+
Aa
-
like
comment

Xuất hiện dòng xe “rất lạ” và vô cùng độc đáo trong đội hình tăng T-90 của Việt Nam

17/09/2021 13:32

Mới đây trong phóng sự được phát trên kênh QPVN nói về “Binh chủng Tăng thiết giáp làm chủ các loại xe tăng hiện đại”, trong video xuất hiện một chiếc xe rất lạ trong đội hình tăng T-90 của Việt Nam.

Cùng xe tăng T-90, Quân đội Việt Nam đã mua thêm dòng xe rất lạ và vô cùng độc đáo
Binh chủng Tăng thiết giáp làm chủ xe tăng T-90 hiện đại. Ảnh; QPVN.

CHIẾC XE LẠ TRONG ĐỘI HÌNH XE TĂNG T-90 VIỆT NAM

Phóng sự của Truyền hình QPVN cho biết mới đây, trong đội hình chiến đấu của Binh chủng Tăng thiết giáp được biên chế các loại xe tăng T-90S và T-90SK. Đây là những xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại có khả năng cơ động, sức chiến đấu cao góp phần tiếp tục nâng cao sức mạnh của bộ đội Tăng thiết giáp.

Để nâng cao năng lực làm chủ, vận hành các loại xe này Binh chủng Tăng thiết giáp đã yêu cầu Lữ đoàn 201 đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng xe tăng T-90S và T-90SK nhanh chóng triển khai các tình huống huấn luyện phù hợp với tình hình thực tế nhiệm vụ của Binh chủng, kết hợp tối đa sức mạnh giữa những dòng xe tăng cũ và những loại xe tăng hiện đại mới được biên chế.

Đến nay, các kíp chiến đấu của Lữ đoàn xe tăng 201 đã làm chủ loại xe tăng hiện đại này, phục vụ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Đáng chú ý, trong đội hình xe tăng T-90 của Quân đội Việt Nam chúng ta thấy xuất hiện một chiếc xe lạ nhưng vô cùng độc đáo. Đó là chiếc xe cứu kéo bọc thép BREM-1M.

Chiếc xe đặc biệt này cũng sử dụng khung gầm chung với xe tăng T-90S và được trang bị những khí tài vô cùng độc đáo nhằm hỗ trợ hoạt động của cả đội hình xe.

Nhiệm vụ của chúng là cứu kéo các xe tăng, phương tiện cơ giới và thiết bị hạng nặng bị hư hỏng, mất khả năng hoạt động từ chiến trường đến các trạm sửa chữa đồng thời cứu kéo những chiếc xe bọc thép bị mắc kẹt trong bùn hoặc đầm lầy, cũng như giúp sửa chữa nhỏ và bảo trì trực tiếp trên thực địa.

Việc mua sắm đồng bộ cả xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S và xe tăng chỉ huy T-90SK, xe cứu kéo cơ động BREM-1M cũng như các loại xe đảm bảo kỹ thuật khác là quyết định hết sức sáng suốt, đảm bảo cho đơn vị sử dụng xe tăng T-90 có thể hoạt động độc lập ở mức cao nhất.

Cùng xe tăng T-90, Quân đội Việt Nam đã mua thêm dòng xe rất lạ và vô cùng độc đáo - Ảnh 2.
Xe cứu kéo bọc thép BREM-1M (góc trên cùng bên trái).

Những chiếc xe cứu kéo BREM-1 đặc chủng này cũng được giao nhiệm vụ trực tại khu vực vượt chướng ngại nước trong đường đua ở các Giải đấu Tank Biathlon nhằm ứng cứu một khi xe tăng của bất cứ đội nào gặp sự cố.

Trong trường hợp này, BREM-1 sẽ lôi chiếc xe tăng T-72B3 ra khỏi vị trí nguy hiểm, giải cứu cho kíp xe để đường đua “sạch” cho các đội khác thi đấu an toàn.

XE CỨU KÉO BỌC THÉP BREM-1M CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Nhiệm vụ

Xe cứu kéo bọc thép BREM-1M được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ cứu kéo xe tăng hay phương tiện chiến đấu bọc thép bị hư hỏng hoặc trúng đạn về điểm tập kết hoặc trú ẩn, đồng thời giúp kíp xe sửa chữa hư hỏng tại chỗ cũng như hỗ trợ phương tiện chiến đấu bọc thép trên chiến trường.

Cùng xe tăng T-90, Quân đội Việt Nam đã mua thêm dòng xe rất lạ và vô cùng độc đáo - Ảnh 3.
Xe cứu kéo bọc thép BREM-1M đang hỗ trợ sửa chữa 1 chiếc xe tăng T-72B3 của Quân đội Nga.

Thiết bị

Xe BREM-1M mang các thiết bị đặc chủng sau:

• Tời kéo, thiết bị lắp cáp và thanh kéo để lai dắt các xe bọc thép bị hư hỏng;

• Cáp kéo và thiết bị nâng kéo cho các xe không thể lai dắt;

• Cần cẩu, máy hàn và bộ công cụ, dụng cụ bảo dưỡng và sửa chữa tăng;

• Khoang chứa vật tư phụ tùng dùng cho việc sửa chữa, thay thế;

• Lưỡi ủi để san gạt, giải phóng mặt bằng.

Xe BREM-1M sử dụng khung gầm xe tăng chiến đầu chủ lực T-90, được trang bị 01 súng máy 12,7mm, hệ thống phòng xạ – sinh – hóa, hệ thống dập cháy tự động và thiết bị thông khí dùng để vượt nước theo chế độ lội sâu.

Thông số kỹ thuật cơ bản:

Trọng lượng (tấn): 44

Kíp xe (người): 3

Động cơ đi-e-zen V-92S2 công suất 1.000 mã lực

Tốc độ tối đa trên đường nhựa (km/h): 60; Dự trữ hành trình có kèm thùng dầu phụ (km): 700

Thiết bị đặc biệt:

– Cẩu nâng: trọng lượng cho phép 20 tấn

– Tời (tấn): tới 35

– Tời phụ (kg): tới 580

– Máy hàn điện

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều