+
Aa
-
like
comment

Xót xa nữ nhân viên y tế bị ngất khi đi lấy mẫu ở vùng dịch lớn

12/05/2021 10:09

Mạng xã hội từ chiều qua lan truyền bức ảnh một nữ nhân viên y tế ở Bắc Ninh đã bị ngất sáng 10-5 khi đi lấy mẫu bệnh phẩm tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, nơi ghi nhận hơn 100 ca dương tính cho đến thời điểm này.

Nữ nhân viên y tế ở Bắc Ninh bị ngất khi đi lấy mẫu ở vùng dịch lớn - Ảnh 1.
Các đồng nghiệp cấp cứu cho nữ nhân viên y tế bị ngất khi đi lấy mẫu tại xã Mão Điền – Ảnh: H.N.

Bác sĩ Nguyễn Thế Sơn – trưởng Trạm y tế xã Mão Điền – cho biết nữ nhân viên kể trên là cán bộ của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bắc Ninh, là 1 trong hơn 100 cán bộ y tế của 4 huyện, thị xã khác được tăng cường về lấy mẫu tại Mão Điền từ ngày 6-5.

“Các cán bộ y tế đi lấy mẫu tại khu vực nhà văn hóa của thôn, hôm ấy nắng nóng và mọi người mặc bộ trang phục bảo hộ trong thời gian dài dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Khi mọi người đưa chị nữ nhân viên nói trên về Trạm y tế xã để cấp cứu, mồ hôi nhiều đến mức ướt hết quần áo, như người mới ở dưới nước lên” – bác sĩ Sơn cho hay.

Tình trạng mất nước, sốc nhiệt xảy ra với nhiều người, nhưng ngoại trừ người nặng nhất là nữ nhân viên này, các y bác sĩ khác chỉ ra nghỉ một chút, uống cốc nước hoặc viên vitamin rồi lại vào làm việc. Nhờ có họ, tình hình Mão Điền đã yên dần, số mắc mới ghi nhận đang giảm từ tối 11-5.

Nữ nhân viên y tế ở Bắc Ninh bị ngất khi đi lấy mẫu ở vùng dịch lớn - Ảnh 2.
Người dân Mão Điền xếp hàng chờ lấy mẫu trong đêm. Ngày cao điểm nhất, y bác sĩ đã làm việc đến rạng sáng – Ảnh: H.N.

Trạm y tế xã Mão Điền có 9 nhân lực, nhưng có 2 người đi tăng cường cho trạm khác chưa về, chỉ còn 7 người, đột ngột ngày 6-5 ghi nhận 6 ca dương tính có nguồn lây từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, trước đó trong xã có đám cưới và có 2 người từ nguồn lây đến đám cưới, khiến số ca mắc tăng cao.

“Xã có hơn 15.500 người, nhân lực của Trạm y tế không đủ để đi truy vết, chúng tôi lại được tăng cường thêm gần 20 người nữa. Mỗi một ca dương tính lại có các F1, F2, F3, có những người có hàng chục người tiếp xúc. Từ 6 ngày nay tất cả chúng tôi đều ở trạm 24/24 giờ, không ai về nhà” – bác sĩ Sơn chia sẻ.

Và đây cũng là những ngày đặc biệt nhất trong hơn 30 năm làm ngành y của bác sĩ Sơn. Cả xã hơn 15.500 người đã được phong tỏa cứng, ngoại trừ thời gian đi lấy mẫu xét nghiệm và mua thực phẩm.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Ninh cũng triển khai truy vết nhanh, nên những ngày đầu tiên hơn 120 y bác sĩ cả những người đến tăng cường và cán bộ của trạm đã thức đến 2-3 giờ sáng, có một đêm phải thức đến rạng sáng để kịp lấy mẫu.

“Những ngày chúng tôi chống dịch có rất nhiều người hỏi thăm, có nơi muốn đưa đội nấu ăn đến hỗ trợ cung cấp bữa trưa 200 suất/bữa, nhưng trạm hiện chỉ có 25 người thường trực, kể cả các nơi đến tăng cường, không thể sử dụng hết công suất.

Nhưng các anh chị ấy vẫn gửi bữa trưa đến. Những ngày này vất vả, đặc biệt, chỉ mong sao chống dịch thật nhanh, cuộc sống trở lại bình thường” – bác sĩ Sơn chia sẻ.

L.ANH

Bài mới
Đọc nhiều