+
Aa
-
like
comment

Xôn xao kẻ tung clip của Văn Mai Hương đã bị bắt

Tùng Anh - 30/12/2019 10:18

MXH xuất hiện nhiều thông tin kẻ chủ mưu phát tán những hình ảnh nhạy cảm của nữ ca sĩ Văn Mai Hương đã bị bắt.

Dân tình trong những ngày cuối tuần vừa qua đã không khỏi xôn xao trước thông tin một hacker đã phát tán một loạt clip nhạy cảm của nữ ca sĩ Văn Mai Hương.

Theo đó, những clip này được hacker tấn công camera nhà riêng của nữ ca sĩ từ 4 năm trước.

Sự việc này hiện đang gây bức xúc đối với đông đảo người hâm mộ đặc biệt là những nghệ sĩ trong giới showbiz.

Dòng trạng thái trên một fanpage khiến dân tình xôn xao khi cho biết kẻ tung đoạn clip nóng của Văn Mai Hương đã bị bắt. Ảnh: Facebook

Điều đáng nói là kẻ tung clip này còn táo tợn tuyên bố sẽ tiếp tục đăng clip nóng của Văn Mai Hương với tần suất 2 lần/ ngày.

Đại diện của phía nữ ca sĩ đã lên tiếng cho biết hiện đang đang tiến hành làm việc với cơ quan chức năng.

Trên MXH lại một lần nữa xôn xao với việc danh tính của thủ phạm của những đoạn clip nóng Văn Mai Hương bị tung lên mạng đã bị bắt.

Thông tin chưa được công an xác nhận, nhưng theo nguồn tin này cho biết thanh niên này sinh năm 2002 và đã phải trình diện công an. Hiện các clip nhạy cảm liên quan đến Văn Mai Hương trên các MXH đã bị xóa.

Nhiều người vẫn đang nghi ngờ về độ xác thực của thông tin này do hacker có tuổi đời khá trẻ.

Người tung clip của Văn Mai Hương sẽ bị xử lý thế nào?

luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là một trong những quyền nhân thân được Hiến pháp ghi nhận và pháp luật bảo vệ theo luật hiện hành. Mọi hành vi đi ngược lại với điều này là vi phạm pháp luật.

Theo nội dung vụ việc, luật sư Tri Đức nhận định hành vi của các cá nhân phát tán clip của Văn Mai Hương bị cấm theo Điều 5 Nghị định 72/2013 NĐ-CP. Những kẻ này phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về các thông tin mà mình lưu trữ, truyền đưa, cung cấp hoặc phát tán trên mạng.

Căn cứ vào điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, cá nhân có hành vi phát tán clip riêng tư này có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Bên cạnh biện pháp chế tài hành chính nêu trên, việc đưa clip nhạy cảm lên mạng còn có thể bị truy tố về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, nếu việc đưa phát tán clip gây những hậu quả thiệt hại khác cho nạn nhân còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM) đồng tình và cho biết thêm với góc độ an ninh mạng, người vi phạm có thể bị truy tố tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác tại Điều 289 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này, người phạm tội đã truy cập trái phép vào mạng máy tính và đánh cắp dữ liệu trái phép từ camera nhà riêng của nữ ca sĩ.

Hình phạt trong các tội danh liên quan đến việc phát tán hình ảnh riêng tư, nhạy cảm có thể lên tới 15 năm tù giam.

Ngoài ra, theo luật sư Việt, từ việc truy cập trái phép này mà người phạm tội sử dụng dữ liệu chiếm đoạt đó để thực hiện các hành vi phạm tội khác thì sẽ bị xử lý theo hành vi phạm tội đó.

Những hình ảnh nhạy cảm được cho là của Văn Mai Hương đang bị đang lan truyền trên mạng

Người chia sẻ clip nhạy cảm của Văn Mai Hương cũng bị xử lý?

Theo luật sư, trong trường hợp xác định được danh tính, mục đích những cá nhân chia sẻ clip thì những người này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi đưa, sử dụng trái phép thông tin lên mạng máy tính, mạng viễn thông.

Ngoài ra, người chia sẻ clip có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, theo Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt lên tới 15 năm tù.

Nếu cơ quan chức năng chứng minh được việc phát tán clip nhằm mục đích làm nhục ca sĩ Văn Mai Hương thì người vi phạm còn có thể bị truy tố về tội Làm nhục người khác, theo Điều 155 Bộ luật Hình sự hiện hành, có khung hình phạt cao nhất là 5 năm tù.

Trường hợp không đủ yếu tố truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng xác định được người thực hiện việc chia sẻ hình ảnh đó nhằm mục đích truyền bá hình ảnh trái đạo đức, thuần phong mỹ tục thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 174.

Theo nghị định này, hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung dâm ô đồi trụy, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc thì mức phạt tiền sẽ từ 30 đến 50 triệu đồng. Ngoài ra, người góp phần phát tán hình ảnh còn phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho nạn nhân, nếu họ có yêu cầu.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết việc áp dụng để khởi tố hình sự hay phạt hành chính đều phải xét về tính chất, mục đích và hậu quả thiệt hại do các hành vi đó gây nên.

Luật An ninh mạng đã được ban hành, đã đến lúc các cơ quan pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước cần siết chặt quản lý không gian mạng, đề cao việc phát hiện và xử lý mạnh tay, nghiêm trị những hành vi này bằng biện pháp chế tài mạnh mẽ thì mới loại trừ được các trường hợp xảy ra tương tự.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều