+
Aa
-
like
comment

Xoài rớt giá, chỉ 3.500 đồng một ký

07/04/2020 08:06

Những ngày qua, các tỉnh miền Tây thu hoạch rộ xoài. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bệnh Covid-19, tình hình tiêu thụ khó khăn đẩy giá xoài rớt xuống chạm đáy.

Mỗi công xoài lỗ gần 6 triệu đồng

Ông Trần Ngọc Triển (53 tuổi, ngụ ấp Tân Chủ, xã Tân Thuận Tây, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) trồng 10 công xoài 20 năm tuổi cho hay những ngày này thương lái vô tận vườn mua xoài cát chu chỉ 3.500 – 4.500 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 15.000 – 17.000 đồng/kg. Giá quá “bèo” nhưng nhà vườn phải bán vì để xoài chín sẽ không bán kịp. Ông Triển nhẩm tính mỗi công xoài thu hoạch khoảng 1,5 tấn trái bán ra thì nhà vườn lỗ 5 – 6 triệu đồng. “Từ đầu mùa đến giờ tôi bán khoảng 8 tấn xoài nhưng thu chưa đến 40 triệu đồng. Trong khi năm rồi, cũng sản lượng này, tôi thu được hơn 100 triệu đồng”, ông Triển thở dài.

Ông Trần Ngọc Triển buồn hiu do giá xoài chạm đáy /// Ảnh: Trần Ngọc
Ông Trần Ngọc Triển buồn hiu do giá xoài chạm đáy

Ông Hồ Văn Hữu, Phó giám đốc Hợp tác xã (HTX) Xoài Tân Thuận Tây (TP.Cao Lãnh), thông tin mỗi ngày HTX mua của các nhà vườn 6 tấn xoài cát chu để cung cấp cho bạn hàng ở Tiền Giang. Do có ký kết hợp tác nên giá mua xoài của HTX khoảng 5.000 – 5.500 đồng/kg, cao hơn các thương lái ngoài thị trường 1.000 đồng/kg. Ông Hữu nói: “Giá xoài hiện tại thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Vụ xoài năm rồi, thời điểm này HTX mua cho bà con với giá 9.000 đồng/kg. Hiện nay HTX đang cố gắng hỗ trợ mua cho bà con được bao nhiêu đỡ bấy nhiêu”.

Còn 40.000 tấn xoài chưa thu hoạch

Chị Ánh Hồng, chủ vựa Xoài Ánh Hồng (P.1, TP.Cao Lãnh), cho biết hiện nay diện tích xoài ở các tỉnh miền Tây đang thu hoạch nhưng thị trường tiêu thụ chỉ gói gọn trong nước, không thể xuất khẩu vì các nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến giá giảm. “Thương lái các nơi chỉ đặt mua hàng bán nội địa, nhưng người dân hạn chế ra đường nên sản lượng tiêu thụ nội địa cũng rất hạn chế và giá xoài ở mức rất thấp”, chị Hồng nói.

Theo thống kê của Sở Công thương Đồng Tháp, toàn tỉnh hiện có 9.736 ha trồng xoài, bao gồm 2.045 ha xoài cát Hòa Lộc, 4.381 ha xoài cát chu và 3.310 ha xoài khác, với tổng sản lượng hơn 77.000 tấn. Đến nay, nhà vườn đã thu hoạch hơn 37.000 tấn, còn khoảng 40.000 tấn chuẩn bị thu hoạch. Bà Võ Phương Thủy, Phó giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp, cho biết để hỗ trợ nông dân tiêu thụ xoài, Sở Công thương và các ngành chức năng làm cầu nối cho hệ thống siêu thị Big C và Sài Gòn Co.op ký kết tiêu thụ với sản lượng khoảng 4 – 5 tấn/ngày. Sở cũng đã kết nối với các siêu thị hỗ trợ tiêu thụ xoài cho nhà vườn với giá “nhỉnh” hơn bên ngoài chút đỉnh. Tuy nhiên, nhu cầu các siêu thị chỉ bán lẻ, nhưng lúc này do ảnh hưởng dịch bệnh người dân thắt chặt chi tiêu nên không bán được nhiều như ngày thường.

Trần Ngọc/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều