+
Aa
-
like
comment

Xử lý cán bộ không gương mẫu trong phòng, chống dịch

10/11/2021 08:33

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong những ngày qua, một số tỉnh, thành tại ĐBSCL đã nâng cao cấp độ dịch, đồng thời đề ra biện pháp xử cán bộ Đảng viên không gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch.

UBND TP. Cần Thơ vừa có Công văn đánh giá lại cấp độ dịch bệnh trong toàn thành phố. Theo đó, Cần Thơ đã nâng từ cấp độ 2 lên cấp độ 3, áp dụng từ ngày 11/11. Trong đó, có bốn quận ở cấp 3 và năm quận, huyện ở cấp 2; cấp xã có 16 đơn vị cấp 1, 45 đơn vị cấp 2, 14 đơn vị cấp 3 và 8 đơn vị cấp 4.

Theo Sở chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 Cần Thơ, phải nâng cấp độ dịch vì từ ngày 22/10 đến nay thành phố liên tục ghi nhận ổ dịch mới tại một số hẻm, khu vực đông dân cư, bệnh viện, công ty… và đã phát sinh một số ổ dịch lớn trên địa bàn. Số ca mắc mỗi ngày ghi nhận hơn 200, có ngày hơn 400 ca.

 Hậu Giang chấn chỉnh ý thức phòng chống dịch của cán bộ Đảng viên.
Hậu Giang chấn chỉnh ý thức phòng chống dịch của cán bộ Đảng viên.

UBND TP. Cần Thơ đề nghị các cấp, các ngành đầu tư nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở; hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc xây dựng các phương án phòng, chống dịch; tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch tại các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không để dịch bùng phát, nhất là các cơ sở có đông người lao động.

Ông Phạm Thanh Truyền, Chánh thanh tra Sở Nội vụ TP Cần Thơ cho biết: “Ngoài công tác thường xuyên, chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan đơn vị chức năng để kiểm tra đột xuất công tác chống dịch. Tuyên truyền rộng rãi việc quét mã QR, kiểm soát người ra vào cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…”.

Tại tỉnh Hậu Giang, để kịp thời chấn chỉnh trong công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa có Công văn chỉ đạo các cấp các ngành không chủ quan, lơ là trước diễn biến của dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm việc đi làm từ nhà đến cơ quan và ngược lại (1 cung đường 2 điểm đến); thực hiện khai báo y tế bằng mã QR khi đến cơ quan công sở.

Đối với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh; Hội có tính chất đặc thù tỉnh; Cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý làm lây lan dịch bệnh.

Công văn chỉ đạo của tỉnh đã được quán triệt từ tỉnh đến cơ sở. Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, huyện Vị Thủy cho biết: “Đảng ủy xã đã quán triệt cái tinh thần Công văn của UBND tỉnh trong cán  bộ, công chức cũng như là người lao động trong địa bàn toàn xã; khuyến khích vận động, tuyên truyền bà con nhân dân, đặc biệt, là trong cán bộ, công chức là phải gương mẫu, thực hiện nghiêm, nếu để xảy ra cái tình trạng làm lây lan dịch bệnh thì sẽ xử lý kỷ luật, ngoài ra phải chịu trách nhiệm về mặt pháp luật”.

Tại tỉnh Vĩnh Long, những ngày gần đây, dịch bệnh trên địa bàn tiếp tục diễn biến xấu. Trung bình mỗi ngày, Vĩnh Long phát hiện khoảng 100 ca mắc COVID-19. Chỉ tính riêng tối 8/11, tỉnh ghi nhận 116 ca mắc, phần lớn các ca mắc được ghi nhận trong cộng đồng và tại các bệnh viện. Các ca bệnh phần lớn được ghi nhận tại TP. Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Phó chủ tịch UBND TP. Vĩnh Long cho biết: “Khi người dân ra đường phải xác định cung đường đi từ trước, tránh trường hợp đi lung tung. Công tác giám sát khi phát hiện các trường hợp từ phương xa tới phải báo cho cơ quan y tế gần nhất làm sao để phối hợp khai báo và test đảm bảo”.

Để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tỉnh Vĩnh Long đã kích hoạt trở lại bệnh viện dã chiến số 5 ở xã Hòa Phú, huyện Long Hồ. Các quán ăn không được phục vụ tại chỗ.

TP. Cần Thơ nâng cấp độ dịch từ mức nguy cơ trung bình (cấp độ 2, màu vàng) lên nguy cơ cao (cấp độ 3, màu cam).

Với tỉnh Trà Vinh, mặc dù hiện được đánh giá tình trạng dịch tổng thể ở cấp độ 2 (cấp nguy cơ trung bình), trong đó có 1 huyện ở cấp độ 3 (cấp nguy cơ cao), 4 xã ở cấp độ 4 (cấp nguy cơ rất cao), những những ngày gần đây, mỗi ngày trên địa bàn có đến hàng chục F0 được phát hiện ngoài cộng đồng. Không chỉ F0 tăng cao mà cả những trường hợp đã tiêm đủ mũi 2 vaccine mắc COVID-19 cũng tăng mạnh. Nguyên nhân là do việc đi lại của người được nới lỏng, trong khi, nhiều người lơ là không thực hiện 5K sau khi được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Bác sĩ La Quốc Trung, Trưởng Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh khẳng định: “Vaccine hiện tại có là thần dược để điều trị COVID-19 hay không? Xin thưa là không phải. Vaccine chỉ là một trong những vũ khí chiến lược giúp mình bảo vệ trước virus SARS-CoV-2, vì vaccine hiện tại loại tốt nhất cũng bảo vệ được 90% thôi vẫn có khả năng phát bệnh. Để bảo vệ mình phải là vaccine + 5K”.

Nguyễn Anh 

Bài mới
Đọc nhiều