+
Aa
-
like
comment

Xe tăng, tên lửa Nga bị nghi tiến sát biên giới Ukraine giữa lúc căng thẳng

07/02/2022 22:36

Ảnh vệ tinh thương mại được hãng Maxar công bố hôm nay cho thấy tình trạng trống không tại căn cứ Yelnya ở đông nam thành phố Smolensk của Nga, cách biên giới với Ukraine hơn 250 km. Đây là căn cứ chủ chốt từng tiếp nhận khoảng 700 xe tăng, thiết giáp và bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật hồi cuối năm 2021 trong đợt điều chuyển lực lượng quy mô lớn của Nga. 

Lực lượng tại căn cứ Yelnya ngày 19/1 (trái) và 6/2.

Hình ảnh chụp ngày 6/2 cho thấy phần lớn trang bị khí tài ở đây đã biến mất, chỉ còn lại nhiều vệt xích và bánh xe để lại trong quá trình cơ động. Lớp mây dày đã che phủ căn cứ trong những ngày trước đó, khiến vệ tinh không ghi nhận được hoạt động chuyển quân.

“Có vẻ lượng lớn xe tăng, pháo tự hành và phương tiện hỗ trợ đã rời bãi đỗ ở phía đông bắc, trong khi một số xe thiết giáp cũng di chuyển khỏi khu đỗ ở trung tâm căn cứ”, Stephen Wood, giám đốc cấp cao của Maxar, nhận xét.

Konrad Muzyka, chuyên gia tại công ty tư vấn quốc phòng Rochan Consulting, cho rằng động thái tại căn cứ Yelnya là một trong những thay đổi quan trọng với thành phần và vị trí triển khai lực lượng Nga. “Chúng ta đang bước sang giai đoạn mới, trong đó các đơn vị đã triển khai từ trước được tăng cường binh sĩ, còn trang thiết bị có khả năng được điều động tới khu vực tập kết”, ông nói.

Video trên mạng xã hội Nga những ngày qua cho thấy một số trang thiết bị di chuyển trên đường hoặc tàu hỏa ở tỉnh Bryansk gần biên giới Ukraine. Không ít trong số này thuộc biên chế những đơn vị đóng quân ở Yelnya từ cuối năm ngoái.

Theo tài liệu tình báo Mỹ soạn thảo cuối năm ngoái, căn cứ Yelnya hoàn toàn trống rỗng hồi tháng 6/2021, nhưng đã tiếp nhận tới 5 đơn vị tiểu đoàn chiến thuật (BTG) với 5.000 binh sĩ và lực lượng hậu cần kỹ thuật chỉ sau 5 tháng. Phần lớn trang bị khí tài ở đây nằm trong biên chế Tập đoàn quân hợp thành số 41, đơn vị trực thuộc Quân khu miền Trung và đặt tổng hành dinh ở Siberia.

Nga bài binh bố trận quanh Ukraine. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.
Nga bài binh bố trận quanh Ukraine. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quanh vấn đề Ukraine ở mức cao. Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga điều hơn 100.000 quân áp sát biên giới Ukirane để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công tổng lực vào nước láng giềng. Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc, nhưng cảnh báo có thể đáp trả nếu không được đáp ứng các yêu cầu an ninh.

Một số quan chức Mỹ tin rằng Nga đã tăng lực lượng ở gần biên giới Ukraine và đạt 70% sức mạnh cần thiết cho chiến dịch tấn công tổng lực. Họ dự đoán cuộc tấn công xảy ra vào khoảng giữa tháng hai, khi mặt đất đóng băng hoàn toàn tạo điều kiện cho các phương tiện cơ giới của quân đội Nga di chuyển dễ dàng.

Các quan chức Mỹ cho rằng mốc thời gian trên cùng quân số và năng lực tác chiến ngày càng tăng của lực lượng Nga gần biên giới Ukraine có thể cho thấy cánh cửa ngoại giao đang dần khép lại. Tuy nhiên, họ không cung cấp bằng chứng về những đánh giá mới nhất của mình.

(Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều