+
Aa
-
like
comment

Xuất hiện chiến dịch “chạy tội” cho Tổng Giám Đốc công ty Việt Á

22/12/2021 19:10

Ngay sau khi Phan Quốc Việt – Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á bị bắt giữ để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit test COVID-19 với giá trị lên đến 4.000 tỷ đồng, thì một chiến dịch “tẩy trắng” đã được triển khai cấp tốc.

Câu chuyện bị đẩy lên cao trào và đầy bức xúc khi Việt Á không chỉ trục lợi từ một nhóm người, mà chúng ăn trên xương máu, nỗi sợ hãi, khốn khổ của người dân ở rất nhiều tỉnh thành. Mà thử hỏi rằng, một mình Việt Á có thể độc quyền hô mưa gọi gió không? Bởi nào chỉ có Hải Dương mà cả Bắc Ninh phê duyệt mua 10.000 bộ test PCR LightPower của Việt Á cho CDC tỉnh Bắc Ninh với giá 470.000đồng/bộ. Cùng thời điểm này, tỉnh Nam Định cũng mua 13.536 bộ test tương tự của Việt Á, giá 509.250đồng/bộ. UBND TP Đà Nẵng cũng có quyết định 1799 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ chống dịch COVID-19. Trong 11 loại vật tư mua dịp này (tổng trị giá trên 53 tỉ đồng), có 70.000 kit LightPower, giá mua là 509.250đ/kit, trị giá trên 35,6 tỉ đồng.

Nói tóm lại, hầu hết tỉnh thành, bệnh viện mua kit test PCR của Việt Á thời gian qua đều mua với giá từ 470.000đồng/bộ trở lên. Trong khi đây là mức giá CDC Hải Dương đã mua và giám đốc CDC Hải Dương bị bắt cùng tổng giám đốc Việt Á do nhận “phần trăm” gần 30 tỉ đồng”.

Sai phạm ngày càng bộc lộ lớn, những con sâu dần dần bị gọi tên. Và đó cũng là lúc một cuộc vận động như chạy marathon nhắm vào các KOLs hòng làm giảm nhẹ hành vi của Phan Quốc Việt, chặt đứt “nguồn lây” ảnh hưởng đến những người liên quan về trách nhiệm người đứng đầu. Quan trọng là cứu trùm cuối, không để “lửa cháy liên thành”, tránh bùm trên báo chí và mạng xã hội.

Cách làm là dùng các fanpage, blog, tài khoản cá nhân mạng xã hội để đăng nội dung, và các KOLs số lượng folow lớn chia sẻ và bình luận. Lập luận của họ như sau:

– Xây dựng hình tượng Phan Quốc Việt như một chàng trai phương xa hiền lành, có chí lớn, am hiểu về dịch tễ và các chế phẩm sinh học, là một tài năng cứu nhơn độ thế.

– Sản phẩm của Việt Á được thị trường chấp nhận theo nguyên tắc thuận mua vừa bán.

– Phan Quốc Việt, một tài năng như thế nhưng khi trở thành nhà buôn thì phải tuân theo cơ chế trong quan hệ với khách hàng và tuân theo quy luật thị trường: chi hoa hồng.

– Khủng khiếp hơn nữa là Phan Quốc Việt là nạn nhân của truyền thông bị đấu tố dã man…?!

Thôi đúng sai dù trong lòng đã rõ nhưng cũng không dám đứng trên pháp luật mà phán xét ai cả. Tuy nhiên hãy điểm lại một chút về quá trình phát lên bất ngờ từ “ông trùm ngoáy mũi móc vàng” này.

Công ty Cổ phần Việt Á được thành lập năm 2007 với vốn khởi điểm chỉ có 80 triệu đồng. Thường xuyên thua lỗ. Trong bốn năm từ 2016 đến 2019, hoạt động của Việt Á có xu hướng giảm dần khi doanh thu từ mức 166 tỷ giảm về còn 63 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu này đã tăng vọt lên hơn 400 tỷ đồng vào năm 2020, gấp hơn 6 lần năm 2019. 2020 cũng là năm Việt Á bắt đầu kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19. Tháng 4/2020, Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành kit test Covid-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Trả lời báo chí khi đó, ông Việt cho biết, giá mỗi bộ kit test từ 400.000-600.000 đồng là mức “thấp hơn thế giới nhiều lần”.

Từ một công ty không có tiếng tăm gì, làm ăn thua lỗ. Thế nhưng, chỉ sau phi vụ ngoáy mũi hốt vàng bị phanh phui thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phong tỏa sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và đồng bọn trị giá trên 320 tỷ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương khác.

Từng đó tài sản mà bỏ ra một ít để tạo chiến dịch tẩy trắng thì cũng không có gì là lạ!

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều