+
Aa
-
like
comment

Xót xa cho những chiến sĩ ngoài biên cương

02/12/2020 14:22

Sau 3 tháng không ghi nhận các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, sau lần bùng phát dịch thứ hai hồi tháng 6, tháng 7 đã cướp đi sinh mạng của 35 người – trong đó phần nhiều là những người lớn tuổi và sau những ngày vất vả, hàng triệu con người căng mình dập dịch, những tưởng rằng chúng ta có thể yên tâm đếm từng ngày để tạm biệt năm 2020 xui xẻo thì luôn có “những pha đá phản lưới nhà ở phút 90”; hoặc có thể nói rằng “đốt luôn lưới đội nhà” chứ đá phản lưới gì tầm này nữa.

Một tiếp viên hàng không dương tính với Covid-19 đã lây nhiễm cho 2 người khác, hàng chục người đang là F1, F2, hàng chục ngàn người bị ảnh hưởng, các chuyến bay thương mại từ nước ngoài bị huỷ bỏ, nguyên cơ làn sóng Covid-19 mới đang chực chờ ập đến.

Nếu bạn chưa biết, thì ngay bây giờ – ở biên giới Tây Nam của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng đang ứng trực 100% quân số khi nhận thông tin phía Campuchia đang có 10 ca dương tính Covid-19 chưa xác định được nguồn lây, và đặc biệt là tình hình vượt biên trái phép để buôn lậu ở vùng biên giới này luôn rất “sôi động” trong thời điểm cận Tết.

Năm 2020 thực sự là một năm “rất vất vả” của các chiến sĩ Quân đội Nhân dân, 2 lần bùng phát dịch bệnh họ đều cùng các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, nhiều đồng chí phải hoãn cưới, nhiều đồng chí cha mẹ qua đời không thể về chịu tang. Dịch bệnh tạm lắng thì thiên tai bão lũ xảy ra, hơn 30 đồng chí đã nằm lại trong cơn lũ dữ, trong vùng sạt lở, có đồng chí hy sinh khi mới tròn 20 tuổi.

Đôi vai của họ đã nặng trĩu, vậy chẳng lẽ chúng ta lại tăng thêm gánh nặng ấy lên vai họ bằng sự vô ý thức của mình? Đôi khi, chỉ cần kiềm chế những ham muốn riêng tư của bản thân mình, chịu khó không gặp người yêu dăm bữa nửa tháng, chịu khó không tụ tập quán xá, cafe, chém gió đôi ba tuần, chịu khó đeo khẩu trang khi ra đường… chính là chúng ta đã giúp đỡ đất nước của mình rất nhiều!

Tết đang đến gần, nếu gia đình bạn được sum họp đón năm mới thì cũng xin bạn nghĩ về những người lính, họ cũng cần được về nhà sau một năm đầy vất vả chứ? Hơn bao giờ hết, trong thời điểm này, ý thức chính là sức mạnh!

Như Lan

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều