+
Aa
-
like
comment

Xét xử chủ đầu tư, trưởng ban quản lý vụ cháy chung cư Carina

Đông Duy - 21/12/2023 10:33

Sáng 21-12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tùng (giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (trưởng ban quản lý chung cư Carina).

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (đứng) và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (đứng) và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên tòa.

5 năm sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina

Theo cáo trạng, tối 22-3-2018, anh Đặng Ngọc Lâm vào bãi giữ xe tầng hầm lô A chung cư Carina (số 1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM) và để xe máy tại khu vực để xe số 6.

Lúc 1h15 sáng 23-3-2018, xuất hiện tia lửa tại khu vực chân xe máy hiệu Attila của anh Lâm. Bảy giây sau, xuất hiện khói và lửa nhỏ tại khu vực này.

Ngay sau đó lửa bùng lên dữ dội và khoảng 2 phút sau lửa bùng lên cao ngang ống thông gió trên trần tầng hầm. Lúc 1h23, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, đám cháy lan gây thiệt hại cho xe máy và xe hơi trong hầm.

Khói, khí nóng và độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư, khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương, làm thiệt hại 492 xe máy, 81 xe hơi và 5 xe đạp.

Kết quả quá trình điều tra xác định nguyên nhân xuất phát cháy do chập điện từ xe Attila để ở tầng hầm block A. Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi lửa bùng phát dữ dội ngang ống thông gió trên tầng hầm là 8 phút.

Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng những người có trách nhiệm quản lý chung cư đã không chữa cháy kịp thời, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Các ông Nguyễn Văn Tùng (giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và ông Nguyễn Quốc Tuấn (trưởng ban quản lý chung cư Carina) biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư bị hư hỏng, không hoạt động nhưng đã không kịp thời thay thế hoặc kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục dẫn đến khi phát sinh cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy không hoạt động, hoạt động không hiệu quả.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 25-12, do thẩm phán Phạm Lương Toản (chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa.

Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập người liên quan

Trước đó, trong phiên tòa diễn ra vào tháng 4-2023, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ thiệt hại của vụ án; làm rõ, xem xét trách nhiệm của Công ty bảo vệ Gia Khang và các cá nhân liên quan, của Công ty Sejco và ông Trần Kim Lương…

Trong phiên tòa sáng nay, những người này tiếp tục vắng mặt. Luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho ông Nguyễn Văn Tùng, giám đốc Công ty Hùng Thanh) cho rằng nhiều cá nhân có vai trò quan trọng nhưng không được triệu tập như Công ty Sejco, Công ty bảo vệ Gia Khang…

Luật sư cho rằng sự vắng mặt của những người này sẽ ảnh hưởng đến việc làm rõ sự thật khách quan trong vụ án nên đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để triệu tập bổ sung.

Tuy nhiên chủ tọa phiên tòa cho rằng những người này đã có lời khai cụ thể, hội đồng xét xử đã triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt nên đề nghị luật sư sử dụng lời khai trong quá trình điều tra.

Đông Duy

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều