+
Aa
-
like
comment

Xử nghiêm hành vi trục lợi trong hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng COVID-19

30/05/2020 13:24

Bộ Lao động – thương binh và xã hội (LĐTB&XH) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị xử lý nghiêm hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách trong quá trình thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng COVID-19.

Xử nghiêm hành vi trục lợi trong hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng COVID-19 - Ảnh 1.
Người dân huyện Lý Nhân (Hà Nam) nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 – Ảnh: Đ.BÌNH

Theo công văn này, các đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã đi kiểm tra gần khắp cả nước và nhận thấy việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, người lao động trong doanh nghiệp hiện nay vẫn còn khá chậm.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh các cấp, ngành ở địa phương chưa thực sự quan tâm triển khai thực hiện. Vẫn còn xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, bỏ quên đối tượng.

Để kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh triển khai công tác chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đồng thời cần xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách.

Tăng cường xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình xác nhận và phê duyệt hồ sơ. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các đối tượng hỗ trợ, cập nhật thông tin báo cáo trên hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ…

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị các địa phương báo cáo tiến độ, kết quả về bộ để tổng hợp. Đặc biệt, báo cáo những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện để phối hợp với các đơn vị chức năng của bộ có hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

ĐỨC BÌNH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều