+
Aa
-
like
comment

Xu hướng “nóng”: Người lao động nghỉ việc chuyển sang kinh doanh online

22/06/2020 11:44

Mặc dù đang làm kỹ sư xây dựng cho một tập đoàn lớn lương tháng hơn 20 triệu nhưng anh Minh vẫn quyết định nghỉ việc ở nhà khởi nghiệp kinh doanh online với mong muốn chủ động được thời gian, không bị gò bó, không bị áp lực, tự do mà vẫn kiếm thu nhập cao từ việc kinh doanh này.

Hậu Covid-19 tại VN rất nhiều người lao động đang bị mất việc, đang bị giảm lương cuộc sống vô cùng khó khăn. Không chỉ người lao động mà các chủ doanh nghiệp (DN) cũng dần nhận thức được việc giai đoạn này cần phải tìm mọi cách để có doanh thu…

Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Tình hình kinh tế vẫn có nhiều khó khăn – đã xuất hiện xu hướng của giới trẻ từ bỏ công việc với mức thu nhập ổn định để tiến hành khởi nghiệp bằng cách kinh doanh bán hàng online trên mạng internet, bất chấp mọi rủi ro đã được nhiều người cảnh báo trước.

Minh hiện đang cùng vợ thuê nhà ở bên Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội. Minh cho biết trước đây em làm kỹ sư xây dựng cho một tập đoàn khá lớn với mức lương hơn 20 triệu đồng/1 tháng. Nhưng vì tính chất công việc em thường xuyên phải tăng ca làm đêm. Thời gian làm việc quá dài cộng với cẳng thẳng áp lực, mà chính sách lương thưởng cũng không được rõ ràng nên em rất mệt mỏi. Minh đã quyết định nghỉ việc vào tháng 4 vừa rồi mặc mọi sự khuyên can của mọi người, mua máy tính cùng bạn bè của mình bán hàng online trên mạng.

Chưa biết kết quả sẽ đi tới đâu nhưng hiện tại Minh vẫn đang cặm cụi ngồi bên máy tính cả ngày lẫn đêm cũng chẳng có thời gian để sang anh chị em chơi hay đi ra ngoài.

Hậu Covid-19: Nhiều người lao động nghỉ việc chuyển sang bán hàng online
Hậu Covid-19: Nhiều người lao động nghỉ việc chuyển sang bán hàng online

Giống như anh Minh, Ngân vốn làm Marketing cho một đơn vị làm chủ đầu tư cho các dự án Bất động sản. Thu nhập cũng rất khá. Tuy nhiên, một phần cũng muốn tự do thoải mái không bị gò bó, một phần muốn thử sức mình ở lĩnh vực kinh doanh Ngân đã xin nghỉ việc vào tháng 3 vừa rồi mặc cho các sếp cố gắng thuyết phục giữ Ngân ở lại làm việc.

Hiện tại Ngân thuê một phòng trọ ở Mỹ Đình, Hà Nội, nhập hàng thời trang từ bên chợ Ninh Hiệp và thuê một em mẫu livetream bán hàng trên mạng và các hội nhóm. Ngân kể: “trước khi nghỉ em cũng có thuê 1 bạn về phụ giúp bán hàng cho em rồi nhưng em làm song song hai việc một lúc không hiệu quả nên muốn nghỉ để tập trung vào kinh doanh. Nhưng tính ra em vẫn đang phải bù lỗ, chưa có lãi chị ạ. Vì không có ai hướng dẫn, cái gì cũng tự mày mò, sai thì thêm kinh nghiệm nhưng em vẫn sẽ cố gắng hết sức. Ngày nào bán được thì em có 15-20 đơn thì cũng xem như ổn. Nhưng có những ngày chỉ lẹt đẹt 5-7 đơn. Cũng áp lực căng thẳng nhiều lắm chị”.

Trang mới lấy chồng và sinh con, hiện hai vợ chồng đang thuê nhà bên Lĩnh Nam. Trước đó Trang đang làm điều dưỡng cho một bệnh viện quốc tế khá nổi tiếng. Tuy nhiên, cũng vì áp lực công việc và mức lương không được như mong muốn nên trang cũng quyết định xin nghỉ ở nhà chăm con và bán hàng online. Đồ Trang bán là những mặt hàng gia dụng nên ngày cũng được vài đơn. Mặc dù cũng bấp bênh nhưng không quá nhiều áp lực nên Trang tạm hài lòng với lựa chọn của mình hiện tại.

Tú trước đây cũng từng làm Marketing cho một doanh nghiệp về du lịch. Mặc dù được các sếp ưu ái cất nhắc lên làm quản lý nhưng Tú vẫn quyết định xin nghỉ việc ở nhà quản lý kinh doanh cùng chồng. Hiện tại Tú đang quản lý một cửa hàng giày ở Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Kênh bán hàng chủ yếu của Tú hiện tại cũng là bán online qua kênh Facebook và Google.

Việc kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt sau Covid-19 hành vi người tiêu dùng thay đổi, thì hình thức kinh doanh này ngày càng phát triển mạnh và trở thành xu thế tất yếu.

Với ưu điểm bán hàng trên mạng có thể tiếp cận với nhiều khách hàng thông qua hình thức quảng cáo hoặc bán trên các trang thương mại điện tử cộng vào đó khi kinh doanh online hoàn toàn có thể chủ động được thời gian, không bị gò bó, không bị áp lực, tự do mà vẫn kiếm thu nhập cao thậm chí có thể làm giàu được nếu làm tốt. Đây là một trong những nguyên nhân chính của việc ngày càng có nhiều người lao động quyết định nghỉ việc để ra kinh doanh online.

Đa số những người quyết định nghỉ việc chuyển sang kinh doanh bán hàng online đều là những người trẻ tuổi, nhanh nhạy, tuy duy tốt với các công cụ và các nền tảng online trực tuyến trên internet. Đây cũng là một lợi thế để họ có thể tiếp cận được với các phương thức bán hàng mới đặc biệt là bán hàng qua các kênh online và thương mại điện tử đang ngày càng nở rộ ở thời điểm hiện tại.

Huyền Phạm/DN

Bài mới
Đọc nhiều