+
Aa
-
like
comment

Xây “biệt thự” cho bò ở Nghệ An liệu có phải là điều đáng làm lúc này

Đỗ Mạnh - 20/07/2020 17:59

Gần đây dư luận cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng lại đang bàn tán xôn xao khi thấy đồng loạt các báo đăng tin về việc xây “biệt thự” cho bò trong chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế -xã hội cho dân tộc Ơ Đu huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An.

Câu chuyện là thế này, ngày 11/7/2019, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc phân kinh phí thực hiện các hạng mục hỗ trợ, phát triển kinh tế – xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An năm 2019. Tại Quyết định nêu trên có 6 nội dung bao gồm: hỗ trợ con giống gia súc có hiệu quả kinh tế cao (cả kinh phí vắc xin tiêm phòng) với số tiền dự kiến là hơn 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ khai hoang tạo đất sản xuất với kinh phí là hơn 5,3 tỷ đồng; hỗ trợ cỏ, giống ngô, phân bón và các vật tư thiết yếu phục vụ nuôi, trồng và chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm là hơn 1,5 tỷ đồng…

Trong 6 nội dung này, đặc biệt chú ý đến nội dung xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài  với số tiền là gần 13 tỷ đồng. Trên thực tế hạng mục này đã được bàn giao nghiệm thu đưa vào sử dụng gồm: 67 chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài được xây tại bản Văng Môn, Xã Nga My, huyện Tương Dương. Trong đó có 4 chuồng loại 1 gần 510 triệu đồng, 53 chuồng loại 3 hơn 7,24 tỷ đồng. Đặc biệt có 10 chuồng loại 2 hơn 2,36 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc 1 chuồng bò đến hàng trăm triệu đồng là điều bất hợp lý.

Đối với bà con tại vùng quê nghèo miền tây Nghệ An thì đây là số tiền lớn và là niềm mơ ước cả đời của bà con dân tộc Ơ Đu. Được biết nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội cho Dân tộc Ơ Đu, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt tại Quyết định số 3829/QĐ-UBND ngày 31/10/2017. Với tổng mức đầu tư đề án là 120 tỷ đồng. Quy mô tập trung tại 2 bản Văng Môn, xã Nga My, nơi có đông dân tộc Ơ Đu là 9,64 tỷ đồng và bản Đửa, xã Lượng Minh là 23,360 tỷ đồng. Nói về thủ tục pháp lý sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban dân tộc tỉnh đã lựa chọn đơn vị khảo sát thiết kế lập dự toán và trình Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn thẩm định và trình UBND Nghệ An phê duyệt. Được biết hiện nay công trình xây dựng 67 chuồng bò đều đã được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Điều đáng nói ở đây là sau khi công trình hoàn thành, vấn đề người dân đặt ra là việc tỉnh Nghệ An bỏ ra 13 tỷ để xây 67 chuồng bò để hỗ trợ cho đồng bào vùng cao đặc biệt khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc Ơ Đu là thật sự đã cần thiết và sát với thực tế nhu cầu người dân nơi đây cần hay chưa? Trong khi cái người dân Ơ Đu đang rất cần và cấp thiết như hệ thống mương thoát nước nội bản; làm đập thủy lợi phục vụ tưới cho hàng chục ha đất mới khai hoang… thì lại chưa được hỗ trợ kịp thời.

Dư luận cho rằng, xây dựng chuồng bò hoành tráng thì ai cũng thích chứ không riêng gì bò nhưng việc đầu tư cũng cần nghiên cứu sao cho sát thực tế, phục vụ kịp thời nhu cầu của bà con nhằm tránh lãng phí và đạt hiệu quả cao. Có nhiều người còn so sánh việc xây dựng nhà tình nghĩa cho những gia đình chính sách, các gia đình có công, các hộ nghèo chỉ  khoảng 50 triệu/1 căn  nhà trong khi đó xây “biệt thự” cho bò bỏ ra đến hàng trăm triệu là một nghịch lý.

Một điều đáng nói là hiện nay cả nước đang nỗ lực khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ thúc dục các tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thúc đẩy phát triển xã hội. Tuy nhiên đẩy nhanh tiến độ giải ngân và tiến độ các công trình không có nghĩa là triển khai các chương trình kinh tế xã hội, các dự án trọng điểm một cách vội vàng, thiếu nghiên cứu và không tính đến hiệu quả kinh tế.  Yêu cầu đặt ra là các dự án đầu tư phải đáp ứng một cách hiệu quả yêu cầu phát triển của xã hội, đầu tư đúng, đầu tư trúng bảo đảm khi dự án bàn giao đưa vào sử dụng phát huy được hiệu quả được ngay,  tạo công ăn việc làm và của cải cho xã hội. Hỗ trợ cư dân ở các vùng còn khó khăn có thêm công ăn việc làm và tăng thu nhập.

Vì vậy để sử dụng vốn đầu tư một cách hiệu quả yêu cầu các địa phương cần tránh tuyệt đối những trường hợp vẽ dự án để tiêu tiền ngân sách và đầu tư không hiệu quả, lãng phí tiền của nhà nước và làm giảm niềm tin của nhân dân với chủ trương đường lối của Đảng và Chính phủ.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều