+
Aa
-
like
comment

Xẻ núi xây khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh hoành tráng gần di tích Cột cờ Lũng Cú

24/10/2019 14:43

Khi dư luận lo ngại dự án sẽ phá vỡ cảnh quan, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết từng đưa ra “cảnh báo”, yêu cầu bảo vệ nguyên trạng nhiều hạng mục ở di tích Cột cờ Lũng Cú.

Xẻ núi xây khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh hoành tráng gần di tích Cột cờ Lũng Cú
Xẻ núi xây khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh hoành tráng gần di tích Cột cờ Lũng Cú

Mới đây, báo chí phản ánh sườn ngọn núi gần di tích Cột cờ Lũng Cú (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) bị vạt mất một mảng lớn để phục vụ dự án xây dựng khu sinh thái văn hóa tâm linh.

Theo tìm hiểu của PV, đây là vị trí nằm trong Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, với tổng diện tích sử dụng đất là 75 ha đang được triển khai trên địa bàn xã Lũng Cú. Trong đó, hạng mục chính của dự án gồm khu tâm linh chùa Lũng Cú có diện tích 70,5 ha; hạng mục Đại tượng phật có diện tích khoảng 4,5 ha.

Qua tìm hiểu, đại dự án này do Công ty Cổ phần Phúc Lộc Hà Giang làm chủ đầu tư, với tổng vốn dự kiến hơn 800 tỷ đồng.

Vận động dân chuyển mộ lấy đất

Trao đổi với PV, một cán bộ UBND huyện Đồng Văn cho biết, dự án nêu trên được UBND tỉnh Hà Giang cấp phép đầu tư vào năm 2016. Khi Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú được phê duyệt, tỉnh Hà Giang đã có chỉ đạo đến UBND huyện Đồng Văn để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.

Vị cán bộ này chia sẻ thêm, trong mặt bằng ấy có mồ mả của bà con nhân dân. Địa phương chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng và vận động bà con chuyển 101 ngôi mộ. Công việc được huyện thực hiện từ 2017, thời điểm đó sau khi mặt bằng được giải phóng thì chủ đầu tư bắt đầu thi công dự án.

Theo ghi nhận đến giữa tháng 10/2019, ngọn núi này bị xẻ đất san nền khiến hiện trạng thay đổi so với ban đầu, một quần thể gồm 7 công trình (giống như tòa nhà) đang được hoàn thiện. Ngay bên dưới chân núi, một con đường rộng, dài gần 2km đang tôn mặt bằng để dẫn vào khu vực.

Gần 2 năm triển khai dự án mới được phê duyệt

Theo Quyết định số 3342/QĐ-BTNMT (của Bộ Tài nguyên và Môi trường) về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án, Dự án “Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú” phải đảm bảo nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích Cột cờ Lũng Cú và tuân thủ các quy định về bảo vệ di sản văn hóa.

“Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án là căn cứ để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định các bước tiếp theo của dự án theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường”, Điều 3 của văn bản nêu.

Thế nhưng, Quyết định nêu trên được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành vào hồi tháng 11/2018, tức là sau gần 2 năm dự án này được giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.

Mới đây, khi dư luận xôn xao về dự án khu du lịch tâm linh sẽ phá vỡ cảnh quan thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ngay lập tức phát đi thông tin, Bộ này từng đưa ra “cảnh báo”, yêu cầu bảo vệ nguyên trạng nhiều hạng mục ở di tích Cột cờ Lũng Cú.

Tháng 6/2018, trong văn bản gửi UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định hiện hành.

Bộ này yêu cầu Dự án cần bám sát Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025 tầm nhìn 2030 và Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang đến năm 2030 để tính toán giảm quy mô xây dựng các công trình, đảm bảo bảo vệ hệ sinh thái trên núi đá vôi và cảnh quan môi trường tự nhiên.

Hoàng Đan/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều