+
Aa
-
like
comment

Xét xử kín vụ ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước

30/11/2020 14:24

Ngày 11/12, TAND TP Hà Nội đưa ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và 3 đồng phạm ra xét xử.

Xét xử kín vụ ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước

Các bị cáo Nguyễn Đức Chung, Phạm Quang Dũng (SN 1983, cựu cán bộ Công an), Nguyễn Hoàng Trung (SN 1983, cựu chuyên viên Phòng thư ký biên tập) và Nguyễn Anh Ngọc (SN 1974, cựu Phó trưởng phòng Thư ký biên tập) sẽ bị đưa ra xét xử tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, quy định tại Điều 337 Bộ luật hình sự.

Thẩm phán Trương Việt Toàn ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Vụ án được xét xử kín.

Bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung có 4 luật sư: Nguyễn Văn Tú, Trương Trọng Nghĩa, Trần Hoàng Anh và Nguyễn Thị Hoài Linh.

Luật sư Đỗ Thị Ánh Tuyết, Trịnh Cẩm Bình và Giang Hồng Thanh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Bùi Quang Thu cho hay: Điều 25, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định: Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự, Tòa án có thể xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai.

Trong phiên tòa xét xử kín, chỉ có HĐXX, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, bị cáo, đương sự và những người tham gia tố tụng do HĐXX triệu tập nếu xét thấy cần thiết.

Còn lại, không một ai khác được ở lại phòng xét xử để theo dõi diễn biến phiên tòa, kể cả nhà báo hay người thân của bị cáo, đương sự.

Những vụ án được xét xử kín thường là những vụ án cần giữ bí mật nhà nước, những vụ án xâm hại tình dục…

Bốn bị cáo: Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung, Phạm Quang Dũng.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Để nắm được thông tin, tài liệu điều tra của vụ án Nhật Cường, ông Chung liên hệ và đề nghị Phạm Quang Dũng (cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an) cung cấp thông tin, tài liệu về vụ án.

Trong thời gian từ 7/20196/2020, thực hiện đề nghị của ông Nguyễn Đức Chung, ông Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”, liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.

Trong đó đã chuyển cho ông Chung 2 lần, gồm 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”.

Đối với Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, cáo trạng xác định đã 1 lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu “Mật” cho ông Nguyễn Đức Chung.

T.Nhung/ZN

Bài mới
Đọc nhiều