+
Aa
-
like
comment

Xin cấp giấy đi đường lúc tối muộn ở Hà Nội

07/09/2021 08:36

Để kịp đến hạn 8/9 ra đường phải có giấy theo mẫu mới, nhiều người dân ở Hà Nội, dù tối muộn vẫn nán chờ tại trụ sở công an phường để nộp hồ sơ xin cấp giấy cho cá nhân và doanh nghiệp.

Tối 6/9, chị Phạm Thị Huyền, nhân viên tại phòng khám Bác sỹ Kim, có trụ sở tại phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đến trụ sở công an phường trên đường Mễ Trì Thượng, để nộp hồ sơ xin cấp giấy đi đường mẫu mới.

Xin cấp giấy đi đường lúc tối muộn ở Hà Nội
19h tối 6/9, hơn 20 người vẫn chờ để xin cấp giấy đi đường ở trụ sở Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Theo chia sẻ, sở dĩ chị muộn vì hơn 17h chị mới nhận được thông báo của công an phường mời đến nộp hồ sơ. Từ lúc nhận thông báo, chị Huyền phải hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất để kịp đến nộp.

Chị Huyền cho biết, nơi chị làm việc là phòng khám, chữa bệnh, sau khi trao đổi với cán bộ công an phường vào buổi sáng thì phòng khám của chị thuộc nhóm số 3 (các cơ quan, tổ chức trực tiếp thực hiện, tham gia công tác phòng chống dịch).

Tuy nhiên, ngay khi về đến phòng khám thì cán bộ gọi điện lại nói phòng khám thuộc nhóm 6 (các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu).

Xin cấp giấy đi đường lúc tối muộn ở Hà Nội
Hai mẹ con chị Phạm Thị Huyền làm thủ tục xin cấp giấy đi đường

Cũng theo chị Huyền, quy định được chị tìm hiểu rất kỹ là phải gửi thư điện tử cho công an phường, nhưng sau một thời gian gửi, chị không nhận được hồi âm nào. Chị phải gọi điện trực tiếp đến phường rất nhiều lần nhưng đều là máy bận. Đến 17h mới có người nghe và hướng dẫn.

Chị Huyền cho biết, việc phải chuẩn bị hồ sơ trong thời gian gấp và làm ngoài giờ hành chính không ngại bằng việc đến trụ sở công an phường thấy khá đông người đang chờ đợi.

“Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp mà phải tiếp xúc đông người thì rất ái ngại”, chị Huyền bộc bạch.

Xin cấp giấy đi đường lúc tối muộn ở Hà Nội
Xin cấp giấy đi đường lúc tối muộn ở Hà Nội
Nhiều người tỏ ra khá mệt mỏi khi phải chờ đợi đến lượt làm thủ tục.

Chị Hường, nhân viên một công ty thuộc nhóm 6 có trụ sở tại phường Mễ Trì cũng cho biết: “Phải đến công an phường lần thứ hai tôi mới nộp được hồ sơ xin cấp giấy. Lần đầu đến vào buổi sáng, nhưng lượng người xếp hàng đông, không có đủ cán bộ để tiếp nhận hồ sơ nên phải đi về”.

Theo quy trình chị Hường tìm hiểu thì có thể nộp hồ sơ qua mạng, nhưng khi gọi điện tư vấn cảnh sát khu vực lại yêu cầu đến trụ sở để nộp trực tiếp.

Chị Hường cho rằng, mình tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông một kiểu, nhưng được cán bộ hướng dẫn một cách khác nên cũng không biết đâu để theo.

Ngoài ra, chị Hường cũng rất lo lắng nếu đến ngày 8/9 mà công ty không có giấy đi đường thì mọi công việc sẽ bị đình trệ. Tuy vậy, theo chị Hường cũng chỉ biết lo lắng vậy thôi chứ không làm cách nào khác được.

Một người đi xin giấy đi đường khác xin phép được giấu tên cho biết, hiện làm tại công ty hóa chất, chuyên cung cấp dầu nhờn cho các nhà máy không thuộc danh mục thiết yếu.

Tuy nhiên, đơn vị đang cung cấp cho các công ty sản xuất để xuất khẩu, nếu dừng hoạt động thì các công ty kia cũng sẽ phải dừng sản xuất, nên vẫn phải đến xin giấy.

Quá trình xin giấy đi đường khi phải xếp hàng ở sân trụ sở công an phường, chờ đợi hàng tiếng mới nộp xong hồ sơ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Xin cấp giấy đi đường lúc tối muộn ở Hà Nội
Gần 20h tối, vẫn còn những người ngồi chờ làm thủ tục xin cấp giấy đi đường.

Khai qua mạng, 40 hồ sơ chỉ được 5 cái đúng

Theo Trung tá Nguyễn Quang Chung, Trưởng Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), với đặc thù của phường tập trung rất đông doanh nghiệp, công ty nên lượng DN đến trụ sở rất đông.

Trong thẩm quyền cấp giấy đi đường của công an phường với các đối tượng này là rất lớn, vào khoảng 400 DN, mà thời gian rất gấp. Ngay khi nhận được chỉ đạo, công an phường đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng thuộc UBND phường chuẩn bị từ máy móc, trang thiết bị, hạ tầng rồi cơ sở để phục vụ việc này.

Xin cấp giấy đi đường lúc tối muộn ở Hà Nội
Rất nhiều người dân mong được sớm giải quyết cấp giấy đi đường nên dù đêm tối vẫn đến trụ sở công an để đăng ký

Lực lượng công an phường đã phải làm ngày, làm đêm, như tối hôm trước làm đến 12h đêm, nhưng vẫn gặp khó khăn do thời gian quá gấp, có những cơ quan đến hàng nghìn nhân viên xin cấp giấy.

Trung tá Chung cũng thừa nhận việc đông người tụ tập đến xin cấp giấy là rất khó khăn để đảm bảo giãn cách. Có thời điểm hàng trăm DN cùng lên xin giấy một lúc, mà công an phường chỉ đáp ứng giải quyết được khoảng 20-30 đơn vị.

“Trong hôm nay đã áp dụng hình thức phát phiếu cho các DN kê khai, sau đó cán bộ công an sẽ chờ đến khi vãn người sẽ gọi hẹn người dân lên làm việc”, trung tá Chung cho biết.

Một khó khăn nữa mà công an phường gặp phải là do phần mềm lỗi, rồi nhiều DN chưa làm đúng quy trình đã được hướng dẫn nên nhiều khi 40 hồ sơ chỉ được 5 hồ sơ đúng.

Đình Hiếu

Bài mới
Đọc nhiều