+
Aa
-
like
comment

Xét xử cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: VKS khẳng định vụ án hàng vạn bị hại

Bích Ngân - 29/07/2024 13:45

Hôm nay ngày 29/7, phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra các quan điểm phản biện, đối đáp với các luật sư.

Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định rằng bị cáo Trịnh Văn Quyết đóng vai trò chủ mưu, tổ chức và chỉ đạo các bị cáo khác trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán. Quyết đã chuẩn bị mọi điều kiện và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện một chuỗi hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Các bị cáo còn lại đã giúp sức tích cực hoặc tạo điều kiện để Quyết, cùng với bị cáo Trịnh Thị Minh Huế, thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Viện Kiểm sát, căn cứ để xác định bị hại là việc các nhà đầu tư ban đầu đã bỏ ra một lượng tiền thật vào 30.403 tài khoản chứng khoán để mua hơn 391 triệu cổ phiếu ROS. Trong tổng số 430 triệu cổ phiếu ROS, giá trị là 4.300 tỷ đồng được niêm yết trên sàn chứng khoán chỉ có hơn 1.100 tỷ đồng là vốn góp thật, còn lại hơn 3.102 tỷ đồng là vốn khống. Điều này đồng nghĩa rằng các nhà đầu tư đã bị thiệt hại hơn 3.620 tỷ đồng, và đây là căn cứ để xác định họ là bị hại trong vụ án.

Luật sư bảo vệ Quyết và một số luật sư cho rằng chỉ có cơ sở xác định 133 nhà đầu tư hiện đang nắm giữ cổ phiếu ROS ban đầu là bị hại trong vụ án, và không có cơ sở xác định 30.403 nhà đầu tư là bị hại vì có nhiều người trùng tên và Quyết không có ý thức chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát đã phản biện, cho rằng việc xác định lại số bị hại không làm ảnh hưởng hoặc thay đổi kết quả điều tra, truy tố. 30.403 tài khoản chứng khoán đã mua hơn 391 triệu cổ phiếu có giá trị nâng khống của Trịnh Văn Quyết và bị thiệt hại hơn 3.620 tỷ đồng, tương đương với số tiền bị cáo đã chiếm đoạt.

Viện Kiểm sát khẳng định rằng Quyết đã sử dụng sàn HOSE làm phương tiện để bán hơn 391 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống, qua đó chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Các bị cáo khác đều là người thân, nhân viên cấp dưới, họ hàng, người quen của Quyết và đã giúp sức tích cực hoặc tạo điều kiện để Quyết thực hiện hành vi gian dối như đứng tên cổ đông góp vốn, nhận ủy thác đầu tư để hợp thức việc nâng khống vốn góp, ghi nhận thông tin gian dối vào báo cáo tài chính kiểm toán và bản cáo bạch.

Trong phần đối đáp, các kiểm sát viên cho biết các bị cáo Trần Đắc Sinh và Nguyễn Thanh Bình đã thành khẩn khai báo nên đề nghị giảm mức án từ 8-9 năm tù xuống 7-8 năm tù. Đa số các bị cáo và luật sư đồng ý với quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát về tội danh, nhận thức được sai phạm, ăn năn hối cải và tự nguyện khắc phục hậu quả, xin giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư của một số bị cáo cho rằng hồ sơ vụ án, kết luận điều tra, và cáo trạng của Viện Kiểm sát chưa có cơ sở xác định 30.403 nhà đầu tư là bị hại và rằng Quyết không có ý thức chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát khẳng định rằng Quyết đã chủ động và thực hiện một chuỗi hành vi gian dối bài bản trong nhiều năm. Việc các bị cáo khác ký các chứng từ gian dối là trái pháp luật và giúp Quyết chiếm đoạt tiền. Hành vi của các bị cáo trước là tiền đề, điều kiện để các bị cáo sau thực hiện hành vi phạm tội và ngược lại.

Viện Kiểm sát xác định rằng ngoài các bị cáo bị truy tố, còn có 188 cá nhân ký các thủ tục tạo dòng tiền, hợp thức nâng vốn góp khống, hoàn thiện thủ tục để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, do xét tính chất mức độ hành vi nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự. Các cá nhân này có vai trò giúp sức ở mức độ hạn chế, không tích cực, không giữ chức vụ tại FAROS hoặc là cổ đông hợp thức điều kiện đăng ký công ty đại chúng, niêm yết cổ phiếu; ký chứng từ hợp thức, che giấu dòng tiền với tần suất ít hơn và giá trị thấp hơn nhiều so với các bị cáo bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và em gái khai báo t

Đáng chú ý, Viện Kiểm sát nhấn mạnh rằng cáo trạng truy tố các bị cáo có vai trò đồng phạm với Quyết, Huế, Nga và các bị cáo khác là hoàn toàn có căn cứ và các bị cáo phải cùng chịu chung hậu quả số tiền Quyết đã chiếm đoạt.

Phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm đã làm rõ vai trò chủ mưu của Quyết trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán. Viện Kiểm sát đã đưa ra các căn cứ pháp lý vững chắc để xác định các nhà đầu tư là bị hại và khẳng định rằng hành vi của Quyết và các đồng phạm đã gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư. Việc xác định trách nhiệm và vai trò của từng bị cáo trong vụ án cũng được làm rõ, từ đó đề xuất mức án phù hợp nhằm đảm bảo công lý.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều