+
Aa
-
like
comment

Xử lý tội phản quốc với đám “Lê Chiêu Thống” cõng người từ vùng dịch vào?

29/07/2020 12:15

Nửa năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho toàn nhân loại. Chết chóc, đau thương, thiệt hại nặng nề về kinh tế bao trùm lên các nước. Giàu cũng chết, nghèo cũng không tránh khỏi. Nếu nhiều tiền, giàu có mà có thể chống được Covid-19 thì có lẽ người Mỹ đã không chết nhiều như thế. Rõ ràng, dịch bệnh này chẳng chừa một ai nếu có cơ hội thâm nhập, lây lan. Việt Nam chúng ta phải khó khăn, quyết liệt lắm mới kìm chế được dịch Covid-19, đất nước mới im ắng, bình ổn và bắt đầu khôi phục các hoạt động kinh tế – xã hội theo trạng thái bình thường mới. Ấy vậy mà…

Liên tiếp những ngày gần đây, dọc theo biên giới của các tỉnh Lạng Sơn, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai… cơ quan công an, bộ đội biên phòng đã bắt được rất nhiều nhóm người đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đang yên, đang lành, cuộc sống người dân đang dần xuôi vào nếp cũ. Ấy vậy mà, đùng một phát, sau 99 ngày không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng thì bất ngờ xuất hiện ca nhiễm mới ở Đà Nẵng. Sau đó phát hiện thêm 2 ca nhiễm mới, rồi đồng loạt 11 ca nhiễm mới cũng trên địa bàn Đà Nẵng, Quãng Ngãi. Ổ dịch đã bắt đầu bùng phát và lây lan từ đây. Đà Nẵng không còn bình yên. Đà Nẵng thành ổ dịch lớn của cả nước. Từ Đà Nẵng, người Nam đổ ra, người Bắc đổ vào, trong cái mùa kích cầu du lịch với vô vàn các tour giá rẻ. Người ta đổ về Đà Nẵng để tận hưởng chút trong trẻo sau những ngày dài Covid, và rồi chính họ phải tháo chạy khỏi cái giây phút nhẹ nhàng không trọn vẹn ấy.

Đà Nẵng thu mình lại. Các bác sĩ giỏi ra đó tận tâm tận lực để chữa. Nhưng, hai cánh cửa ở hai miền đón người về, từ các sân bay, các ga, các bến xe, sẽ là những ngày dài, hoang mang và mệt mỏi. Bắt đầu từ Bệnh viện Đà Nẵng, rồi sang vài bệnh viện. Một người, rồi nhiều người. Người nọ suy luận người kia, vẫn chưa biết F0 ở đâu. Nhưng nhưng, bệnh nhân mới nhất, đang nghi nhiễm từ Đà Nẵng về Hà Nội ở quán pazza hôm nay, thì chẳng vào BV nào của Đà Nẵng cả. Anh ta ho sốt từ 23/7 rồi về Hà Nội. Vậy thì ai lây cho anh ta, lây trong trường hợp nào? Phải chăng con Covid nó lẩn khuất đâu đó, nó cùng kẻ nào đó không lộ mặt như chính nó đã âm thầm đi trong cộng đồng, đang bằng mọi giá phá huỷ những nỗ lực mà cả dân cả nước đang phải gồng mình cố gắng từng ngày để bảo vệ sự an toàn trước dịch bệnh?

Cao Lượng Cố được xác định là đối tượng trong đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam trong thời gian qua

Đà Nẵng cô lập, cũng có nghĩa hai miền sẽ cô lập trong giao thương với Đà Nẵng, ít nhất là trong những ngày cách ly. Đà Nẵng bị, hai miền cũng đâu yên ổn. Lượng người từ Đà Nẵng về không ít. Đâu đó thon thót tim vì nơi này có người nghi nhiễm, nơi kia có người nghi nhiễm. Dân chỉ còn biết cách là tự bảo vệ mình trước khi các thông tin rõ ràng hơn. Cần hạn chế đi lại, tiếp xúc; cần đeo khẩu trang và tít tham gia những chốn đông đúc.

Bảo vệ mình cũng đồng nghĩa với việc thu hẹp dần nồi cơm vốn đang vơi lại. Nhìn về Đà Nẵng mà đau. Mà tức. Tức như ai bóp tim, không cựa quậy được. Tức những kẻ rước voi về giày mả tổ mới đến mức căm phẫn tột cùng.

Chỉ cần một người “nhập lậu” đó mang virus SARS-Cov-2, toàn bộ công sức, tiền của mà cả đất nước này đổ ra suốt những tháng qua để khống chế dịch bệnh có thể thành bọt nước. Đổi lại mấy đồng tiền tội lỗi mà những kẻ này nhận được, nhiều người sẽ phải nằm viện, tính mạng bị đe dọa, hàng nghìn người phải cách ly, thậm chí người thân khuất núi cũng không về chịu tang được, hàng nghìn người khác gồm y bác sĩ, nhân viên sân bay, công an, bộ đội và các lực lượng khác không chỉ lao lực mà còn đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh. Nhà nước phải chi thêm hàng nghìn tỷ đồng cho chống dịch, và hàng vạn gia đình lao đao khi dịch bệnh ngăn cản họ mưu sinh.

Đây là vấn đề thật sự nghiêm trọng, nó liên quan đến an ninh quốc gia, an toàn của nhân dân và cộng đồng. Thế nên những kẻ tiếp tay hay nhập cảnh trái phép trong giai đoạn này, đều xứng đáng phải ngồi tù, thậm chí khép vào tội “PHẢN BỘI TỔ QUỐC” theo Điều 108 Khoản 1 BLHS: “Công dân Việt Nam nào cấu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho Tổ quốc… thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”. Tác hại trùng trùng như vậy, gọi hành vi của họ là hại dân hại nước, là phản quốc cũng không oan.

Xử lý ngay, không thể chậm trễ!

TH

Bài mới
Đọc nhiều