+
Aa
-
like
comment

Xử lý gian lận thi cử ở Hà Giang thế là xong?

12/08/2019 14:05

Đến nay những cán bộ lãnh đạo hàng đầu tỉnh Hà Giang và tất cả cán bộ của tỉnh này có con được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 vẫn “bình an vô sự”.

Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình là 3 tỉnh gây chấn động cả nước về tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

Sơn La, Hòa Bình đã nghiêm

Đối với hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình, ngoài việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những cá nhân trực tiếp tham gia sửa điểm cho thí sinh, đã thi hành kỷ luật Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và cán bộ các cấp, các ngành có iên đới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

Ông Phạm Văn Thủy Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi của tỉnh Sơn La và ông Bùi Văn Cửu Phó chủ tịch tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi ở tỉnh Hòa Bình đều bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Hoàng Đức Tiến Giám đốc Sở GD &ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Sơn La bị cách tất cả các chức vụ về Đảng. Ông Đức còn bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật các hình thức kỷ luật cao hơn.

Xử lý tiêu cực thi cử ở Hà Giang thế là xong?
Cách thức xử lý cán bộ ở Sơn La và Hòa Bình trong vụ việc này cũng phần nào làm cho người dân và công luận bớt phần bức xúc

Ông Bùi Trọng Đắc Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình bị kỷ luật về Đảng bằng hình thức cảnh cáo. Ông Đắc còn bị Tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức.

Ông Cầm Ngọc Minh nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Ông Nguyễn Đức Lương Phó giám đốc Sở GD&ĐT; bà Đinh Thị Hường Phó giám đốc Sở GD&ĐT và  ông Nguyễn Thành Phó giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Đối với phụ huynh là cán bộ, viên chức có con được nâng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh đã có công văn yêu thực hiện nghiêm quy định “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên” trong việc xem xét, kiểm điểm cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

Đồng thời Chủ tịch tỉnh Sơn La cũng chỉ đạo: “chưa xem xét việc đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử, khen thưởng, bổ sung quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La khi chưa có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền”.

Còn ở tỉnh Hòa Bình, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã chỉ ra 5 cán bộ có con được nâng điểm trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018, gồm: Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Giám đốc Công ty Bảo Việt Hòa Bình; nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải.

Trên cơ sở đó Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình cho rằng, dù các cán bộ nêu trên và người thân khẳng định không tác động, can thiệp nâng điểm cho con nhưng thực tế là con họ đã được sửa nâng điểm và đã sử dụng điểm bất hợp pháp này đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, học viện năm 2018.

Vì vậy, là phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm, các cán bộ lãnh đạo trên đây đã vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình đã yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, các đảng ủy liên quan chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy trình, xem xét, thi hành kỷ luật Đảng các cá nhân trên theo thẩm quyền, báo cáo kết quả trước ngày 10/8/2019.

Các hình thức xử lý kỷ luật và xử lý theo pháp luật đối với những cán bộ sai phạm ở Sơn La và Hòa Bình dù chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân và công luận, do chưa làm rõ tội danh những phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm.

Nhưng dù sao thì cách thức xử lý cán bộ ở Sơn La và Hòa Bình trong vụ việc này cũng phần nào làm cho người dân và công luận bớt phần bức xúc, bất bình khi những quan chức đứng đầu tỉnh và đứng đầu ngành giáo dục của tỉnh những người có trách nhiệm lớn nhất để xảy ra tiêu cực đã bị xử lý kỷ luật. Những cán bộ có con được nâng điểm cũng bị điểm tên và có những hình thức nhắc nhở, xử lý nhất định.

Hà Giang vẫn chần chừ

Trong khi đó, ở Hà Giang, ngoài việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những cá nhân nằm trong đường dây sửa điểm, chỉ mới thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đức Quý Phó Chủ tịch tỉnh và ông Vũ Văn Sử Giám đốc Sở GD&ĐT.

Trong khi đó xét về quy mô sai phạm, vụ tiêu cực trong thi cử ở Hà Giang nghiêm trọng hơn hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình rất nhiều. Số thí sinh được nâng điểm ở tỉnh này nhiều hơn gấp đôi số thí sinh được nâng điểm của 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình cộng lại (thí sinh được nâng điểm của Hà Giang: 114; Sơn La: 44; Hoà Bình: 64).

Bởi vậy, so với hình thức kỷ luật giành cho Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và Hòa Bình, liệu ông Vũ Văn Sử Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang có được ưu ái quá không?

Không chỉ có vậy, vấn đề công luận đang rất quan tâm là tại sao đến nay chưa hề đụng đến trách nhiệm liên đới của Chủ tịch và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang thời điểm năm 2018.

Theo chức trách nhiệm vụ, bí thư tỉnh ủy và chủ tịch tỉnh là những người chịu trách nhiệm về mọi mặt công tác của địa phương, nên không thể không làm rõ sự yếu kém trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của họ, dẫn đến những sai phạm rất nghiêm trọng ở địa phương này.

Không những vậy, ông Triệu Tài Vinh khi còn là Bí thư Tỉnh ủy có con gái được nâng 5,4 điểm, đến nay kết luận về vấn đề này hoàn toàn chưa thỏa đáng, không được người dân và công luận chấp nhận.

Cũng như hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình, trong số 114 thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang, có rất nhiều trường hợp là con của cán bộ, công chức trong ngành giáo dục, công an và một số chủ doanh nghiệp. Riêng sở Giáo dục có đến 4 cán bộ có con được nâng điểm.

Đáng chú ý nhất, là con của Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội và con ông Triệu Tài Vinh Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cũng nằm trong danh sách các thí sinh được nâng điểm của tỉnh này.

Điều bất thường là đến nay những cán bộ lãnh đạo hàng đầu tỉnh Hà Giang và tất cả cán bộ của tỉnh này có con được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 vẫn “bình an vô sự”.

Phải chăng, trong số các cán bộ có con được nâng điểm có con của Bí thư Tỉnh ủy và Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang nên chưa ai dám động đến? Nên phải chăng xử lý tiêu cực thi cử ở Hà Giang thế là xong?

Như vậy, cách xử lý tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 ở Hà Giang là thiếu tôn trọng và thách thức công luận.

Trước việc lãnh đạo tỉnh Hà Giang thiếu nghiêm túc trong việc xử lý kỷ luật những cán bộ liên đới trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; những cán bộ có con được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 ở tỉnh này, nên chăng các cơ quan chức năng của Đảng và Trung ương cần vào cuộc kiểm tra, điều tra, kết luận và xử lý kỷ luật những cán bộ sai phạm.

Chỉ có như vậy, mới đảm bảo công bằng với những cán bộ đã và đang bị xử lý kỷ luật ở Sơn La, Hòa Bình, quan trọng hơn là để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, kỷ cương phép nước. Qua đó cũng để cho nhân dân thấy rằng không có vùng cấm trong chống tham nhũng, trong xử lý cán bộ suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

(Theo Nguyễn Huy Viện/Vietnamnet)

Bài mới
Đọc nhiều