+
Aa
-
like
comment

Đuổi cổ TikTok và Wechat: Trả đũa của ông Trump có phần cay cú nhưng có sức nặng

10/08/2020 11:02

TT Trump đã đuổi cổ TikTok và Wechat, tương lai sẽ là các công ty Trung Quốc. Với sắc lệnh này các app trên sẽ bị đuổi khỏi nước Mỹ dù đang kiếm bội tiền.

Một quyết định đánh thẳng vào tham vọng bá chủ công nghệ thế giới của Trung Quốc khiến chứng khoán công nghệ Trung Quốc bay ngay 100 tỷ usd. Giá cổ phiếu Tencent – công ty mẹ của ứng dụng WeChat – tụt 5,04%. Hậu quả là giá trị vốn hóa của tập đoàn Internet lớn nhất Trung Quốc lao dốc 45 tỷ USD. Giá cổ phiếu SMIC, Xiaomi, ZTE và Alibaba lần lượt sụt giảm 8,7%, 3%, 2,58% và 3,04%.

Trung Quốc ngay lập tố cáo Mỹ “đàn áp và thao túng chính trị vô cớ” khi ban lệnh cấm chống tại Tencent và ByteDance. Trung Quốc cứ chém mà không nhìn lại mình. Nói về “đàn áp, thao túng và chơi bẩn” về kinh tế thì Trung Quốc số 2 không có ai số 1.

Trung Quốc cấm cả Google, Facebook, Youtube… từ năm 2010 bất chấp quyền và lợi ích của người dân Trung Quốc, ngăn cản họ đến với thế giới văn minh. Các ông chủ đế chế công nghệ Mỹ bao năm tìm mọi cách cũng không thể xâm nhập thị trường tỷ dân này khi ý chí chính trị chi phối quá mạnh mẽ. Đáng ra Mỹ phải cấm các công ty công nghệ Trung Quốc từ lâu rồi mới phải để “trả đũa”. Nhiệm kỳ trước cựu Tổng thống Obama đã để Trung Quốc tự do tung hoành, nhưng ông Trump thì khác. Trung Quốc đuổi cổ các công ty công nghệ Mỹ thì Trump đuổi cổ các công ty công nghệ Trung Quốc. Đó là một cuộc chơi công bằng, ông Trump là Tổng thống tư duy kinh tế. Tin rằng các quyết định này của ông chủ Nhà trắng được giới tài phiệt công nghệ Mỹ ủng hộ tuyệt đối.

Bầu cử Tổng thống Mỹ vào giai đoạn nước rút, Tổng thống Trump sau khi đưa kinh tế Mỹ phá kỷ lục nhiều chỉ số, cuối nhiệm kỳ lại tan tành vì con “virus Trung Quốc”. Trả đũa của Trump có phần cay cú nhưng có sức nặng.

Dù Tổng thống Trump có trúng cử hay không thì trật tự thế giới sẽ mãi mãi không bao giờ trở về như trước đại dịch. Như năm 2015 từng ủng hộ ông Trump, năm 2020 tôi cũng tin rằng ông Trump sẽ chiến thắng trước Biden mờ nhạt và tuổi cao (đừng tin truyền thông chính thống bôi xấu Trump mà hãy coi mạng xã hội đang ủng hộ ông ấy thế nào, mạng xã hội chính là tâm tư trực tiếp của người dân).

Bạch Huệ

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều