+
Aa
-
like
comment

Xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm

14/08/2019 18:34

“Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm”, ông Võ Văn Hoan trả lời PV tại họp báo chiều 14/8. 

Xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm

Trả lời câu hỏi của PV:  TP đã xác định được cá nhân nào sai phạm và xử lý ra sao sau kết luận của Thanh tra Chính phủ?

Đang xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm

“Về cán bộ cấp cao, thẩm quyền của Trung ương thì phải chờ. Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP theo diện Trung ương quản lý liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm. Do đó, vấn đề xử lý sai phạm, ai sai phạm tôi không trả lời được”ông Hoan thông tin.

Công khai bản đồ khu 4,3 ha ngoài ranh 

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc trình chiếu ranh khu 4,3 ha để các phóng viên theo dõi.

dang-hop-bao-ve-khac-phuc-sai-pham-sau-thanh-tra-o-thu-thiem-2

Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, cho biết đã tiếp xúc với 331 hộ dân trong khu 4,3 ha. Sau tiếp xúc, tổ công tác tiếp thu ý kiến, đề xuất UBND TP và được UBND TP cơ bản thông qua.

Đợt 2 tiếp xúc các hộ dân để xác định ranh chính xác là 4,39 ha và tiếp xúc 305 hộ. Sau khi tiếp xúc, tổ công tác hoàn chỉnh dự thảo trình UBND TP. Trong thời gian tới, quận 2 sẽ hoàn chỉnh chính sách cho người dân và sẽ công bố với báo chí.

Số tiền hơn 26.000 tỷ bồi thường cho dân   

16h30: Báo Thanh Niên nêu câu hỏi: Kết luận của Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP hoàn trả 26.300 tỷ đồng tính đến ngày 30/9/2018. Trong báo cáo mới đây, Chủ tịch UBND TP nói rằng số tiền này chủ yếu được chi trả cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. Đề nghị TP cho biết số tiền trên đã chi những gì, sai phạm gì mà phải hoàn trả và nếu không hoàn trả được thì TP sẽ làm gì?

Trả lời câu hỏi này, bà Trần Mai Phương, Phó giám đốc Sở Tài chính TP cho rằng, số tiền 26.300 tỷ TP thực chất là chi trả bồi thường và tái định cư cho các hộ dân. Đây là số tiền thu hồi theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Việc thu hồi phải quyết toán được dự án bồi thường. Ngày 8/8 vừa qua, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng cho phép TP tiếp tục thực hiện. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, các sở sẽ lập thủ tục quyết toán báo cáo HĐND TP thông qua để thu hồi.

Nói thêm về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan cho rằng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư được thực hiện qua 2 quyết định của UBND TP và cái UBND TP ủy quyền cho Sở tài chính với tổng mức khoảng 38.000 tỷ.

Trong kết luận Thanh tra Chính phủ chỉ rõ 2 điểm sai. 2 cái sai này bao gồm thẩm quyền của TP không có để ban hành quyết định.

Trong 38.000 tỷ, lúc đầu TP vay ngân hàng để GPMB, bồi thường không như kế hoạch, kéo dài và TP phải trả nợ lãi.

TP tạm ứng 26.000 tỷ để chi cho trả GPMB mà không tất toán hàng năm là vi phạm luật ngân sách nhà nước. Dù việc này nhằm giảm lãi suất nhưng Kết luận nói rõ TP sai và nguyên tắc phải thu hồi.

Phó chủ tịch UBND.TP Võ Văn Hoan 
Phó chủ tịch UBND.TP Võ Văn Hoan

Hiện nay, TP đang xin Thủ tướng một dự án độc lập. Nếu Thủ tướng đồng ý thì về cơ bản có thể tất toán được.

“Thực ra mà nói, chúng ta không chi không được. Công việc đang chạy, nhưng mình chi đúng mục đích. Không có chuyện dùng tiền này sử dụng mục đích khác. Sai luật ngân sách thì mình phải thực hiện thôi”ông Hoan nói thêm.

Phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản

16h10: Buổi họp báo bắt đầu. Ông Từ Lương Phó giám đốc Sở thông tin & Truyền thông TP.HCM đọc thông cáo báo chí, tóm tắt quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đang xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm

Về kết quả thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

TP.HCM cho biết, ngay từ khi có Thông báo của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2), Chủ tịch UBND TP đã ban hành Kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các Sở ngành, các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND.TP thực hiện nghiêm túc, dứt điểm thông báo của Thanh tra Chính phủ.

Xác định 4,3 ha diện tích ngoài ranh và bồi thường phải được đại đa số người dân đồng thuận

Về quy hoạch phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM cho biết đã căn cứ theo các bản đồ nêu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lần đầu tiên.

UBND TP lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha. Theo đó, có 331 hộ dân nằm trong khu vực này.

Các cơ quan chức năng của TP xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ trên nguyên tắc đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận.

Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An: Trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND TP sẽ hoàn chỉnh chính sách trình HĐND thành phố thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đang xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm
Quang cảnh buổi họp báo

Những khiếu nại của công dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, UBND quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với các khu phố người dân cho rằng nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện chủ tịch UBND quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu.

UBND TP nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm 

Về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM cho biết, UBND TP đã thành lập ngay Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra; Phối hợp với các bộ ngành Trung ương thực hiện các nội dung liên quan đến Kết luận.

Trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của UBND TP đã ban hành, Tổ công tác chỉ đạo của TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra theo Kế hoạch nêu trên.

Theo đó, đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…) UBND TP sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019.

Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua nêu trên, UBND TP sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

UBND TP cho biết, Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân.

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền thành phố sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

TP cho biết sẽ nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ; triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đang xem xét trách nhiệm cựu lãnh đạo TP liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm

Buổi họp báo về Thủ Thiêm kéo dài gần 2 giờ và kết thúc lúc 18h.

Phát biểu kết thúc, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định TP nghiêm túc chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ và Phó thủ tướng. Dự án đã quá lâu, những con số thể hiện sự nỗ lực của thành phố, sự hy sinh của người dân Thủ Thiêm. Tôi tiếc vì không trọn vẹn được như mong muốn, có một số trường hợp người dân còn phải sống khó khăn.

Kết luận của Phó thủ tướng là cao nhất và TP phải thực hiện theo kết luận này. TP sẽ tiếp tục tham mưu các chính sách để hỗ trợ người dân. Tôi làm công tác văn phòng 3 năm, kỳ vọng của TP nhiệm kỳ này rất lớn. Chúng tôi không có nhiều thời gian để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của kinh tế, xã hội. Kinh tế 6 tháng chững lại, nhất là lĩnh vực xây dựng. Nó sẽ là dấu hiệu cho những khó khăn trong các năm tới.

 Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều