+
Aa
-
like
comment

Xin hỏi Nguyễn Văn Đài: Việt Nam “vô nhân đạo” chỗ nào?

Đặng Trường - 26/03/2020 11:42

Lướt một vòng mạng xã hội, bất chợt dừng lại ở bài đăng chửi của tài khoản FB mang tên Nguyễn Văn Đài. Đầu đuôi câu chuyện, ông ta cho rằng “tất cả Chính phủ Châu Âu, Châu Mỹ đều đang trích tiền ngân sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khủng hoảng do dịch cúm gây ra. Còn Việt Nam đi kêu gọi người dân và doanh nghiệp đóng góp là vô nhân đạo”.

Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp phát động và làm gương ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Đúng là thời gian qua, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các đơn vị, tùy theo khả năng của mình, không phân biệt tuổi tác, địa vị, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, để vượt qua khó khăn, thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Phải nói rõ đây là hành động thể hiện tấm lòng chia sẻ, “lá lành đùm lá rách” vốn đã trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta từ bao đời nay. Như mọi người thường thấy, Việt Nam vẫn thường xuyên có những hoạt động kêu gọi người dân cả nước chung tay vì cộng đồng cơ mà, đó là ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, là quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ người nghèo hay gần đây nhất là phong trào ủng hộ người dân Tây Nam Bộ chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn. Đó là chưa kể mỗi ngày có hàng chục, hàng trăm mảnh đời bất hạnh nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Thử hỏi những nghĩa cử cao đẹp như vậy cũng gọi là “vô nhân đạo” hay sao?

Điều đáng nói, trước khi Nhà nước phát động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 thì đã có rất nhiều nghệ sỹ tự nguyện quyên góp. Sau Hà Anh Tuấn, Chi Pu, Min thì Tùng Dương, Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, Phi Nhung, Thủy Tiên, Đông Nhi, Ngọc Trinh, diễn viên múa Linh Nga, nghệ sỹ hài Việt Hương,… là những cái tên tiếp theo có trong danh sách quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Được biết, nam ca sĩ Tùng Dương còn tự kêu gọi sự chung tay ủng hộ từ bạn bè và cộng đồng trong việc gây quỹ phòng chống dịch bệnh. Chẳng lẽ những con người kể trên đều hành động “vô nhân đạo” cả sao?

Rất nhiều sao Việt quyên góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 ngay cả trước khi Nhà nước phát động phong trào.

Đến thời điểm Nhà nước phát động, đã có hơn 30 cơ quan, đơn vị đăng ký ủng hộ với số tiền 235 tỉ đồng. Ông “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, bố của bệnh nhân 32 được các y bác sỹ tích cực cứu chữa cũng đã quyên góp 30 tỷ đồng, trong đó có 25 tỷ đồng chuyển thành trang thiết bị chung tay cùng Chính phủ chống dịch và 5 tỷ đồng còn lại giúp đỡ người dân miền Tây. Còn doanh nhân Phạm Nhật Vượng ban đầu tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu chống Covid-19, sau đó tặng tiếp 5 tỷ trang thiết bị y tế, 140.000 khẩu trang cho 7 tỉnh biên giới, thuê máy bay đưa người Việt ở Ukraina về nước và mới đây còn tài trợ tiếp 100 tỷ đồng cho phòng chống dịch Covid-19. Chẳng lẽ tất cả những hành động của họ cũng “vô nhân đạo” sao? Nếu “vô nhân đạo” thì liệu những doanh nhân tài ba, thành đạt nói trên có làm hay không?

“Vô nhân đạo” là sự dã man, tàn ác, thiếu đi tình thương, tôn trọng giữa người với người. Nhưng những hành động tương trợ, nặng nghĩa tình như trên có chỗ nào là tàn ác, dã man? Hơn nữa, việc Nhà nước kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng làm gương đi đầu và toàn bộ số tiền đó được sử dụng vào công tác phòng chống dịch chứ có phải ủng hộ cho Chính phủ đâu. Phải chăng não trạng của Nguyễn Văn Đài chỉ luôn tồn tại những điều xấu xa, đen tối, những hành động vô nhân đạo nên nhìn đâu cũng thấy “vô nhân đạo”?

Doanh nhân tài ba Phạm Nhật Vượng liên tục ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Những ngày qua, Việt Nam đã quyết liệt chiến đấu với “giặc Covid” ra sao thì tin rằng nếu là người bình thường có mắt, có trái tim đều nhìn thấy và cảm nhận được rõ. Tính tới thời điểm này, nước ta đã chữa bệnh miễn phí hoàn toàn cho tất cả công dân Việt Nam nhiễm Covid-19, theo dõi, chăm sóc tận tình hàng chục ngàn người đang được cách ly tập trung, cơm ăn ba bữa đều đặn, chỗ ở tươm tất. Đó cũng chưa kể tiền đưa máy bay sang các vùng dịch để đưa công dân về nước. Đến giờ phút này, gần như chưa một quốc gia nào dốc lòng hỗ trợ người dân trọn vẹn như Việt Nam.

