thế chấp cho BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn. Nhưng hai bị cáo Hùng và Lộc quản lý lỏng lẻo để thất thoát, cho bị cáo Khanh sử dụng. Sau đó các bị cáo khác đã làm thủ tục cấp giấy đỏ diện tích này cho ông Nguyễn Trung Kiên (Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí xây dựng Thiện Phát Lộc) khi nguồn gốc đất này không đúng thực tế.

Giải thích về việc này, ông Kiên cho biết: “Mảnh đất của tôi và ông Khanh liền kề nhau. Khi hai bên thấy ranh giới bị xéo nên đã tự thỏa thuận chỉnh lại cho thẳng. Phần đất dôi dư ra này ông Khanh cho tôi và tôi nhờ bị cáo Luân làm sổ đỏ”. Ông Kiên cũng khẳng định mảnh đất này không hề có tranh chấp và chỉ có ông Khanh là hàng xóm kế bên, không còn ai khác.

Nhân chứng L. (trái) đang trả lời HĐXX. Ảnh: LÊ ÁNH

Luật sư muốn nhân chứng “bí mật”

Đáng chú ý trong buổi xét xử là sự xuất hiện của người làm chứng, bà NTL (ngụ Bình Phước). Ban đầu luật sư của bị cáo Khanh đề nghị HĐXX xác định bà L. là nhân chứng nhưng việc hỏi phải giữ bí mật chứ không công khai tại tòa. Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận và đã triệu tập bà L. đến trả lời tại phiên tòa công khai.

Tại tòa, bà L. cho biết không quen biết gì với tất cả bị cáo trong vụ án này. Bà cũng không chứng kiến bất kỳ giao dịch gì giữa ông Khanh và bà Hiệp. Nhưng sau khi nghe thông tin từ báo chí, bà quyết định đến tòa để làm chứng.

Theo bà L., trước khi ông Khanh mua mảnh đất này, bà cũng đã có ý định mua của bà Hiệp. “Tôi nghe thấy ông Khanh bị bắt về việc này, rất bất bình. Vì nếu tôi mua trước đó thì tôi còn mua rẻ hơn ông Khanh, tại sao nói ông Khanh mua với giá bèo?” – bà L. nói.

Cụ thể, thông qua môi giới, bà đã đến gặp để thương lượng giá bán mảnh đất gần 20 ha của bà Hiệp đang được thế chấp tại NH. Sau khi thương lượng, bà Hiệp đồng ý bán cho bà L. với giá 580 triệu đồng/ha (giá ông Khanh mua là từ 650 triệu đến 700 triệu đồng/ha). Sau đó, vì bà Hiệp đòi bán từng mảnh một và bán từ trong ra nên bà L. không mua nữa.

Bà L. còn cho biết lý do không mua cũng một phần là do bà Hiệp chỉ bán đất, không bán tài sản máy móc, nhà xưởng có trên đất trong khi bà L. muốn mua hết.

Tại tòa, vợ bị cáo Khanh khẳng định chỉ giao dịch với bà Hiệp chứ không liên hệ với phía NH BIDV. Việc mua bán và giao dịch như thế nào là do bà Hiệp tự quyết định và bà chuyển tiền cho bà Hiệp chứ không phải NH.

Theo dự kiến ban đầu, phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12-12 nhưng đến nay chưa xong phần xét hỏi nên hôm nay, 13-12, phiên xử vẫn tiếp tục.

Cựu bí thư phủ nhận cáo trạng

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Hồng Khanh phủ nhận cáo trạng mà VKS truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Bị cáo cho rằng mình không quản lý gì tài sản của Nhà nước, hơn nữa giao dịch mua bán đất giữa bị cáo và bà Hiệp là giao dịch dân sự. Theo bị cáo Khanh, quá trình điều tra bị cáo nhiều lần có đơn kêu oan nhưng không được cán bộ điều tra cơ quan có thẩm quyền nào tiếp nhận…

LÊ ÁNH/PLO

Bài mới
Đọc nhiều