+
Aa
-
like
comment

Cớ sao lại từ chối cơ hội được bảo vệ?

Đặng Trường - 07/01/2021 16:17

Từ số liệu của Our World in Data thì có thể thấy tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 của các quốc gia Đông Nam Á gần như xấp xỉ nhau. Chỉ duy nhất Indonesia vượt trội lên hẳn với con số 46,3 triệu mũi tiêm và gần đạt tới mốc miễn dịch cộng đồng. Tìm hiểu nguyên nhân mới biết người dân Indonesia không hề kén chọn vaccine.

Tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac cho tình nguyện viên.

Từ ngày Việt Nam bị bao trùm bởi quân giặc Covid-19, bên cạnh tinh thần “sống chung với lũ” thì người dân cũng đang ngóng chờ những liều vaccine quý giá từ Chính phủ. Hiểu được nỗi lòng của người dân nên ngay từ những ngày đầu Chính phủ đã đàm phán ngoại giao gần 120 triệu liều vaccine với nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Bộ Y tế đã chủ động tiếp cận các nguồn vaccine, quản lý chất lượng vaccine, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết. Song song đó là tự chủ sản xuất vaccine Nanocovax. Chúng ta đã thấy một Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm nhiều giai đoạn, thậm chí là gửi mẫu vaccine sang Canada để đánh giá tính sinh miễn dịch.

Trong suốt ngày tháng chống giặc Covid-19 chưa bao giờ đất nước từ bỏ sứ mệnh đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho người dân. Chính vì vậy, chất lượng vaccine luôn là tiêu chí trọng tâm hàng đầu nhằm mang lại sự an toàn, an tâm cho người dân trong việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận những liều thuốc bảo vệ ấy. Đâu đó vẫn xuất hiện tâm lý dè chừng, nghi ngờ chất lượng vaccine, phản ứng phụ, chờ đợi, lựa chọn vaccine tốt nhất. Trong một số hình ảnh danh sách người từ chối tiêm vaccine xuất hiện trên mạng xã hội, có người đưa ra lý do “sợ chết”, muốn chờ thêm vaccine khác. Tất nhiên đó là quyền lựa chọn của mỗi người nhưng trông thấy điều này vẫn buồn, bởi những người từ chối tiêm là họ đã từ bỏ đi thứ vũ khí được đất nước trang bị cho mình để chống giặc Covid-19, từ bỏ đi cơ hội sống bình an, thậm chí là “lãng phí” tâm sức của đất nước.

Indonesia đẩy mạnh tiêm vaccine Sinovac cho người dân.

Không khó hiểu khi số lượng mũi tiêm vaccine của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Nhìn lại một số quốc gia trong khu vực, có nơi đạt gần 50 triệu mũi tiêm bởi vì họ không có tâm lý lựa chọn,  chờ đợi vaccine, có loại nào là dùng ngay loại đó. Đây có thể xem là quyết định khôn ngoan, kịp thời của người dân nước bạn. Hiểu đơn giản là khi bị rớt xuống nước, không biết bơi thì ta phải bám víu, giữ lấy cái phao hoặc thứ gì gần mình nhất để có cơ hội sống chứ không thể nào chọn lựa phao to phao nhỏ, phao tốt, phao không tốt được.

Trước đại dịch đang còn tiềm ẩn vô vàn nguy cơ, tin rằng mỗi người sẽ có một lựa chọn và quyết định nhưng dù là gì cũng hãy tin tưởng, ủng hộ và chung tay hành động chống dịch cùng đất nước. Muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn loại bỏ hoàn toàn giặc Covid-19 thì chúng ta buộc phải đi cùng nhau.

Đặng Trường 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều