+
Aa
-
like
comment

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Xét xử kín hay mở?

Hạ Băng - 29/06/2022 11:58

Sự việc bé gái 8 tuổi bị người tình của cha bạo hành đến tử vong một lần nữa gây dậy sóng dư luận. Nguyên nhân xuất phát từ việc tòa án quyết định xét xử kín vụ án trên.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái.

Lý giải về hành động trên, chủ tọa phiên tòa cho biết, căn cứ theo thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi.

Cũng tại Điểm d, khoản 1 Điều 7 Thông tư số 02 thì trường hợp được xét xử kín thông thường là những vụ án vụ án xâm hại tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô…). Đặc biệt là những vụ án mà nạn nhân là trẻ em gái, người chưa thành niên thường được xét xử kín, tránh gây áp lực tâm lý cho nạn nhân. Hoặc các vụ án mà nạn nhân bị bạo hành là người dưới 18 tuổi để cần giữ bí mật đời tư, bảo vệ cho nạn nhân không bị áp lực tâm lý.

Soi chiếu vào vụ án này để thấy thì bị hại đã chết, rơi vào trường hợp bị bạo hành. Và chính chủ tọa phiên tòa cũng thừa nhận phía bị hại không có yêu cầu xét xử kín. Như vậy có thể thấy, sẽ loại trừ được trường hợp những tình tiết vụ án sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý, nhân thân của nạn nhân .

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc xét xử kín để ngăn chặn những tình tiết gây ảnh hưởng đến tâm lý xã hội. Để giải quyết vấn đề này, thiết nghĩ thì tòa án có thể đề xuất truyền thông khi đưa tin về quá trình xét xử loại trừ, không viết quá sâu về những hành vi man rợ của người cha và dì ghẻ.

Từ đó có thể thấy, chúng ta vẫn có thể có hướng xét xử mở cho vụ án này. Việc xét xử công khai không những thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho những người bị hại mà sẽ là một án lệ để cảnh tỉnh những kẻ mang danh cha mẹ nhưng lại có những hành vi vô nhân tính, mất đạo đức đến tột cùng.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều