+
Aa
-
like
comment

Xoá bỏ suy nghĩ cứ vào được nhà nước là ổn định hoàn toàn

Hải Anh - 03/07/2020 20:45

Kể từ 1/7, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực, sẽ thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức. Điều này đồng nghĩa với việc không còn “biên chế suốt đời”. Quy định này được đưa ra với hy vọng sẽ chấn chỉnh tình trạng chây ỳ, lười đổi mới, xoá bỏ suy nghĩ vào được nhà nước là ổn định mãi mãi.

Xoá bỏ suy nghĩ vào được nhà nước là ổn định mãi mãi

Viên chức đã từ lâu như một thứ bổng lộc mà ai cũng cố bằng mọi giá để có được một suất. Vào được biên chế là hàng tháng có lương, có bảo hiểm, được nhà nước và các tổ chức đoàn thể bảo vệ.

Kể từ 1.7.2020, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực, sẽ thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức.

Có thể nói, thay đổi này sẽ là cơ hội để thực hiện việc trả lương tương xứng theo vị trí, chất lượng công việc và là một động lực quan trọng để các đơn vị sự nghiệp công chuyển dần sang dạng tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Nhân viên sẽ phải nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ vì nếu không đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ sẽ phải nhường cơ hội cho người cố gắng hơn. Quy định này cũng xoá bỏ suy nghĩ vào được nhà nước là ổn định mãi mãi.

Mọi người dân là lao động thì ở đâu giá trị con người cũng như nhau, không nên phân biệt công chức viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng. Hiện tại ở nước ta xét về trình độ mọi mặt còn quá chênh lệch. Công chức không bằng lao động trong các doanh nghiệp nên đa số vẫn được ưu tiên. Kỳ thực, có rất nhiều cán bộ không làm được việc nhưng một khi đã vào biên chế thế là họ được hưởng lương cả đời dù năng lực không có, nhà giáo cũng vậy, hiện nay có rất nhiều giáo viên, giảng viên trình độ cực kỳ kém, vậy nên bỏ viên chức suốt đời tạo sự cạnh tranh trong công việc. Đây cũng là một yếu tố để giúp bộ phận viên chức cần phải phấn đấu hơn.

Bỏ biên chế suốt đời là một qui định được đánh giá là cần thiết phải làm lúc này. Bạn Thu Minh cũng tỏ ra đồng tình: “Một quyết định đáng lẽ ra phải thực hiện từ lâu, việc đánh giá một viên chức bằng nhiều phương diện, đạo đức, nghiệp vụ và hàng năm phải kiểm tra chuyên môn để đánh giá xếp loại. Nếu liên tục trong 3 năm bị đánh giá yếu kém thì thải loại để những người có tâm, có tầm được làm và cống hiến, nhưng phải nâng cao tiền lương để nhân viên có tâm huyết với nghề”.

Việc đánh giá cán bộ sẽ thay đổi thế nào để tránh nể nang, cảm tính?

Từ quy định này, bản thân mỗi người phải luôn nỗ lực, cố gắng để đạt được mục tiêu công tác đề ra, đạt hiệu quả công việc tốt hơn, khắc phục lối sống vô trách nhiệm, ỷ lại, tinh thần thái độ làm việc thiếu nhiệt tình, năng nổ vì nghĩ mình “viên chức suốt đời” nên không dễ gì bị sa thải. Song, nếu thực hiện việc này thì quá trình đánh giá mức độ hoàn thành công việc của đơn vị, tổ chức phải thực sự khách quan, công tâm để bảo vệ được các quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức phải gắn với vị trí việc làm thông qua công việc, sản phẩm cụ thể. Đối với công chức lãnh đạo, quản lý còn phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ và không cao hơn mức xếp loại của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Kết quả này được lưu vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến người được đánh giá và công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cán bộ này công tác.

Hơn nữa, đối với đơn vị sự nghiệp công lập ở những địa bàn đặc biệt như hải đảo, biên giới, bãi ngang, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì khi tuyển dụng viên chức nên quy định được đặc cách ký kết hợp đồng không xác định thời hạn, nghĩa là giữ nguyên chế độ “biên chế trọn đời” như hiện tại. Bởi những khu vực khó khăn đó rất khó tuyển người nên phải có cơ chế ưu đãi để thu hút lao động, quy định chế độ ổn định, lâu dài để viên chức yên tâm công tác.

Việc bỏ biên chế chuyển sang chế độ hợp đồng sẽ là một bước đột phá, một bước tiến lớn về mặt tổ chức cũng như chất lượng công chức, viên chức. Từ nay sẽ không có chuyện chạy chọt hoặc đưa con cháu vào nhà nước để hưởng suốt đời, kích thích người lao động làm việc có trách nhiệm và có chất lượng. Tạo nên sức mạnh góp phần đưa Việt Nam thành một nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Hải Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều