+
Aa
-
like
comment

Xe quân sự, chiến cơ Ấn Độ rầm rập tiến về nơi đụng độ với Trung Quốc

20/06/2020 15:56

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, nước này đã điều thêm nhiều xe quân sự và máy bay chiến đấu đến khu vực biên giới, nơi xảy ra đụng độ dữ dội với binh lính Trung Quốc hồi đầu tuần này.

Hãng thông tấn ANI trích dẫn các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho hay, Không quân Ấn Độ (IAF) đã điều động hàng loạt tiêm kích như MiG-29, Sukhoi-30MKI, Mirage 2000 và Jaguar cùng các trực thăng chiến đấu, kể cả mẫu AH-64 Apache mới mua đến cắm chốt tại các vị trí “sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng bộ binh thực hiện sứ mệnh vào thời điểm hiện tại” ở khu vực biên giới giáp Trung Quốc.

Tư lệnh Không quân RKS Bhadauria vừa có chuyến công du trong hai ngày 17-18/6 đến các căn cứ Leh và Srinagar ở vùng tranh chấp Ladakh, để thị sát tình hình cũng như kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng IAF ở tiền tuyến. Động thái diễn ra không lâu sau vụ đụng độ chết người đầu tiên giữa binh lính hai nước trong 45 năm qua.

Quân đội Ấn Độ thông báo ít nhất 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ xô xát đẫm máu với quân vũ trang của nước láng giềng tối 15/6, nhưng không đề cập đến số người thương vong bên phía Trung Quốc. New Delhi cáo buộc, 10.000 lính Trung Quốc đã vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC) phân ranh giữa hai nước và đang chiếm giữ trái phép lãnh thổ của Ấn Độ.

Xe quân sự, chiến cơ Ấn Độ rầm rập tiến về nơi đụng độ với TQ
Hàng đoàn xe quân sự của Ấn Độ kéo về khu vực biên giới.

Cho đến nay, IAF chưa lên tiếng xác nhận về các hoạt động mới của Không quân Trung Quốc. Song, theo đài NDTV, các hình ảnh vệ tinh hé lộ, Trung Quốc đang nhanh chóng cho xây dựng cơ sở hạ tầng tại căn cứ không quân Ngari ở Tây Tạng, gần hồ Pangong, một trong những “điểm nóng” tranh chấp với Ấn Độ.

Xe quân sự, chiến cơ Ấn Độ rầm rập tiến về nơi đụng độ với TQ
Các tiêm kích Ấn Độ xuất hiện phía trên căn cứ không quân Leh ở khu vực biên giới giáp Trung Quốc. 

Tạp chí Economic Times của Ấn Độ khẳng định, Trung Quốc đang vận hành nhiều căn cứ không quân ở Tây Tạng và những cơ sở này có thể tham gia trực tiếp vào bất kỳ cuộc xung đột nào với New Delhi. Căn cứ không quân Skardu của Pakistan ở Kashmir cũng có thể được mượn làm nơi trú chân cho các tiêm kích Trung Quốc.

Tất cả các căn cứ không quân của Trung Quốc đều tọa lạc ở vĩ độ cao nên có thể gặp nhiều khó khăn nghiêm trọng khi làm nhiệm vụ, đặc biệt là việc phải cắt giảm tải trọng và số vũ khí mang theo.

Ngược lại, các chiến đấu cơ của IAF không vấp phải vấn đề này. Ngoài các căn cứ ở Jammu và Kashmir, IAF còn duy trì hoạt động ở các căn cứ trên đồng bằng như Bareilley và Adampur, rất thuận tiện cho các máy bay đạt trọng tải tối đa và mang theo mọi nhiên liệu, khí tài cần thiết.

Tuấn Anh/ VNN

Bài mới
Đọc nhiều