+
Aa
-
like
comment

Xử kín 18 lãnh đạo, cán bộ FOSCO tham ô hơn 44 tỷ

04/02/2021 07:31

Tòa xử kín trong 2 ngày và tuyên án công khai. HĐXX triệu tập đại diện Công ty FOSCO cùng 14 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới dự phiên tòa.

Sáng 4/2, TAND TP.HCM xét xử 18 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ cơ quan nước ngoài (FOSCO) về tội Tham ô tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản – Chánh toà hình sự TAND TP.HCM – làm chủ tọa.

Theo cáo trạng, FOSCO là công ty Nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM. Ngoài các hoạt động tư vấn quản lý, cung ứng và quản lý nguồn lao động, dịch vụ môi giới bất động sản…, FOSCO còn là đơn vị trung gian thực hiện việc thu Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, thực hiện dịch vụ trả hộ lương… cho các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và các văn phòng đại diện thương mại nước ngoài hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, Trung tâm Cung ứng lao động (TTCULĐ) là một trong những đơn vị trực thuộc và hạch toán phụ thuộc của FOSCO.

Năm 2012, Nguyễn Tấn Tài (khi đó là Tổng giám đốc FOSCO) trao đổi và thống nhất với Ngô Minh Dũng (Phó giám đốc TTCULĐ), Đoàn Trúc Sơn (Trưởng phòng dịch vụ cung ứng lao động) và Hà Minh Hoàng (nhân viên lập bảng lương) lập, ký khống nhiều bảng lương với mục đích rút tiền từ tài khoản FOSCO.

Trần Hoàng Nguyệt (Phó phòng Tài chính – kế toán FOSCO) đã trực tiếp hướng dẫn những bị cáo khác cách lập khống 314 bộ chứng từ lương để tham ô của FOSCO hơn 44 tỷ đồng.

Trong đó, Nguyệt có vai trò tổ chức, hướng dẫn cũng như tạo ra cách thức lập chứng từ lương khống nhằm chiếm đoạt tiền của FOSCO. Sơn là đồng phạm giúp sức tích cực cho Nguyệt, thống nhất trong việc sử dụng danh tính người khác (người trong gia đình Sơn) lập khống giấy tờ. Do đó, Nguyệt, Sơn, Dũng và Hoàng bị truy tố về tội danh Tham ô tài sản.

Vào thời điểm Nguyễn Tấn Tài nghỉ chữa bệnh, UBND TP.HCM giao Trần Công Thanh (nguyên Phó tổng giám đốc của FOSCO) có trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tại FOSCO. Sau đó không lâu, Nguyễn Tấn Tài qua đời vì bệnh.

Cáo trạng cáo buộc Thanh đã buông lỏng quản lý, lơ là công tác dẫn đến việc Nguyệt cùng cấp dưới có điều kiện thực hiện hành vi tham ô tài sản. Thời điểm Thanh phụ trách điều hành, FOSCO thiệt hại 13,4 tỷ đồng.

Trần Công Thanh cùng 14 người khác bị xét xử cùng tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoài Thanh

Bài mới
Đọc nhiều