+
Aa
-
like
comment

Xét xử ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỉ đồng

14/12/2020 07:23

Sáng nay 14-12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường (nguyên thứ trưởng Bộ GTVT) và 18 bị cáo khác trong vụ sai phạm xảy ra tại đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỉ đồng.

Xét xử ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỉ đồng - Ảnh 1.
Ông Đinh La Thăng đến tòa sáng 14-12

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách nhà nước nên việc bán quyền thu phí là bán tài sản của Nhà nước và số tiền thu được từ việc bán quyền thu phí là tài sản Nhà nước.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được Thủ tướng giao là đơn vị chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện việc chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách kinh phí đã đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên khi triển khai, xuất phát từ động cơ cá nhân, ông Đinh La Thăng, với chức vụ bộ trưởng Bộ GTVT, đã gọi điện cho ông Dương Tuấn Minh – tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long – để giới thiệu đưa Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án, sau đó tạo điều kiện cho công ty của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Xét xử ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỉ đồng - Ảnh 3.
Ông Đinh La Thăng được giải đến tòa sáng 14-12

Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng mối quan hệ này để làm hồ sơ gian dối, làm giả hồ sơ năng lực, báo cáo tài chính 2 công ty của Hệ là Yên Khánh và Khánh An từ thua lỗ thành lãi để được tham gia mua đấu giá quyền thu phí.

Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Hệ tiếp tục thực hiện các hành vi gian dối như che giấu doanh thu thực tế, can thiệp trái phép vào phần mềm quản lý của Bộ GTVT để chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Do biết mối quan hệ cá nhân giữa ông Thăng và Hệ nên ông Nguyễn Hồng Trường – thứ trưởng Bộ GTVT – và các cán bộ dưới quyền của ông Đinh La Thăng đã làm trái quy định về bán đấu giá tài sản Nhà nước để Đinh Ngọc Hệ lợi dụng chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỉ đồng.

Xét xử ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỉ đồng - Ảnh 4.
Ông Nguyễn Hồng Trường được giải đến tòa

Cáo trạng xác định ông Đinh La Thăng, với vai trò bộ trưởng Bộ GTVT, người đứng đầu được giao quản lý tài sản tại Bộ GTVT, nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và quy định về việc chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí.

Tuy nhiên xuất phát từ quan hệ quen biết với Đinh Ngọc Hệ, ông Thăng đã giới thiệu để công ty của Hệ tham gia mua quyền thu phí.

Xét xử ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỉ đồng - Ảnh 5.
Ông Nguyễn Hồng Trường tại tòa

Ông Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai xây dựng đề án, kết quả bán đấu giá quyền thu phí thực hiện không đúng quy định.

Với trách nhiệm là bộ trưởng Bộ GTVT, có nghĩa vụ tổ chức thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm sử dụng tài sản nhà nước đúng mục đích và hiệu quả nên phải chịu trách nhiệm chính.

Xét xử ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỉ đồng - Ảnh 6.
Ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) được giải đến tòa

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 25-12, do thẩm phán Huỳnh Văn Trực – phó chánh Tòa hình sự TAND TP.HCM – làm chủ tọa.

TUYẾT MAI – HOÀNG ĐIỆP/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều