+
Aa
-
like
comment

Xử nặng những kẻ vì tiền rước họa về đất nước !

25/01/2021 06:26

Việc một số người vì tiền đưa người nhập cảnh ‘lậu’ bằng đường biển, bất chấp nguy cơ đất nước phải đối mặt thật đáng lên án! 

Lực lượng chức năng đang phải căng mình ứng phó nạn nhập cảnh trái phép từ các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới, đường bộ; nay lại phải vất vả xử lý việc một số người vì tiền đưa người nhập cảnh “lậu” bằng đường biển, bất chấp nguy cơ đất nước phải đối mặt.

Tiêu Đinh Quốc, chủ phương tiện chở 38 người nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào Việt Nam /// ẢNH: LÊ KHOA
Tiêu Đinh Quốc, chủ phương tiện chở 38 người nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào Việt Nam

Từ Campuchia, Trung Quốc, Malaysia, họ kéo nhau về quê ăn tết bằng con đường nhập cảnh “chui”. Đừng vô ý thức làm cho cả nước đón tết trong không khí lo lắng.

Trịnh Khánh Hoa

Malaysia đang là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng ở Đông Nam Á. Do vậy, thông tin phương tiện chở 38 người từ tàu Malaysia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không khỏi khiến nhiều bạn đọc (BĐ) “giật thót”. Theo tin Thanh Niên đã đưa, khoảng 4 giờ 30 ngày 22.1, Trạm kiểm soát biên phòng Sông Đốc (Bộ đội biên phòng Cà Mau) phát hiện một phương tiện đường thủy đang chở một nhóm người chạy từ hướng biển vào nội địa. Từ lời khai của những người liên quan, bước đầu cơ quan chức năng xác định thuyền trưởng tàu cá CM 99323 TS Lê Văn Thảo đã cho tàu cặp mạn một tàu đánh cá của Malaysia để nhận chở 38 người Việt (xuất cảnh qua Malaysia lao động phổ thông) với giá 25 triệu đồng. Khi vào gần đất liền, Thảo gọi Quốc đưa tàu ra chở 38 người cập bờ.

“Mù mắt” vì tiền

Hành vi “rước họa vào nhà” của nhóm người nêu trên đã khiến BĐ rất bức xúc. BĐ Nguyễn Thanh đã bình luận: “Đây là những người “mù mắt” vì tiền mà vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Yêu cầu cơ quan chức năng sở tại phạt thật nặng để họ được “sáng mắt” trở lại!”.

Xin mọi người nâng cao ý thức trách nhiệm của mình với cả một cộng đồng. Mà trong cộng đồng đó, có người thân yêu của các bạn. Tôi rất buồn khi đọc những tin tức này. Các bạn nên cập nhật tin tức của thế giới và so sánh với nước chúng ta các bạn mới biết nhà nước chúng ta đang tuyệt vời đến mức nào. Covid-19 đang rất tồi tệ các bạn ạ!

Bùi Nguyễn Đoan

BĐ Dương Văn Tuấn phân tích: “Tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép nói chung, đặc biệt trong thời gian cả nước căng mình phòng chống dịch Covid-19 nói riêng, chỉ vì tiền, bất chấp sự an bình của xã hội là hành vi quá nguy hiểm. Ngoài việc xử lý hình sự, xem xét tịch thu phương tiện”.

BĐ Trần Nam chia sẻ: “Đọc tin tức những vụ giúp sức cho người khác nhập cảnh “chui” mà phẫn nộ quá sức! Chỉ vì tiền mà những kẻ tệ hại này có thể gây họa cho đất nước giữa cơn dịch Covid-19. Các cơ quan tố tụng phải điều tra, xử mức án thật nặng thì họa may bọn tổ chức cho người vượt biên trái phép mới run sợ”.

Không dung thứ

BĐ Đào Đào đề nghị: “Cần xử lý hình sự chủ tàu này ngay! Chủ tàu đã coi thường các quy định về phòng chống dịch, đưa người từ Malaysia nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Malaysia đang là ổ dịch và dịch bệnh ở nước này đang diễn biến rất phức tạp. Đưa người từ Malaysia về, trốn tránh cơ quan chức năng, nếu phát tán dịch Covid-19 ra cộng đồng thì thật là hiểm họa cho cộng đồng trong dịp Tết Nguyên đán này. Phải xử lý nghiêm thuyền trưởng để làm gương”. “Hành vi này rất nghiêm trọng. Cần truy tố người cầm đầu và người trốn về nước qua đường biển”, BĐ Võ Trác viết.

Cho 2 thuyền trưởng cách ly y tế “ngắn hạn” vì tiếp xúc tàu nước ngoài chở người về từ vùng dịch, sau đó đi “cách ly” dài hạn theo luật hình sự.

Trương Dương

Còn theo BĐ Đỗ Văn Nông: “Đây có lẽ là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện đường dây đưa người nhập cảnh trái phép từ các nước có dịch Covid-19 vào Việt Nam bằng đường biển. Điều này cho thấy, nếu chỉ triển khai lực lượng kiểm soát biên giới trên đường bộ, cửa khẩu mà ít chú ý đến đường biển, đường thủy thì hệ quả thật khó lường. Kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở đã khó, nhưng kiểm soát vùng mênh mông, rộng lớn như trên biển lại càng khó khăn hơn. Do vậy, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, đặc biệt là cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, các ngư dân, tàu cá hoạt động trên biển cũng nên góp sức mình bằng cách báo cho lực lượng chức năng những tàu, thuyền có dấu hiệu khả nghi. Trong cuộc chiến chống Covid-19 này rất cần sự chung tay của mọi người”.

Tường Vy/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều