+
Aa
-
like
comment

Xây 9 cầu bộ hành kết nối ga Metro Bến Thành – Suối Tiên

19/05/2023 14:56

9 trong tổng 11 ga trên cao Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được xây cầu đi bộ kết nối trạm buýt, khu dân cư, giúp khách thuận tiện ra vào nhà ga.

Đây là một trong hạng mục thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của tuyến Metro số 1, đang được nhà thầu triển khai đồng loạt để chuẩn bị khai thác dự án. 9 cầu được xây dựng kết nối các ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao và ga Đại học Quốc Gia. Phần lớn trong số này nằm dọc xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức.

Hướng tuyến Metro số 1 và các điểm xây cầu bộ hành.

Mỗi cầu dài khoảng 78 m, rộng 3,5 m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm buýt dọc bên. Trong đó, một bên cầu sẽ băng qua đường song hành bên trái xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên), nối vào khu dân cư và trước trung tâm thương mại. Bên còn lại, cầu vượt qua tuyến xa lộ và đường song hành phải, giúp khách an toàn ra vào nhà ga do không phải qua đường. Các công trình được thiết kế tối giản về diện tích, có cầu thang, mái che, cây xanh, chiếu sáng để thuận tiện cho người đi bộ đến các ga trên cao.

Công nhân thi công cầu bộ hành ở khu vực ga Khu Công nghệ cao, tháng 5/2023.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư), các cầu bộ hành dự kiến được xây xong vào cuối năm nay, cùng với thời điểm hoàn thành thi công tuyến Metro số 1. Kinh phí xây dựng nằm chung trong vốn đầu tư dự án. Ngoài 9 vị trí nêu trên, hai ga trên cao còn lại của dự án gồm Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu, giúp khách dễ tiếp cận đến toàn bộ các nhà ga.

Phối cảnh cầu đi bộ băng ngang xa lộ Hà Nội.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Hiện, toàn dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng. Dự án đang được đẩy nhanh thi công để vận hành thử toàn tuyến vào cuối năm nay, đưa vào khai thác thương mại từ năm sau.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều