+
Aa
-
like
comment

“Xóa biên chế giáo viên”, liệu chất lượng giáo dục có thực sự được nâng cao?

Lộc Trang - 23/12/2019 17:30

Thời gian qua, dư luận xôn xao về đề xuất của tư lệnh ngành giáo dục: “chuyển giáo viên biên chế sang hợp đồng”.

Mục đích khắc phục sức ì, tư tưởng ỷ lại “biên chế” không nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời tạo sự công bằng đối với giáo viên tâm huyết, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới. nhưng cách thức, giải pháp thực hiện, không ít người hoài nghi về tính khả thi đề xuất này.

Thứ nhất: hội đồng thẩm định, đánh giá năng lực giáo viên đưa ra khỏi biên chế là những ai? cấp quản lí nào? Thực hiện như thế nào thật chính xác, khách quan để mọi người tâm phục, khẩu phục? Giao quyền tự chủ, quyết định cho hiệu trưởng là không ổn. Không phải hiệu trưởng nào cũng đủ tầm, đủ tâm, đủ năng lực. Bởi cơ chế đề bạt hiệu trưởng lâu nay dựa vào tiêu chí số 1 : phải là đảng viên, thứ đến mới là năng lực. Dễ xảy ra hiện tượng mất đoàn kết, tiêu cực, thậm chí tâm lí“ phục tùng” cấp trên- khác gì người làm thuê cho ông chủ. Tránh sao được “ người nhà, người thân, quan hệ…” – người hay có phản biện, bất đồng…

Thứ hai: Căn cứ vào tiêu chí nào để có sự đánh giá minh bạch, chính xác, khách quan nhất về giáo viên không đạt “chuẩn biên chế”. Năng lực giáo viên không chỉ thể hiện vài giờ dạy trên lớp mà suốt cả quá trình. Hiện nay, xếp loại đánh giá giáo viên cuối năm hầu hết đạt : hoàn thành , hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vậy thì giáo viên nào sẽ “ra khỏi biên chế”

Thứ ba: chất lượng giáo dục xuống thấp do cả đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí các cấp, chương trình, sách giáo khoa… chứ đâu riêng gì bộ phận giáo viên trì trệ, ì ạch trong giảng dạy. Vì vậy “xóa biên chế” để “tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục” là không thuyết phục! Hơn nữa các chỉ tiêu cần hoàn thành để đạt danh hiệu thi đua lâu nay mang tính áp đặt. Hiện tượng đối phó, áp lực chạy theo thành tích là căn bệnh trầm kha của giáo dục. Chất lượng “không thật” không xuất phát từ giáo viên mà từ cơ chế quản lí, chỉ đạo cấp trên đưa ra chỉ tiêu thi đua.

Thứ tư: Đội ngũ giáo viên vốn nhạy cảm, xuất phát lòng tự trọng, uy tín nghề nghiệp; họ luôn tất bật, lo lắng sao cho hoàn thành mọi yêu cầu khi được thanh tra sư phạm hằng năm: dự giờ, hồ sơ đủ loại, các phong trào thi đua khác đã là áp lực rất lớn- nay thêm áp lực “vô hình”, không biết khi nào chuyển sang giáo viên hợp đồng. Không hoang mang mới là điều lạ! Thêm một lần bất an không đáng có vì “biên chế”. Một giáo viên bị “đưa khỏi biên chế” có thể họ không nghĩ nhiều về quyền lợi, nhưng là nỗi ám ảnh, đeo bám mãi trong đời khi đối mặt mọi người. Bởi họ không phục, nên họ không chịu “thất thủ” mà tìm mọi cách đối phó!. Có điều đưa giáo viên này khỏi biên chế, tuyển giáo viên khác vào biên chế, một thời gian sau giáo viên đã được tuyển lại không đạt “biên chế” nên phải đưa ra. Vậy “ra – vào” tạo nên sự xáo trộn không đáng có. Hơn nữa chuyển sang hợp đồng có bao giờ được tuyển vào biên chế lần 2 không? Nếu có thì thêm một lần bất ổn đội ngữ nhân sự. Nêu không thì cả đời cam chịu, phấn đấu, nỗ lực nữa để làm gì!

Thứ năm: Cán bộ quản lí các cấp không phải là đối tượng chuyển biên chế sang hợp đồng, trong khi họ chính là yếu tố quan trọng cùng giáo viên chịu trách nhiệm chất lượng giáo dục. Thật không công bằng!

Cuối cùng, khởi sự ban đầu là “xóa biên chế giáo viên” đến nay chỉ “thí điểm cho các trường Đại học, THPT có điều kiện” rõ là càng lún sâu vào tính “bất khả thi”. ” điều kiện” ở đây là gì???.xem chừng có chiều hướng ngược lại với mục đích “nâng cao năng lực giáo viên”. Chính “biên chế” níu giữ giáo viên gắn bó, ràng buộc với trường, đơn vị đang công tác vì danh dự vì lòng tự trọng, họ khước từ công việc khác, đặc biệt là những giáo viêntrong các trường Đại học, THPT, chí ít cũng là cử nhân, thạc sĩ…Nếu đưa khỏ biên chế, họ không bị ràng buộc, tự do dùng năng lực tri thức vốn có của mình phục vụ nơ khác. Hiện tượng “chuyển dịch chất xám” ắt sẽ xảy đến!

Tóm lại mọi sự thay đổi phải tính đến hệ lụy của nó. “lợi bất cập hại” không có cách nào khác lại “xóa biên chế” để nâng cao chất lượng giáo dục ư(?). Dẫu là “thí điểm cho trường đại học, trung học phổ thông có điều kiện”. Liệu có bị “vật vờ” ngay từ khi thí điểm như dự án mô hình trường lớp VNEN, nay không biết về đâu…Một ý tưởng, đề xuất gây nhiều tranh cãi, hoài nghi dư luận, cần thận trọng xem xét tác động của nó đến nhiều vấn đề khác là vậy!

Bài mới
Đọc nhiều