+
Aa
-
like
comment

Xin đừng nhân danh thêm điều gì!

12/04/2021 10:26

Mạng xã hội tiếp tục chia rẽ, tranh cãi về câu chuyện những người đi làm “từ thiện”. Năm ngoái là về cô ca sĩ trăm tỷ, năm nay là anh quan chức bỏ ngang… Tôi chưa bàn tới những con số tỷ đồng hay bao nhiêu vật chất ủng hộ, tôi chỉ thấy dường như có không ít người sau một thời gian đi làm từ thiện thì mục tiêu, ý nguyện đã không còn nguyên vẹn như ban đầu.

Từ thiện là 1 từ Hán Việt gồm Từ (nhân từ, từ tâm) ghép với Thiện (lương thiện, tốt lành). Tôi là người sống cảm tính và thường suy nghĩ đơn giản nên trộm nghĩ, từ thiện là mang tình cảm chân thành của mình đi chia sẻ, giúp đỡ người khác yếu thế hơn. Thế thôi. Đừng lồng ghép hoặc thêm nếm những gia vị chính trị, hơn thua, danh tiếng hay hằn học với cuộc đời vào. Giúp ai được gì thì giúp chứ đừng nhân việc đó mà buông lời chửi bới, phán xét xung quanh.

Tôi chưa bao giờ dám nhận mình là người đi làm từ thiện vì tôi chỉ là cầu nối của những tấm lòng đến với những mảnh đời khác. Nhưng tôi luôn nghĩ rằng, từ thiện không phải điều gì cao siêu cả vì trước khi giúp người là ta đang giúp mình mà thôi. Chính vì vậy tôi càng cảm phục, trân trọng người đàn ông trong ảnh.

14 năm nghỉ hưu thì 13 năm qua ông dành cả cho sự nghiệp hỗ trợ phòng tránh thiên tai. Ông không bao giờ đao to búa lớn, thậm chí hầu như không nói về mình dù ông là Thuyền trưởng của con tàu Quỹ Cộng đồng Phòng tránh thiên tai từ khi thành lập đến nay. Và dù bạn có search google cũng cơ bản sẽ chỉ tìm thấy những tin bài hoạt động của Quỹ chứ không có gì ca ngợi bản thân ông.

Ngay cả khi nhân viên Quỹ có biểu hiện không trong sáng trong hoạt động từ thiện, ông cũng phải tìm đủ chứng cớ, bàn bạc với anh em rồi mới quyết định kỷ luật. Nhà ông cho Quỹ mượn làm văn phòng đại diện; lương Quỹ trả mỗi năm hàng trăm triệu, ông bỏ thêm tiền riêng ủng hộ ngược lại Quỹ.

Trước khi nghỉ hưu, ông từng ngồi ghế 5 người chủ trì cao nhất của Ban Chấp hành TƯ, nhưng khi đi làm từ thiện, tuyệt nhiên ông không ồn ào, không hô mưa gọi gió…, mà chỉ lặng lẽ làm việc thiện bằng cái tâm của mình.

Năm nay đã 84 tuổi, rồi ông sẽ đến lúc thôi giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ nhưng tôi tin những giá trị mà ông góp phần để lại không phải chỉ là 400 tỷ đồng mà quỹ đã huy động, không phải hàng trăm công trình cộng đồng được hoàn thành, hàng vạn trang thiết bị được trao tặng, hàng trăm nghìn người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc được thụ hưởng các giá trị mà quỹ mang tới.

Đó còn là niềm tin lớn lao vào sức mạnh cộng đồng, tinh thần sẻ chia đoàn kết của các thành phần xã hội, niềm tin vào sự tận tâm, trong sáng, minh bạch của những người “vác tù và hàng tổng” một cách trong sáng, đẹp đẽ như ông Phan Diễn.

Từ thiện là từ thiện.

Xin đừng nhân danh thêm điều gì !

Hoàng Trường Giang

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều