+
Aa
-
like
comment

Xôn xao vụ tàu chiến Mỹ xuất hiện gần cửa sông Dương Tử, Thượng Hải

04/04/2021 05:03

Một tàu khu trục lớp Aegis của Hải quân Mỹ hôm thứ Bảy (3/4) đã bất ngờ xuất hiện ở vùng biển Hoa Đông ngay gần cửa sông Dương Tử đối diện Thượng Hải khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng.  

Chiếc khu trục hạm Mustin vào rất gần cửa sông Dương Tử đối diện Thượng Hải (Ảnh: Đông Phương).
Chiếc khu trục hạm Mustin vào rất gần cửa sông Dương Tử đối diện Thượng Hải (Ảnh: Đông Phương).

Theo trang tin Hồng Kông Đông Phương (Dongfang) ngày 3/4, Trung tâm tư vấn Chương trình Nhận thức Tình huống Chiến lược Biển Đông (SOUTH CHINA SEA STRATEGIC SITUATION PROBING INITIATIVE,SCSPI) của Viện nghiên cứu Hải dương học thuộc Đại học Bắc Kinh đã đăng trên mạng xã hội hôm thứ Bảy: theo tín hiệu của Hệ thống Nhận dạng tàu tự động (AIS), vào khoảng nửa đêm ngày 2 rạng sáng 3/4, tàu khu trục lớp Aegis mang tên lửa dẫn đường USS Mustin DDG-89 đã xuất hiện ở vùng biển gần cửa sông Dương Tử và di chuyển về hướng Nam. Tàu USS Mustin khởi hành từ cảng Yokosuka ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản ngày 27/3 và hướng thẳng đến Biển Hoa Đông. Động thái này được mô tả là “nhắm mục tiêu rõ ràng”. Ngoài ra, cơ quan Quốc phòng Đài Loan xác nhận rằng một máy bay chống ngầm Y-8 của Quân đội Trung Quốc đã bay vào không phận phía tây nam của Đài Loan vào chiều cùng ngày thứ Bảy và máy bay không quân Đài Loan đã cất cánh, phát loa để xua đuổi.

Xôn xao vụ tàu chiến Mỹ xuất hiện gần cửa sông Dương Tử, Thượng Hải ảnh 1
Đường đi của chiếc Mustin sáng 3/4 (Ảnh: SCSPI).

Hải quân Mỹ gần đây thường xuyên hoạt động ở Biển Hoa Đông, quân đội Mỹ ngày 30/3 thông báo chiếc tàu đổ bộ Blue Ridge – soái hạm của Hạm đội 7 và tàu khu trục Aegis JS Kongo DDG-173 của Lực lượng Phòng vệ trên biển (hải quân) Nhật Bản sẽ tập trận chung ở Biển Hoa Đông để kiểm tra kỹ năng hàng hải và khả năng giao tiếp với nhau trên biển. Ngoài ra, tàu khu trục lớp Aegis USS Curtis Wilbur DDG-54 đã tiến hành cuộc tập trận ở Biển Hoa Đông vào ngày 27/3 và công khai tiết lộ hình ảnh nhân viên trên tàu đang thao tác thiết bị radar và thiết bị tên lửa chống hạm Harpoon.

Xôn xao vụ tàu chiến Mỹ xuất hiện gần cửa sông Dương Tử, Thượng Hải ảnh 2
Khu trục hạm USS Mustin DDG-89 (Ảnh: Đa Chiều).

Liên quan đến các hoạt động thường xuyên gần đây của quân đội Mỹ xung quanh Trung Quốc, ông Ngô Khiêm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc trước đó đã nói tại một cuộc họp báo thường kỳ: “Mỹ gần đây đã gia tăng các hành động khiêu khích, gây sức ép đối với Trung Quốc. Thái độ cuả chúng tôi với hành động của họ rất rõ ràng: Một là phản đối, hai là không sợ hãi. Trước cuộc tổng tuyển cử, một số chính trị gia Mỹ xuất phát từ lợi ích riêng, đã cố gắng hết sức để phá hoại mối quan hệ giữa hai nước và hai quân đội Trung Quốc và Mỹ, thậm chí còn cố gắng tạo ra vụ việc ngoài ý muốn và xung đột quân sự. Hành động này đẩy tính mạng binh sĩ hai bên ở tuyến trước lâm vào rủi ro và bất chấp lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước, bỏ qua yêu cầu hòa bình của nhân dân thế giới, là điều không được lòng người. Quân đội Trung Quốc sẽ kiên định bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia, đồng thời bảo vệ vững chắc hòa bình và ổn định của thế giới và khu vực. Chúng tôi khuyên một số chính trị gia Mỹ nhìn nhận thực tế, có lý trí, ngừng khiêu khích và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và hai quân đội trở lại quỹ đạo đúng đắn”.

Bài mới
Đọc nhiều