Các bác sỹ liên tục làm việc, tận tình cứu chữa bệnh nhân.
Các y bác sỹ và dân quân tự vệ ngủ ở hành lang nhường giường chiếu cho người dân đang cách ly theo dõi.

Thử nhìn sang các quốc gia khác, Singapore miễn phí xét nghiệm nhưng thu tiền điều trị từ 4.300-5.800 USD. Đất nước được những kẻ chống đối chính quyền Việt Nam tung hô là “nhân quyền”, là “giấc mơ thiên đường” như Mỹ giả vờ tung ra gói hỗ trợ mỗi công dân 1000 USD nhưng lại thu tiền chữa trị Covid-19 với giá cắt cổ, lên tới 35.000 USD. Vậy số tiền mỗi công dân nhận được nó nhằm nhò gì với con số mấy ngàn đô, mấy chục ngàn đô đắt đỏ để tiếp cận hệ thống y tế tiên tiến mà gần như chỉ phục vụ cho người giàu ở Mỹ. Liệu có người dân Việt Nam nào thích kiểu mà bọn cơ hội chính trị hay nói là “mị dân”, là kiểu Chính phủ cho 1 đồng xoa dịu nhưng lấy lại 35 đồng như vậy không?

Ngay cả chi phí đưa công dân từ vùng dịch đến nơi an toàn hoặc về nước mà Mỹ còn tính toán thu tiền từng người. Rồi có thông tin nhiều nghị sỹ Mỹ tố gói cứu trợ 1.800 tỷ USD gần đây của đất nước này chỉ ưu ái người giàu, bỏ qua người nghèo, chính xác cụm từ mà họ gọi là “vô lương tâm”, “tàn nhẫn” và “khủng khiếp”. Thậm chí, Thống đốc bang Texas còn nói thẳng thừng: “Những người cao tuổi nên chết để cứu nền kinh tế trước đại dịch”. Vậy thì cuối cùng nước nào cho thấy sự “vô nhân đạo” đây?

Thống đốc bang Texas nói thẳng: Người già nên chết để cứu nền kinh tế.

Ở Mỹ đã là thế, còn ở các nước Châu Âu, tình người với người càng trở nên xa xỉ trong mùa dịch này. Chưa thấy rõ Chính phủ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ra sao nhưng ở Ý đã xuất hiện phong trào kêu gọi để virus Corona tiêu diệt người già, thậm chí ở Tây Ban Nha, người già còn bị bỏ rơi bên cạnh những thi thể đã chết vì Corona. Ôi! “Nhân đạo” của phương Tây mà Đài mang ra so sánh với Việt Nam là thế này đây.

Nếu như Châu Âu và Mỹ phát tiền hỗ trợ người dân hay như thế, vậy tại sao công dân nước họ vẫn đến Việt Nam trong mùa dịch? Phải chăng họ không biết đến Việt Nam là phải cách li và điều trị? Hàng chục ngàn người Việt khắp bốn phương trở về Việt Nam ngay lúc dịch bệnh cao trào mà không ở lại trời Tây để được nhận tiền, doanh nhân giàu có sao không để đứa con gái ở lại Anh chữa trị mà phải thuê chuyên cơ đắt đỏ đưa về về Việt Nam nhờ cậy y bác sỹ trong nước. Nếu Việt Nam “vô nhân đạo” thì liệu có những điều này xảy ra hay không?

Hàng chục ngàn người Việt lựa chọn về nước tránh dịch dù biết rằng sẽ bị cách ly.

Cũng xin nói rõ một vấn đề, Chính phủ nước ta cũng đã tung ra gói lãi suất thấp 250.000 tỷ, gói giảm thuế phí 30.000 tỷ như chiếc phao giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn giai đoạn này chứ không phải như Nguyễn Văn Đài đơm đặt. Đến đây thì càng thấy rõ bản chất bố láo, nói năng ngông cuồng của Nguyễn Văn Đài. Và nếu để ý thì sẽ thấy có bao giờ ông ta biết im lặng suy nghĩ cho nước cho dân đâu. Đợt dịch Covid-19 này càng là cơ hội để ông ta tung ra những luận điệu xuyên tạc nỗ lực hành động của Chính phủ và toàn dân trong thời gian qua. Thế nên, nhắc đến Nguyễn Văn Đài thì mỗi người càng phải đề phòng với những thông tin của ông ta.

Quay lại chuyện kêu gọi ủng hộ, cũng muốn nhắn nhủ với mọi người rằng: Đất nước này tồn tại và phát triển là trách nhiệm chung của toàn dân. Hễ ở đâu thiếu sót, rách vỡ thì chúng ta cùng nhau xây đắp, tương trợ lẫn nhau. Dù bằng vật chất hay tinh thần thì tất cả đều đáng trân quý, quan trọng nhất là thái độ nhìn nhận đúng và sẵn sàng hành động thôi.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều