+
Aa
-
like
comment

Xem xét hình thức kỷ luật một số đảng viên tại Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội

Bích Ngân - 25/06/2024 16:37

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  nước ta ngày càng được đẩy mạnh, vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) là một minh chứng về sự lạm dụng quyền lực và tham nhũng trong lĩnh vực đầu tư công. Để xử lý các vi phạm nghiêm trọng, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã quyết định tiến hành quy trình kiểm điểm trách nhiệm và xem xét hình thức kỷ luật một số đảng viên tại Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội có liên quan.

Hội nghị diễn ra sáng 25.6

Hôm nay ngày 25/6, tại Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, bà Nguyễn Thị Tuyến đã công bố quyết định. Theo bà Tuyến, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập đoàn kiểm tra và ban hành thông báo kết luận kiểm tra số 1682 ngày 26-4-2024, theo chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sẽ kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật các đảng viên liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước đối với các dự án/gói thầu do Công ty AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện trong giai đoạn 2011-2021. Các dự án này bao gồm nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, môi trường… được triển khai tại nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội và tại Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trước đó, Công ty AIC được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh năm 2010, với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Sau khi thành lập, AIC nhanh chóng trúng thầu nhiều dự án lớn trong các lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục và môi trường tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, vụ việc này đã bị phát hiện có nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

Khi vụ án hình sự đầu tiên liên quan đến Công ty AIC bị khởi tố, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã bỏ trốn và bị truy nã. Bà Nhàn bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong bốn vụ án khác nhau, trong đó có các tội danh liên quan đến tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá trách nhiệm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với các đảng viên vi phạm. Đây là bước quan trọng nhằm khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào sự trong sạch và vững mạnh của Đảng.

Công tác kiểm tra và xử lý vi phạm của Đảng viên luôn được coi là một nhiệm vụ trọng yếu trong việc bảo đảm tính nghiêm minh và kỷ luật của Đảng. Việc Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành quy trình kiểm điểm trách nhiệm và xem xét kỷ luật các đảng viên liên quan đến vụ án AIC cho thấy quyết tâm của Đảng trong việc làm trong sạch bộ máy lãnh đạo.

Trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2021, Công ty AIC đã thực hiện nhiều dự án lớn trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện các dự án này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Việc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, người đứng đầu AIC, bỏ trốn và bị truy nã là một minh chứng rõ ràng cho những sai phạm nghiêm trọng đã diễn ra.

Trụ sở ĐH Quốc gia Hà Nội trên đường Xuân Thủy (Q.Cầu Giấy)

Vì vâỵ, Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của vụ án AIC. Việc một số đảng viên tại Đảng ủy này bị xem xét kỷ luật cho thấy sự liên quan mật thiết giữa các sai phạm của AIC và những người có trách nhiệm tại các đơn vị trực thuộc. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp.

Việc xử lý nghiêm minh các đảng viên vi phạm là minh chứng cho quyết tâm của Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng. Đây không chỉ là một biện pháp xử lý các cá nhân vi phạm mà còn là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên về sự không khoan nhượng đối với tham nhũng.

Tóm lại, vụ án liên quan đến Công ty AIC và việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật các đảng viên tại Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội là một bài học sâu sắc về công tác phòng, chống tham nhũng. Qua đó, Đảng khẳng định quyết tâm làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc kiểm điểm trách nhiệm và xem xét kỷ luật các đảng viên vi phạm không chỉ góp phần xử lý triệt để các sai phạm mà còn là cơ hội để củng cố, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều