+
Aa
-
like
comment

Có không Singapore cấm cửa hơn 100 người Trung Quốc đến từ tâm dịch Vũ Hán ?

25/01/2020 20:22

Một sự kiện đang gây xôn xao dư luận: đêm 24/1, một nhóm du khách 116 người từ Vũ Hán bay tới Singapore và bị từ chối nhập cảnh. Nhóm du lịch này sau đó được sắp xếp để đáp chuyến bay trở về Hàng Châu thay vì quay về nơi xuất phát là Vũ Hán; 2 người trong số họ bị sốt và tất cả 325 hành khách trên chuyến bay đều bị cách ly.

Vụ việc hãng Scoot Singapore chở khách Vũ Hán bị từ chối nhập cảnh về Hàng Châu ghép với khách du lịch Chiết Giang đang gây xôn xao dư luận (Ảnh: rthk.hk)
Vụ việc hãng Scoot Singapore chở khách Vũ Hán bị từ chối nhập cảnh về Hàng Châu ghép với khách du lịch Chiết Giang đang gây xôn xao dư luận (Ảnh: rthk.hk)

Theo các nguồn tin trong ngành du lịch Trung Quốc, phía Singapore đã bố trí loại máy bay chở khách lớn hơn để chở các khách Vũ Hán này cùng các khách đoàn du lịch Chiết Giang bay về Hàng Châu.

Theo CCTV ngày 25/1, lúc 10 giờ tối 24/1, chuyến bay số hiệu TR188 của hãng Scoot đã từ sân bay Changi Singapore bay đến sân bay Tiêu Sơn, Hàng Châu. Trong số 335 hành khách trên tàu, có 116 khách là người Vũ Hán. Do đã nắm được thông tin từ trước trước, nên nhà chức trách địa phương và sân bay đã tiến hành các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Sau khi máy bay hạ cánh, 2 hành khách bị sốt đã lập tức được đưa đến Bệnh viện Nhân dân số I Tiêu Sơn và các hành khách Vũ Hán còn lại bị cô lập tại khách sạn sân bay; 219 hành khách khác bị đưa đến Trường Đảng của thành ủy Hàng Châu để theo dõi y tế chuyên sâu.

Xôn xao vụ Singapore từ chối hành khách Vũ Hán nhập cảnh nhưng chở trả về...Hàng Châu - ảnh 1
Các nhân viên y tế ơn sân bay Tiêu Sơn, Hàng Châu lên máy bay kiểm tra thân nhiệt của hành khách trên chuyển bay TR118 của háng Scoot (Ảnh: Đông Phương)

Theo Đông Phương, thông tin trên mạng Internet cho biết, chuyến bay TR188 của hãng hàng không Scoot Singapore, từ sân bay Changi đến sân bay Tiêu Châu, Hàng Châu vào thứ Sáu (24/1), đã sắp xếp cho 116 công dân Vũ Hán bay trên máy bay mà không thông báo trước, một số người trong số họ bị viêm phổi. Một số hành khách nói, sau khi đến sân bay, họ đã đi thẳng vào khu vực cách ly sân bay và một số lượng lớn nhân viên y tế đã đến hiện trường, nghi ngờ cách làm của hãng hàng không là không phù hợp, sẽ khiến có thêm nhiều người bị mắc bệnh. Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Hàng Châu ngày hôm sau đã ban hành báo cáo dịch bệnh, xác nhận vụ việc.

Một hành khách đăng tải bài viết trên Internet nói ông là người Vũ Hán trở về từ Singapore. Một người trong số hành khách bị sốt và được nhân viên y tế dùng cáng đưa ra khỏi máy bay sau khi đến Tiêu Châu. Tuy nhiên, có tới hơn 200 công dân Chiết Giang cùng đi trên máy bay. Người dẫn đoàn và các thành viên khác của nhóm du lịch Chiết Giang không hề biết về vụ việc này.

Xôn xao vụ Singapore từ chối hành khách Vũ Hán nhập cảnh nhưng chở trả về...Hàng Châu - ảnh 2
Chuyến bay TR118 của hãng Scoot hạ cánh đêm 24/1 tại sân nay Tiêu Sơn (Ảnh: Lianhezaobao)

Sau khi máy bay hạ cánh, một số quan chức sân bay nói rằng có 7 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới đi trên chuyến bay và nghi ngờ nhà chức trách Singapore và hãng Scoot cố tình không thông báo trước về việc sắp đặt trên. Có người nói, trong quá trình kiểm tra an ninh tại sân bay Changi, đã nhìn thấy có người cố ý uống thuốc hạ sốt để qua mặt kiểm tra an ninh.

Bộ chỉ huy phòng chống và kiểm soát viêm phổi cấp do virus corona mới của Hàng Châu thông báo, chuyến bay liên quan đã đến sân bay Tiêu Sơn vào lúc 22 giờ tối thứ Sáu (24/1) với tổng số 335 hành khách trên máy bay. Sau khi máy bay đến, 2 du khách Vũ Hán bị sốt đã được đưa đến Bệnh viện Nhân dân số I Tiêu Sơn. 114 du khách Vũ Hán còn lại bị cô lập tại khách sạn sân bay và 219 hành khách khác được bố trí theo dõi y tế tập trung tại Trường đảng thành phố.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Singapore ngày 25/1 đã đăng bài trên mạng xã hội nói, thông tin khách du lịch Vũ Hán bị Singapore từ chối nhập cảnh là tin đồn vô căn cứ và đề nghị công chúng truy cập vào trang web của Bộ Y tế để tìm hiểu.

Xôn xao vụ Singapore từ chối hành khách Vũ Hán nhập cảnh nhưng chở trả về...Hàng Châu - ảnh 3
Một số ý kiến than phiền của hành khách Chiết Giang đi trên chuyến bay TR118 đăng trên mạng xã hội (Ảnh: Đông Phương)

Nói về tin đồn trên Internet, hãng Scoot cho biết vì tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở tỉnh Hồ Bắc tạm thời bị đình chỉ hoạt động, công ty đã hủy tất cả các chuyến bay từ Singapore đến Vũ Hán từ ngày 23/1 đến ngày 2/2. Các hành khách đã mua vé khứ hồi Vũ Hán có ba sự lựa chọn: nằm đợi để trở về Vũ Hán, chuyển bay đến những nơi khác ở Trung Quốc hoặc được hoàn trả đầy đủ số tiền vé. Trong số các hành khách của chuyến bay số TR188, có 110 người ban đầu dự định bay đến Vũ Hán, sau đó chọn bay đến Hàng Châu. Do đó, chuyến bay dự kiến khởi hành từ Hàng Châu lúc 23h15 đêm ngày 24/1 cũng đã hoãn cho đến 5h30 sáng ngày 25/1. Phát ngôn viên của Scoot cho biết, trong thời gian delay, hành khách được cung cấp bữa ăn nhẹ và tất cả các chuyến bay của Scoot đều được trang bị chất khử trùng, chất tẩy rửa tay và khẩu trang cho hành khách và phi hành đoàn.

Dư luận xôn xao khi biết được thông tin này, có ý kiến phê phán cách làm của phía Singapore là thiếu trách nhiệm khi ghép chung các khách Vũ Hán bị từ chối nhập cảnh đi cùng hành khách Chiết Giang mà không thông báo cho họ biết. Một hành khách Chiết Giang đi trên chuyến bay đã viết trên mạng xã hội:”Hãy tha cho tôi. Từ Singapore về sân bay Tiêu Sơn, có 111 người Vũ Hán, khoang hạng nhất toàn là người Vũ Hán. Tôi không có thiên kiến với người Vũ Hán, nhưng không nên để xảy ra chuyện này chứ. Tôi sợ quá, sợ đến phát khóc…”.

Một người khác viết: “Vừa mới hạ cánh, cơ trưởng thông báo nói có hành khách Vũ Hán đi trên máy bay nghi ngờ nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới. Giờ mới cảm thấy tử thần cách mình thật quá gần”.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều