+
Aa
-
like
comment

Xót xa từ những thảm họa mang tên bạo lực

Hạnh Phúc - 10/10/2022 06:30

Tháng 2/2022 vùng Đông Bắc Thái Lan chấn động bởi một vụ xả súng với gần 90 người chết và bị thương. Cũng tại đất nước này, những ngày vừa qua vẫn chưa hết bàng hoàng vì một vụ xả súng tại nhà trẻ. Xót xa thay, nạn nhân lại chính là trẻ em, phụ nữ mang thai và chính vợ con của nghi phạm. Trên đất nước được mệnh danh là xứ sở chùa vàng, xứ sở của Phật pháp từ bi, thảm họa mang tên bạo lực đã trở thành nỗi ám ảnh từng ngày.

Đau xót hình ảnh người mẹ có con là một nạn nhân trong vụ tấn công.

Vụ xả súng tại nhà trẻ Thái Lan ngày 6.10 vừa qua được xác định nghi phạm là Panya Khamrab, một cựu cảnh sát có xu hướng bạo lực, nghiện ma túy và đang trong cảnh nợ nần. Mẹ nghi phạm cho biết con trai bà đang chịu rất nhiều áp lực. Đi tìm nguyên do của hành động cuồng nộ giết người hàng loạt của Panya Khamrab là một vấn đề cấp thiết. Từ đâu mà con người có thể tàn ác đến như thế, những áp lực nào đã giết chết tính người trong họ.

Từ những ảnh hưởng của sự phát triển công nghệ thông tin, vấn đề xã hội nóng bỏng nhanh chóng được cập nhật. Điều ấy dẫn đến hai tác động, một là tiếp nhận và đề phòng, hai là tiếp nhận và làm theo. Cách thức của bạo lực cũng không nằm ngoài xu hướng ấy. Chỉ trước đó nửa năm thôi, Thái Lan đã có một vụ xả súng do nghi phạm Jakrapanth Thomma gây nên với sốthương vong khủng khiếp. Lẽ nào chính quyền chưa có những giải pháp ngăn chặn những trường hợp tương tự sẽ xảy ra?

Để rồi đến tháng 10, đất nước này lại một lần treo cờ tưởng niệm nạn nhân của vụ xả súng tiếp theo. Việc con người giải tỏa áp lực bằng cách chấm dứt sinh mạng của bản thân đã là một điều rất tệ hại. không dừng lại ở đó, họ phá hủy tất cả sự sống xung quanh thì đó là thảm họa. Mặc dù quy định sử dụng súng ở Thái Lan rất nghiêm ngặt, nhưng việc người dân sử dụng súng với tỷ lệ cao hơn các nước cùng khu vực cũng là một nguyên nhân dẫn đến những vụ xả súng kinh hoàng nói trên.

Hàng chục thi thể bê bết máu nằm ngổn ngang trên sàn và trong khuôn viên bên ngoài nhà trẻ.

Con người phải làm gì trước sự leo thang của bạo lực, tất cả chúng ta sẽ sống thế nào trong thế giới của bạo lực? Vấn đề đức tin cũng từng được đề cập đến, đặc biệt Thái Lan là một trong những vương quốc của Phật Pháp. Và chúng ta loay hoay tìm câu trả lời để chấm dứt tình trạng đầy ám ảnh ấy. Dựa vào những giá trị nào để nâng đỡ tâm hồn con người trước những vòng quay của số phận. Giải pháp nào để tất cả được an yên, yêu chuộng hòa bình, ổn định và đặc biệt là tôn trọng giá trị của sự sống?

Hiện trường vụ án được miêu tả với những thi thể bé nhỏ của các trẻ em vẫn còn nằm trong chăn, dưới nền là những hộp nước, tòa nhà ấy màu hồng bao quanh là những cây cọ xanh ngát. Nghi phạm Panya Khamrapm đã bắn chết vợ và con mình rồi tự sát. Thi thể kẻ tàn bạo đã được di chuyển trong một chiếc túi đựng xác. Đó là một bức tranh đen tối và thảm khốc. 22 trẻ thơ đang nằm ngủ và không bao giờ thức dậy sau những cơn đau đớn tột cùng bởi súng đạn.

Những đứa trẻ vô tội. Các em là báu vật quý giá của những gia đình khác. Kẻ điên cuồng mất nhân tính đã giết chết chính vợ con mình cùng ý định tự sát sau đó. Ra tay tàn bạo tận cùng khi cướp đoạt sự sống của tất cả như thế, nghi phạm trong tâm thế của kẻ hủy diệt sự sống.

Đáng sợ thay, những thảm họa mang tên bạo lực như thế không chỉ riêng ở Thái Lan. Những vụ giết người hàng loạt, những vụ thảm sát trẻ em trong năm nay trên thế giới là một lời báo động cấp thiết. Tại Nga vào tháng 4 tại Nga xảy ra vụ xả súng với 3 nạn nhân tại trường mẫu giáo. Tại Mỹ vào tháng vụ xả súng xảy ra ở trường Tiểu học bang Texas với 19 nạn nhân. Những con số ấy báo động những thảm họa bạo lực nghiêm trọng, đặt con người trước những nỗi ám ảnh nhức nhối.

Việt Nam là một đất nước thanh bình và tự do, người dân đang tận hưởng niềm may mắn trọn vẹn. Trước những thông tin thương vong từ những vụ xả súng tàn bạo ấy, chúng ta không khỏi xót xa phẫn nộ.

Không có vùng cấm nào tránh được tội ác sản sinh, ngăn chặn điều đó trách nhiệm không chỉ ở các cơ quan chức năng. Ngay trong mỗi cá nhân là sự ý thức được việc giữ gìn nhân tính, trên cơ sở tình thương yêu chính mình và với cả giống nòi, đồng loại. Và như thế, những thảm họa thảm khốc mang tên bạo lực mới có thể được hạn chế hoặc loại trừ!

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều