+
Aa
-
like
comment

Xử VN Pharma buôn thuốc giả: Xuất hiện “người bí ẩn”, bộ Y tế giải mật văn bản

26/09/2019 11:21

Có 3 văn bản mật và tuyệt mật liên quan đến vụ buôn bán thuốc giả của VN Pharma đã được Bộ Y tế giải mật từ ngày 20-9.

Quyết định 4346 ngày 20-9 của Bộ Y tế về việc giải mật các tài liệu - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Quyết định 4346 ngày 20-9 của Bộ Y tế về việc giải mật các tài liệu

Sáng nay 26-9, phiên tòa xét xử vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma bước vào ngày làm việc thứ 3. Hội đồng xét xử đã tiếp tục xét hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi phạm tội.

Trong các ngày xét xử trước đó, chủ tọa phiên tòa đã lưu ý các luật sư và phóng viên rằng trong vụ án này có nhiều văn bản mật và tuyệt mật, vì vậy những người liên quan lưu ý khi sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong buổi làm việc sáng nay, hội đồng xét xử cho biết Bộ Y tế vừa có văn bản giải mật các văn bản này để phục vụ cho quá trình xét xử. Việc giải mật được thực hiện với các văn bản đề ngày 20-9.

Theo tòa, các văn bản được giải mật có nội dung trao đổi giữa Bộ Công an, Bộ Y tế về việc cung cấp thông tin tài liệu phục vụ quá trình điều tra; công văn về việc giám định lô thuốc H-Capita kèm theo kết luận giám định của hội đồng chuyên môn.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) cho biết các văn bản vừa được giải mật có nội dung liên quan đến việc Bộ Y tế đã cử đoàn công tác đi Ấn Độ để xác minh nguồn gốc lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về, các thông tin liên quan đến đường đi của lô thuốc H-Capita từ Ấn Độ cho đến khi về Việt Nam…

Lô thuốc trị ung thư của VN Pharma có xuất xứ từ đâu, có phải thuốc giả hay không vẫn là câu hỏi được đặt ra rất nhiều lần tại phiên tòa đang diễn ra.

Ông Ngô Nhật Phương tại tòa sáng 26-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Ngô Nhật Phương tại tòa sáng 26-9

Trong các ngày xét xử vừa qua, một người được xác định là người liên quan, người làm chứng được triệu tập đến tòa là ông Ngô Nhật Phương.

Đáng chú ý, ông Ngô Nhật Phương (một doanh nhân ngành dược) xuất hiện tại tòa với tư cách là người liên quan đã cung cấp một số tài liệu cho HĐXX về nguồn gốc lô thuốc H-Capita.

Ông Ngô Nhật Phương nói rằng đã nộp cho công an và tòa án tài liệu về lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ.

Theo doanh nhân này, Hiệp hội Dược Ấn Độ và cơ quan điều tra nước này đã rà soát tất cả các đơn thuốc bán sang Việt Nam và phát hiện một công ty dược Ấn Độ bán thuốc cho VN Pharma.

Tuy nhiên, khi nhận được đề nghị ghi xuất xứ ở Canada thì công ty này không đồng ý, nói bên mua tự thực hiện việc dán nhãn xuất xứ. Ông Phương cho biết Hiệp hội Dược Ấn Độ khẳng định lô thuốc sản xuất tại nước họ là thuốc đạt tiêu chuẩn chứ không phải thuốc giả.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, nguồn gốc lô thuốc cũng được ghi không phải từ Canada. Trên các thùng thuốc có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay của Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore; tuy nhiên Interpol Ấn Độ trả lời không có thông tin về lô thuốc này.

Một điều khiến những người tham dự phiên tòa lấy làm lạ là kể từ khi vụ án xảy ra, các bị cáo chưa có lời khai nào nói rằng lô thuốc này do Ấn Độ sản xuất mà chỉ khai rằng thuốc do Công ty Helix Canada sản xuất. Tuy nhiên, đây chỉ là một công ty “ma” không có thật.

Đồng thời, kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500 mg chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

TÂM LỤA/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều