+
Aa
-
like
comment

Xin lỗi, quân đội không phải là công cụ để giúp người sống ảo!

23/10/2020 16:25

Đây là những dòng chia sẻ từ PV Hoàng Tuân, người vừa trở về từ chuyến cứu trợ vùng lũ, Cánh Cò xin trích đăng lại bài đăng tường thuật lại câu chuyện không mấy vui vẻ khi anh ấy tác nghiệp tại miền Trung,

Các chiến sỹ nỗ lực đưa người dân đến nơi an toàn.

Chuyện là như thế này, bọn mình được điều vào Quảng Trị cách đây hơn tuần đúng lúc lũ căng nhất để làm tin. Bên mình phối hợp với các anh biên phòng đi lại khá vất vả.

Mình cũng gặp khá nhiều các mạnh thường quân hết sức nhiệt huyết và tốt bụng. Tuy nhiên, cũng gặp vài thành phần rất ngang ngược, đúng chuẩn kiểu làm từ thiện “phong trào”.

Các chiến sỹ cứu dân ngay trong đêm.

Cách đây mấy ngày, khi 3 tàu nhỏ của các anh biên phòng vừa về và neo đậu trực chiến ở gần một uỷ ban xã. Có một đoàn từ thiện có một xe tải ra thuyết phục các anh biên phòng chở người và mỳ tôm vào phát cho dân. Tuy nhiên, các anh biên phòng không đồng ý và đã giải thích là tàu này là của bộ đội đang ứng trực, chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp như “cứu người, đưa đón lãnh đạo khảo sát địa hình để ứng phó lũ”. Thế là đám người này thi nhau rút điện thoại ra quay phim, phát trực tiếp “chào đồng bào, chúng tôi từ xa đến đây cứu trợ nhưng cán bộ không giúp đỡ … các bạn xem đi… tôi sẽ quay cận cảnh, làm người thế mà cũng làm được”.

Đích thân các chiến sỹ bộ đội cũng đã đi phát lương thực, thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt.

Mình ở lại uỷ ban, các mạnh thường quân phong trào lúc ấy thuê được thuyền của dân và vẫn phát trực tiếp “các bạn thấy không? Chúng tôi phải bỏ tiền túi ra thuê thuyền cứu trợ, còn tàu của cán bộ để không rồi thấy bị quay phim thì bỏ chạy. Cán bộ toàn ngồi chơi, chỉ có dân mình tự cứu nhau thôi”.

Đã thiện mà tâm không nguyện thì cũng như không. Quân đội họ có nhiệm vụ riêng của mình, không phải công cụ chở các bạn vào phát mỳ để quay phim chụp ảnh làm màu trên mạng xã hội. Đừng bao giờ mở mồm ra bảo các anh ấy chỉ ngồi chơi thôi, từ đầu cơn bão đến giờ thử tính xem bao nhiêu cán bộ, chiến sỹ hy sinh? Bao nhiêu nghìn lính đang trực chiến ứng cứu và di tản hàng chục nghìn người. Họ làm nhiều lắm, chỉ là họ không phát trực tiếp thôi.

Một người bạn ở Quảng Bình chia sẻ, trên địa bàn tỉnh, các vùng ngập sâu chỉ có cơ quan chức năng mới tiếp cận bằng thuyền chuyên dụng được thôi để di tản hoặc hỗ trợ lương thực nước uống. Những người làm từ thiện chỉ đến được vùng ngập vừa và cũng nhờ cơ quan ban ngành hỗ trợ đi lại. Vậy mà nhiều kẻ còn rêu rao “Đợi chính quyền thì dân chết hết rồi”. Ơ thế lực lương công an, quân đội tại chỗ có mặt để hỗ trợ người dân không phải là từ chính quyền à. Nếu nhà nước không hỗ trợ từ đầu thì sợ nhiều người còn không đợi được cho tới khi nhận được hàng từ thiện đâu. Nhiều sự việc nó quá bình thường đến mức người ta lãng quên nó luôn và mong đợi một cái gì hào nhoáng.

Hoàng Tuân

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều