+
Aa
-
like
comment

Xây tường biên giới tốn kém, Mỹ “khan tiền” cho căn cứ đấu với Trung Quốc

30/09/2019 11:40

252 triệu USD ngân sách quân đội cho các dự án xây dựng ở đảo Guam đã bị rút về Mỹ để phục vụ cho việc xây tường biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm mọi cách để thực hiện dự án xây tường biên giới với Mexico, kể cả việc rút bớt tiền dành cho các dự án an ninh quốc phòng, AP cho biết. 7% (khoảng 252 triệu USD) trong số 3,6 tỷ USD của dự án tường biên giới được rút từ 8 dự án xây dựng quân sự trên đảo Guam, căn cứ quan trọng ở Thái Bình Dương trong nỗ lực của Mỹ nhằm răn đe Triều Tiên và đối phó Trung Quốc.

Việc hoãn dự án xây dựng có thể phá vỡ kế hoạch di chuyển thủy quân lục chiến Mỹ từ Nhật Bản đến đảo Guam, cũng như việc hiện đại hóa kho vũ khí cho Không quân Mỹ ở đây.

Nhà Trắng cho biết chỉ trì hoãn việc xây dựng chứ không hủy bỏ nó. Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ tỏ ra phẫn nộ về việc Tổng thống Trump sử dụng lệnh huy động khẩn cấp để rút tiền từ quân đội cho dự án tường biên giới. Họ tuyên bố sẽ không thông qua và yêu cầu hoàn tiền cho dự án của quân đội.

Xay tuong bien gioi ton kem, My
 Trực thăng của thủy quân lục chiến Mỹ cất cánh từ căn cứ Futenma, Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: AP.

“Bằng cách rút tiền của dự án theo nghĩa đen và đem sử dụng cho mục đích khác, những dự án của quân đội đã bị đặt vào tình thế nguy hiểm”, Carl Baker, giám đốc điều hành Pacific Forum, tổ chức phi lợi nhuận về chính sách đối ngoại ở Honolulu nói.

Hôm 25/9, Thượng viện Mỹ đã thông qua biện pháp ngăn chặn Tổng thống Trump rút tiền từ các dự án xây dựng quân sự cho tường biên giới Mexico. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật vào ngày 27/9, nhưng Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ phủ quyết nó, như điều mà ông đã làm vào tháng 3.

Đảo Guam, hòn đảo nằm giữa Thái Bình Dương, nơi có căn cứ tàu ngầm và căn cứ không quân với các máy bay ném bom chiến lược triển khai luân phiên từ đất liền. Việc xây dựng trên hòn đảo này trở nên quan trọng hơn, khi Lầu Năm Góc có kế hoạch chuyển thủy quân lục chiến từ Nhật Bản đến đây.

Mỹ hiện có 5.000 thủy quân lục chiến đóng quân ở đảo Okinawa, Nhật Bản. Theo kế hoạch, Lầu Năm Góc sẽ chuyển toàn bộ thủy quân lục chiến đến đảo Guam vào năm 2025. Đây là một phần trong kế hoạch giảm quân số Mỹ ở Nhật Bản.

Tổng chi phí di dời khoảng 8,7 tỷ USD, trong đó Nhật Bản chi trả 3,1 tỷ USD. Các dự án bị rút tiền cho tường biên giới là một phần nhỏ trong tổng kinh phí trên, nhưng rất quan trọng đối với việc di dời.

Trong số 252 triệu USD bị rút, 56 triệu USD dành cho việc xây dựng hệ thống giếng và mạng lưới cung cấp nước ngọt cho căn cứ thủy quân lục chiến trên đảo Guam. 50 triệu USD để xây dựng trường bắn và 52 triệu USD xây kho chứa đạn.

Lầu Năm Góc nói với Quốc hội rằng thủy quân lục chiến sẽ không rời Okinawa cho đến khi cơ sở thay thế ở đảo Guam hoàn thành. Washington lập tức trấn an Tokyo rằng họ vẫn tuân thủ theo thời gian di dời đã thỏa thuận giữa hai nước.

(Theo Kiến Thức)

Bài mới
Đọc nhiều