+
Aa
-
like
comment

Xác định nguyên nhân xuất hiện ‘hố tử thần’ rộng 30 m2

13/04/2021 17:17

Cơ quan chuyên môn nhận định việc xuất hiện “hố tử thần” ở huyện Chương Mỹ chủ yếu do điều kiện địa chất phức tạp và khi người dân khoan giếng vô tình gây ra hiện tượng này.

Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam vừa đưa ra nhận định ban đầu về hiện tượng hố rộng 30 m2 xuất hiện hôm 6/4 tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Vụ việc khiến 20 hộ dân phải di dời, khu vực xung quanh hố cũng được rào chắn, ngăn người và phương tiện đi qua.

Theo đó, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam nhận định địa chất tại đây có sự cố biến đổi phức tạp và dị thường. Lòng đất bao gồm nhiều loại vật liệu như bùn bồi tích, túi bùn, túi khí, hang karst. Theo khảo sát địa chất và quan sát hiện trường sự cố, các chuyên gia đánh giá việc người dân khoan giếng đã làm bục túi khí, tạo ra hố sụt.

xac dinh nguyen nhan ho tu than anh 1
“Hố tử thần” xuất hiện khiến 20 hộ dân phải di dời. Ảnh: Hải Nam.

Về phương án khắc phục, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đề xuất thực hiện theo nhiều bước. Trước hết, khu vực sụt lún phải được dọn dẹp mặt bằng và lấp đầy hố bằng những vật liệu phù hợp.

Để lấp hố, lớp dưới cùng sẽ được đổ đá hộc dày 1 m, tiếp đến là đầm nền và trải lớp cát để chèn chặt lớp nền này. Đơn vị thi công sẽ khoan lỗ để phun hỗn hợp xi măng và bentonite nhằm cứng hóa khu vực sụt lún.

Hoàn thành công đoạn trên, đơn vị thi công trải vải địa kỹ thuật gia cố 2 lớp tăng cường phía trên vật liệu, lấp đầy hố sụt lún với cường độ dự kiến 150 kN/m. Cuối cùng là xử lý các hạng mục thoát nước, hạ ngầm và mặt đường. Đơn vị nghiệm thu sẽ tiến hành thử tải và quan trắc sau khi xử lý.

Theo thông tin từ UBND xã Quảng Bị (huyện Chương Mỹ), khoảng 17h ngày 6/4, một phần đất tại tỉnh lộ 419, thôn 2, bất ngờ sụt. Một “hố tử thần” sâu khoảng 5 m xuất hiện.

Lãnh đạo xã cho biết hố sâu xuất hiện sau khi một hộ gia đình gần khu vực trên khoan giếng. Vụ việc không gây thương vong về người. Hiện, độ rộng miệng hố đã tăng từ 30 m2 lên 100 m2 và sâu đến 6 m. Lực lượng chức năng đã lập rào chắn, ngăn người dân đến gần khu vực hố.

Bentonite là loại sét khoáng có tính trương nở và độ nhớt cao. Đặc trưng của bentonite là tạo thành lớp màng bùn bảo vệ bề mặt vách hố khoan, giúp ổn định cho thành hố, hiệu quả của việc sử dụng phương pháp bentonite là ngăn ngừa sự lắng mùn qua thời gian của đáy hố công trình.

Sơn Hà

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều