+
Aa
-
like
comment

Xử lý kiểu này, luật nhảm, quan nhờn, dân ngao ngán!

23/06/2020 08:00

Chuyện “luật cho dân, lệ cho quan” và cả những hình thức kỉ luật “mát lòng quan” nhưng “nát lòng dân” ở ta không lạ.

Xử lý kiểu này, luật nhảm, quan nhờn, dân ngao ngán! - 1

Có điều, cái “mát lòng quan” là dành cho tham nhũng, thất thoát, lãng phí… tiền tỉ thì “phê bình”, “khiển trách”, “rút kinh nghiêm… sâu văn sắc”. Còn đối với dân, chỉ lấy cái bánh mì hay con gà, con vịt thì “thôi rồi… lượm ơi!”, nát một đời lao lý.

Mới đây báo đăng tải hai vụ việc.

Vụ thứ nhất, xảy ra tại xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Cách đây ít lâu, lợi dụng chủ trương cấp đất ở cho người dân, ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đã xác nhận khống hộ khẩu để cấp đất cho 2 người anh của mình là ông Nguyễn Đức Tố và ông Nguyễn Đức Hoàng.

Cụ thể, với vị thế Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn xét cấp đất xã Mai Phụ, ông Hậu đã phê rõ trong đơn xin cấp đất của 2 người anh trai là “Hộ chưa có đất ở, có hộ khẩu thường trú tại địa phương”.

Sau đó, hai ông này đã được cấp 2 lô đất vào loại đẹp nhất, cạnh lô đất mà gia đình ông Nguyễn Đức Hậu đang sinh sống.

Tuy nhiên thực tế, hai ông này từ lâu đã không còn ở Mai Phụ mà vào miền Nam sinh sống và có hộ khẩu ở trong đó.

Sau khi báo lên tiếng, UBKT huyện Lộc Hà đã vào cuộc.

Với tinh thần rất chi là kiên quyết, rất chi là… quen thuộc như “vô tư”, “khách quan”, “nghiêm khắc”, “sai đến đâu, xử lý đến đấy”, “bất kể người đó là ai”… UBKT Lộc Hà đã kết luận việc xét cấp đất này là sai.

Ông Hậu thiếu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra để các bộ phận chuyên môn thực hiện việc lưu trữ hồ sơ về công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu bị mất mát, thất lạc…

Ơ hay, ông Hậu là Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn xét cấp đất nên nói thẳng ra, hành động sai phạm là cố ý lấy của công cho các anh trai mình, sao lại là “thiếu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra”.

Ông Hậu không “thiếu kiểm tra, chỉ đạo” đâu mà hoàn toàn có thể còn trực tiếp “chỉ đạo” các thuộc cấp phải cấp đất trái phép cho các anh mình.

Tóm lại, đây là vụ tham nhũng đất công, sau đó bị báo chí phát hiện.

Thế nhưng khôi hài hơn, với những sai phạm nghiêm trọng như vậy, ông Hậu lại được Huyện ủy Lộc Hà ”tặng” cho cái hình thức rất là “mát lòng, mát dạ”.

Đó là “khiển trách” nhưng… hết thời hiệu áp dụng nên không ra quyết định kỷ luật.

Xong!

Vụ thứ hai, cũng “hài hước” không kém.

Bài “Công ty lâm nghiệp để mất gần 1.000 ha rừng, Giám đốc “chiếm” đất làm trang trại?” trên báo cho biết, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Hồng Thái – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 về việc làm mất gần 1.000ha rừng  do bị lấn chiếm. Trong đó, Giám đốc Nguyễn Hồng Thái cũng “mượn tạm” một diện tích không nhỏ để làm trang trại.

Tuy nhiên, do có “tình tiết giảm nhẹ” nên UBKT Tỉnh ủy đã thống nhất không xem xét, xử lý kỷ luật mà chỉ yêu cầu ông Nguyễn Hồng Thái kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với trách nhiệm là người đứng đầu công ty.

Thế là “kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm” rồi nhé.

Xong!

Tóm lại, một ông Chủ tịch xã ở Hà Tĩnh thì “làm thịt” hai lô đất vàng, đẹp nhất xã cho hai ông anh ở tận miền Nam, một ông giám đốc nông trường thì đầu têu lấn chiếm, khiến dân “học tập, làm theo” phá cả ngàn ha rừng.

Thế nhưng, cả hai ông đều…. chẳng ai làm sao cả. Điều này tạo sự bức xúc dư luân.

Vì thế, đề nghị UBKT cấp trên cần xem xét lại hình thức xử lý đối với các vị này và nếu phát hiện có sự bao che, cần có hình thức kỉ luật đối với các cán bộ liên quan.

Nếu như vẫn điệp khúc “luật cho dân, lệ cho quan” với những hình thức kỉ luật “mát lòng đương sự” như thế này thì “luật nhảm, quan nhờn, dân ngao ngán”.

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều