+
Aa
-
like
comment

Xin đừng nhầm lẫn hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ!

Đặng Trường - 21/08/2021 23:18

Hiện nay, có rất nhiều tài khoản MXH sử dụng hình ảnh những người lính trong các bộ phim Hàn Quốc như “Hậu duệ mặt trời”, “Hạ cánh nơi anh” khi nghe tin lực lượng quân nhân ở các đơn vị sẽ đến TP.HCM hỗ trợ chống dịch. Nhưng liệu rằng vẻ đẹp hào nhoáng qua phim ảnh đó có phải là của quân đội nhân dân Việt Nam?

Quân đội luôn là một trong số lực lượng tiên phong sát cánh cùng nhân dân chống dịch.

Không ít người thích hình ảnh mỹ miều, bóng bẩy, đặc biệt là một số chị em phụ nữ. Nhưng đừng mang hình ảnh quân đội của nước khác, đặc biệt lại còn ở trên phim ảnh để so sánh hay ảo vọng về các chiến sỹ quân đội nước ta. Hình ảnh quân nhân ở mỗi đất nước là khác nhau, huống hồ hình ảnh nhân vật quân nhân trong phim Hàn còn được xây dựng hoàn mỹ biết nhường nào để hớp hồn chị em. Phim ảnh và hiện thực đôi lúc khác xa nhau lắm.

Với các chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam còn khác nhiều nữa, không phải kiểu đeo kính râm sang trọng, quần áo lượt là, đi xe sang, biển số sịn, chạỵ qua ngã tư nào là mọi người kính cẩn nghiêng mình chào điều lệnh đâu. Cái đó chỉ có trong phim Hàn thôi. Ở Việt Nam, các chiến sỹ bộ đội không đẹp bóng bẩy nhưng được cái chân tình.

Không phải ngẫu nhiên mà nhân dân ta gọi các chiến sỹ quân đội là anh “bộ đội của Cụ Hồ”. Điều này xuất phát từ cảm nhận Bác Hồ và quân đội có một sự gắn kết rất đặc biệt, rất bình dị, gần gũi và gần dân. Danh hiệu và phẩm chất đó được xây đắp nên từ tinh thần chiến đấu dũng cảm, không quản hy sinh, gian khổ của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ cho đến ngày hôm nay.

Bất cứ ở đâu có điểm “nóng” về dịch Covid-19 là quân đội có mặt, xông pha trên tuyến đầu, không quản ngại khó khăn, gian khổ với tinh thần “vì nhân dân quên mình”, “vì nhân dân phục vụ”. Dù hoàn cảnh có nguy hiểm, phức tạp ra sao thì họ luôn là một trong số lực lượng đi đầu, sẵn sàng cứu trợ, chia sẻ khó khăn với người dân. Chúng ta đã thấy những gương mặt quân nhân nhễ nhại mồ hồi đứng dưới nắng hè đổ lửa để canh giữ khu cách ly, phong toả, điểm chốt kiểm dịch. Chúng ta đã thấy hình ảnh những chiến sỹ “ăn lán ngủ rừng” nhường doanh trại làm khu cách ly người dân mắc Covid-19. Chúng ta cũng không thể quên hình ảnh các chiến sỹ tận tình cơm bưng nước rót, chăm sóc người dân trong khu cách ly.

Bộ đội nhường nơi ở làm khu cách ly cho người dân mắc Covid-19.

Cho đến hiện tại, tình hình dịch bệnh ở TP.HCM và các tỉnh miền Nam diễn biến phức tạp, hệ thống y tế quá tải. Việc mai táng cho bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong cũng gặp khó khăn thì một lần nữa, trọng trách lại được giao cho các anh “bộ đội cụ Hồ”. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, các chiến sỹ quân đội là những người tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân tử vong đến từng gia đình với nghi thức tưởng niệm nghiêm trang.

Có thể thấy, không chỉ bảo vệ, chăm lo cho người mắc Covid-19, những người yếu thế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch mà các chiến sỹ còn chăm lo cả người đã khuất bằng sự trân trọng và thành kính. Đây không chỉ là bổn phận, là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người lính đối với nhân dân. So với sự hào nhoáng, bóng bẫy của các nhân vật quân nhân trong phim Hàn Quốc thì các anh “bộ đội cụ Hồ” của chúng ta lại mang một vẻ đẹp khác hẳn. Đó là vẻ đẹp hiện thực, có phần trần trụi hơn, toát ra từ tình yêu Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì mục tiêu chung của đất nước.

Các chiến sỹ chuẩn bị lên đường chi viện cho miền Nam.

Mấy hôm nay, hình ảnh các chiến sỹ bộ đội xuất hiện ở các bệnh viện dã chiến cũng như tham gia chốt chặn ngày càng nhiều, có cả lực lượng quân y chi viện từ miền Bắc vào miền Nam, tin rằng tất cả người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam đều cảm thấy ấm lòng. Trên hết là tinh thần phấn khởi, tự hào, tâm lý chống dịch vững vàng hơn bao giờ. Những điều này, các anh quân nhân trong phim Hàn Quốc không thể mang lại cho nhân dân Việt Nam, thế nên đừng mang hình ảnh mỹ miều của các anh ấy ra tự luyến mà quên mất đi  vẻ đẹp chân phương nhất của các “anh bộ đội cụ Hồ”.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều