+
Aa
-
like
comment

“XIN LỖI VIỆT NAM”: Khi lòng tự tôn dân tộc lên tiếng!

27/02/2020 14:13

Hashtag #ApologizetoVietNam nghĩa là “Xin lỗi Việt Nam” đang là cụm từ nóng nhất trên các trang mạng xã hội. Chỉ vài tiếng sau khi thông tin kênh truyền hình YTN News của Hàn Quốc phỏng vấn du khách từ Đà Nẵng trở về, chê bai cuộc sống cách ly ở Việt Nam được phát tán trên mạng thì gần nửa triệu dòng tweets yêu cầu những người Hàn Quốc dối trá phải xin lỗi Việt Nam đã xuất hiện trên Twitter, biến cụm từ này trở thành cụm từ phổ biến nhất trên thế giới ngày hôm qua.

Kênh truyền hình YTN News phỏng vấn du khách Hàn trờ về từ Đà Nẵng, đưa tin sai sự thật.

Dạo một vòng trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter, không khó để bắt gặp cụm hashtag #ApologizetoVietNam được chia sẻ rộng rãi.

“ApologizetoVietNam” hiện đang là xu hướng top 1 sau hơn 24h chia sẻ với hơn 655.000 lượt tweet.

Sự phổ biến của cụm từ này liên quan tới vụ việc 20 du khách Hàn Quốc bị cách ly khi bay từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc) tới Đà Nẵng (Việt Nam). Các vị khách này đã được chính quyền thành phố Đà Nẵng cách ly tại bệnh viện Phổi, sau đó là một khách sạn 4 sao nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Hashtag “ApologizeToVietNam đứng thứ 2 trending toàn cầu.

Sự việc đúng ra sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như tối 25/2, nhóm du khách trên không liên tục phàn nàn khi nhận lời phỏng vấn của kênh YTN News (Hàn Quốc). Họ sau đó còn quay lại video gửi cho kênh này để phản ánh và chê bai khâu cách ly của Việt Nam cũng như kêu gọi được “giải cứu”.

Những phàn nàn của các du khách trên bao gồm việc phải ở từ 2-3 người trong một phòng bệnh với cửa bị khóa kín dù họ không bị sốt, cùng với đó là bữa ăn có khẩu phần không được như mong đợi. Tuy vậy, khi chứng kiến những hình ảnh được các du khách chia sẻ, nhiều người Việt Nam đã cảm thấy phẫn nộ bởi điều kiện ăn ở của các du khách này không quá tệ.

Trong các hashtag, cộng đồng mạng đã chỉ ra sự thật về nơi ở cũng như các bữa ăn trong thời gian cách ly dành cho 20 vị khách du lịch Hàn Quốc. Nó không hề tồi tệ như trên truyền thông nước bạn đăng tải, bữa ăn luôn đầy đủ chất dinh dưỡng và cố gắng làm hợp khẩu vị.

Thực đơn dành cho người Hàn cách ly tại Đà Nẵng có giá lên tới 200.000 đồng, cao hơn hẳn so với mức trung bình của 1 người ở Việt Nam. Chính điều đó đã làm dấy lên làn sóng đấy bức xúc khi những người này tỏ thái độ xấu xí và khiến mọi thông tin đưa ra đều sai lệch.

Hình ảnh được các cư dân mạng nhắc tới khi so sánh điều kiện đãi ngộ mà các du khách Hàn Quốc được hưởng tại Việt Nam so với tại chính quê nhà của họ.

Cộng đồng mạng đã cùng nhau chia sẻ những lời bình luận kèm theo dòng hashtag #ApologizetoVietNam để yêu cầu những du khách trên phải nói lời xin lỗi. Các lời bình luận này được thể hiện cùng lúc bằng nhiều thứ tiếng như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn. Nó đã mau chóng được chia sẻ rộng rãi, đặc biệt là trên Twitter, bởi đây là kênh được nhiều người Hàn Quốc sử dụng.

Chỉ ít giờ sau đó, cụm hashtag #ApologizetoVietNam hay “Xin lỗi Việt Nam” hiện đã trở thành xu hướng top 1 trên Twitter với hơn 655.000 lượt chia sẻ. Đáng chú ý khi từ khóa này bỏ rất xa xu hướng top 2 là dịch #COVID-19. Điều này cho thấy mặc dù Việt Nam không to lớn như nhiều quốc gia khác nhưng nếu bất kì ai gây tổn hại đến danh dự của quốc gia, chạm đến lòng tự tôn của con người Việt Nam thì không một người dân nào chịu để yên đâu. Đó là một điều chắc chắn. Hãy nhìn về hai cuộc kháng chiến giành độc lập trong quá khứ để biết rõ tinh thần dân tộc Việt Nam lớn như thế nào.  Nếu nhóm du khách Hàn Quốc mới trở về nước nhận thức được thì nên lên tiếng xin lỗi Việt Nam trước khi sự việc đi qua xa. Đừng để nhiều người nghĩ rằng đất nước và con người Hàn Quốc chỉ đẹp trên phim ảnh thôi!

Ở thời điểm hiện tại, trong tổng số 20 người đến từ Daegu hôm 24/2, đã có 18 du khách được đưa lên máy bay quay trở lại Hàn Quốc. Hai người trong số này đã xin ở lại Đà Nẵng và thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày theo quy định.

Như tin tức đã đưa, chiều 25/2, một kênh truyền hình Hàn Quốc bất ngờ đưa tin về tình trạng 20 du khách Hàn đang được cách ly ở Việt Nam và cho rằng họ cần được giải cứu vì đang trong tình trạng chăm sóc tồi tệ với bữa cơm ăn không đủ no. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khác đã chỉ ra rằng, những gì YTN news chia sẻ về bữa ăn của người Hàn ở Việt Nam là sai sự thật.

Theo kênh tin tức này cho biết : “20 người Hàn Quốc bị cách ly tại Đà Nẵng (Việt Nam) với lý do ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 nói rằng họ đang phải trải qua điều kiện sinh hoạt vô cùng tồi tệ ở nơi cách ly. Những người bị cách ly bị khóa nhốt ở nơi riêng biệt dù không có triệu chứng gì và thậm chí bữa ăn cũng không được cung cấp tử tế.”

Một bệnh nhân đã nói với YTN News rằng : “một ngày họ chỉ cho ăn mấy lát bánh mì”, “Bộ ngoại giao Hàn Quốc phải thảo luận với chính quyền Việt Nam về các phương án thay đổi điều kiện cách ly và cung cấp phần cơm hộp cho những người bị cách ly”.

Chính những thông tin này đã khiến các độc giả tiếp cận thông tin từ YTN News cho rằng Đà Nẵng chỉ cung cấp “vài lát bánh mì” cho người Hàn vào buổi sáng và để họ đói cả ngày. Thực tế, hộp cơm của các du khách Hàn Quốc chụp lại đăng lên bản tin của YTN là do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo bệnh viện Phổi Đà Nẵng lựa chọn cung cấp.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều