+
Aa
-
like
comment

Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’

01/06/2021 11:21

Nhiều người không xuất trình được giấy xác nhận của cơ quan, xếp hàng 2 tiếng chưa qua được chốt kiểm soát dịch Covid-19 để ra khỏi Q.Gò Vấp (TP.HCM) đã nổi nóng với người trực chốt: ‘Làm thuê giấy tờ đâu ra?’.

Lực lượng trực chốt mướt mồ hôi, khan tiếng giải thích để người dân quay đầu /// Ảnh: Độc Lập

“Làm sao tôi xin giấy được”

Từ 6 giờ 30 phút, dòng xe chờ đợi ra, vào quận kéo dài trên cả hai hướng. Phía bên trong đường Phan Văn Trị, dòng ô tô, xe máy đợi xét ra khỏi quận kéo dài từ giao lộ với Phạm Văn Đồng tới siêu thị Emart. Ai nấy đều mồ hôi nhễ nhại, nhiều người gọi điện thoại báo tình hình với bạn bè, người thân.

Ông L. (55 tuổi), đợi gần 2 tiếng để lên trên xuất trình CCCD cho công an và giải thích “cần ra ngoài để đi làm”. Công an yêu cầu ông L. quay đầu và giải thích: “Người Gò Vấp ra ngoài làm thì phải có giấy xác nhận của cơ quan, công ty. Nếu đó là các ngành thiết yếu thì lực lượng sẽ giải quyết cho ra, còn không thì mời anh quay đầu xe giùm”.

Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’ - ảnh 1
Chốt Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị vẫn rất nhiều người đang xếp hàng chờ để được qua chốt Ảnh: Độc Lập
Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’ - ảnh 2
Nhiều người chờ cả tiếng vẫn chưa tới lượt qua chốt Ảnh: Độc Lập

Mồ hôi ướt áo, ông L. bức xúc: “Tôi làm công ty tư nhân, làm thuê thôi thì giấy đâu ra giống mấy người làm nhà nước được”. Công an tiếp tục kiên nhẫn phân tích: “Theo Chỉ thị 16, ngành nào thiết yếu mới được ra ngoài, giờ anh thông cảm, dịch này anh chịu khó ở nhà, ra ngoài rồi lỡ có gì mình lây cho nhiều người khác hay mình mang bệnh nơi khác về thêm đây thì sao, khổ lắm anh ơi”.

Một người đứng sau hối thúc, ông L. mới chịu quay xe vào lại Gò Vấp.

Chốt phong tỏa chống Covid-19 ở Gò Vấp lại tạm gỡ, người dân nói gì?

Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’ - ảnh 3
Lực lượng chốt trực làm việc hết công suất, khô cả cổ họng vì giải thích, khuyên người dân quay đầu Ảnh: Độc Lập

Tương tự, chị N.K.X (37 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cũng mệt mỏi chờ đợi 1 tiếng đồng hồ mới len được đến chốt kiểm soát. Chị X. đưa cho công an giấy CCCD có địa chỉ thường trú ở Gò Vấp nhưng không được chấp nhận, công an trực yêu cầu phải có giấy xác nhận của công ty, cơ quan xem chị có nằm trong nhóm làm việc dịch vụ thiết yếu hay không thì mới giải quyết.

Chị X. thắc mắc: “Ủa anh ơi, anh không cho em ra thì sao em lên công ty lấy xác nhận được”. Tuy nhiên, công an cho rằng, chị có thể nhận xác nhận của công ty qua Zalo, hơn nữa việc thông báo này đã có 2 hôm nay nhưng chị không chuẩn bị và nêu lý do như vậy là không được. Giống như chị X., hàng loạt người qua chốt phải quay đầu lại vì không thể ra, vào.

Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’ - ảnh 4
Trong khi đó, tại chốt Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị người đi ra khỏi quận được tạm đi lại bình thường Ảnh: Độc Lập
Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’ - ảnh 5
Thấy chặn đường chính, một số xe đi một đường hẻm song song Phạm Văn Đồng để vào Gò Vấp, dân quân tự vệ phải chốt chặn Ảnh: Độc Lập

Một số người khác không có giấy xác nhận công việc chỉ cung cấp thẻ nhân viên, CCCD đều không được giải quyết. Theo quan sát, vẫn còn rất nhiều trường hợp trình bày cần đi Q.12, Củ Chi nên muốn đi ngang Gò Vấp cho gần. CSGT hướng dẫn: “Giờ vào ở trong đó 14 ngày luôn được không? Thôi anh chị chịu khó đi đường vòng giúp”. Nhưng vài người vẫn ráng kỳ kèo: “Đường này gần hơn…”, sau đó mới quay đầu.

Nổi nóng với người trực chốt

Đến 9 giờ 30 phút, tại chốt Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị hàng dài xe vẫn nằm xếp hàng chờ tới lượt xét thủ tục qua chốt để ra khỏi Q.Gò Vấp. Ông T.V.M xuất trình CMND và nói cần đi ra ngoài để làm bảo vệ, thì công an giải thích không thể ra ngoài lúc này theo Chỉ thị 16. Ông M. nói: “Không cho ra rồi sao tôi đi làm, phong tỏa chứ vẫn cần cái ăn, có làm thì mới có ăn”.

Dù vậy, công an vẫn kiên nhẫn hướng dẫn ông quay đầu để đảm bảo sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Ông M. nổi nóng, đuổi người xung quanh để quay đầu: “Bộ đui hả, né ra coi” khiến những người đang cùng chờ cũng thêm mệt mỏi.

Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’ - ảnh 6
Công an kiên nhẫn giải thích, thuyết phục người dân Ảnh: Độc Lập
Xin ra khỏi Gò Vấp không được, nổi nóng với người trực: ‘Làm thuê giấy đâu ra?’ - ảnh 7
Người dân vẫn chưa hiểu về giấy xác nhận công việc để ra vào quận trong thời gian phong tỏa. Một số người thì bức xúc vì làm thuê, giấy xác nhận xin không được, mà có được thì cũng không được giải quyết để ra ngoài Ảnh: Độc Lập

Tại chốt Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, nhiều người dân không được CSGT giải quyết cho ra khỏi quận cũng có lời lẽ không hay, nổi nóng. “Người ta còn hù đánh luôn cả CSGT để được ra ngoài đi làm, dù chúng tôi có giải thích thế nào”, một CSGT chia sẻ.

Một cán bộ công an trực chốt cũng hết lời giải thích: “Giờ anh chị ra ngoài lỡ nhiễm bệnh lây cho người ở ngoài thì sao, dịch đang phức tạp lắm, mỗi người chịu khó một chút giúp”.

Trời bắt đầu nắng gắt, mồ hôi ướt sũng áo nhưng CSGT, công an, dân phòng ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở Q.Gò Vấp vẫn miệt mài giải thích để người dân chấp nhận hạn chế ra vào quận.

Vũ Phượng

Bài mới
Đọc nhiều